Thủ tướng yêu cầu chưa cưỡng chế thuế đối với Sabeco

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính và UBND TP HCM chỉ đạo Cục Thuế TP HCM chưa cưỡng chế Sabeco nộp tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính.
 

Ngày 2/1, Văn phòng Chính phủ có văn bản hỏa tốc truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ Tài chính và UBND TP HCM liên quan đến việc xử lý kiến nghị của Sabeco về việc cưỡng chế nộp tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính đối với thuế tiêu thụ đặc biệt giai đoạn 2007-2015.
Theo đó, trong thời gian Thủ tướng đang chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan xem xét, xử lý kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ liên quan đến vấn đề này thì Bộ Tài chính chỉ đạo Cục Thuế TP HCM chưa cưỡng chế Sabeco nộp tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính.
Thu tuong yeu cau chua cuong che thue doi voi Sabeco
Thủ tướng yêu cầu chưa cưỡng chế thuế đối với Sabeco. Ảnh minh họa.
Ngày 28/12/2018, Sabeco nhận được 5 quyết định của Cục Thuế TPHCM về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Sabeco để thi hành Thông báo số 20080/TB-CT ngày 24/12/2018 của Cục Thuế TP HCM.
Theo Cục Thuế TPHCM, đây là việc cưỡng chế liên quan đến số tiền phạt vi phạm hành chính về thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền chậm nộp của Sabeco.
Trước đó, lãnh đạo Cục thuế TP HCM cũng cho biết chưa thể cưỡng chế số tiền thuế của Sabeco do tài khoản doanh nghiệp này cung cấp cho cơ quan thuế không còn tiền. Tổng số tiền cưỡng chế mà Cục thuế TP HCM áp với Sabeco bao gồm tiền chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2007 đến 2015 hơn 2.645 tỷ đồng, tiền phạt vi phạm hành chính hơn 494 tỷ đồng.
Trong văn bản gửi Cục thuế TP HCM phản hồi về việc bị truy thu và phạt về thuế số tiền hơn 3.140 tỷ mới đây, công ty Sabeco không đồng ý với việc cưỡng chế thi hành của Cục Thuế TP HCM.
Theo Sabeco, trong khi chưa có kết luận của Thủ tướng Chính phủ và chưa có bất kỳ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Sabeco, Sabeco không đồng ý với việc cưỡng chế thi hành của Cục Thuế TP HCM.
Chốt phiên giao dịch đầu năm 2/1/2019, cổ phiếu SAB của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn giảm sàn, biên độ giảm lên tới 7%, tương ứng giảm 18.700 đồng/cổ phiếu, xuống chỉ còn 248.800 đồng/cổ phiếu. Vốn hoá doanh nghiệp này vì vậy cũng bốc hơi gần 12.000 tỷ đồng. Nhiều ý kiến cho rằng diễn biến này một phần do chịu tác động của vụ "lùm xùm" về thuế.

Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)