Thêm tình tiết bất ngờ trong vụ án ly hôn của vợ chồng Trung Nguyên

Google News

Mới đây, một tình tiết có thể là sai sót nghiêm trọng nữa trong quá trình tố tụng và xét xử sơ thẩm vụ án ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo vừa được phát hiện. 

Bà Thảo đã yêu cầu cơ quan chức năng xác minh, thậm chí phải khởi tố bị can để truy cứu trách nhiệm hình sự nhằm bảo vệ chuẩn mực trong hoạt động của cơ quan tư pháp, bảo về quyền lợi hợp pháp của công dân.
Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết, ngày 24.6.2019, bà đã có đơn gửi đến Cơ quan Điều tra – Viện kiểm sát nhân dân Tối Cao để tố giác về hành vi cố tình làm sai lệch của vụ án đối với Bản án ly hôn sơ thẩm số 291/2019/HNGĐ-ST ngày 27.3.2019.
Them tinh tiet bat ngo trong vu an ly hon cua vo chong Trung Nguyen
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho rằng có nhiều điều khuất tất và dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong bản án ly hôn sơ thẩm. Trong ảnh: Bà Thảo và ông Vũ tại toà. Ảnh: CTV 
Theo đơn này, ngày 23.8.2018 Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao TP.HCM – ông Trần Văn Châu - đã ban hành quyết định số 05/2018/QĐ-GQKN-TACC (gọi là “Quyết định 05”) với nội dung: giữ nguyên quyết định chấp nhận khiếu nại của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và đưa Công ty Trung Nguyên International vào khối tài sản chung để phân chia trong vụ án ly hôn.
Quyết định 05 ghi rõ nơi nhận là Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM, Tòa án nhân dân TP.HCM và các đương sự. Tuy nhiên bà Thảo cho biết quyết định này đã không được tống đạt cho bà (là nguyên đơn) trong suốt thời gian trước, trong và sau khi diễn ra vụ xét xử sơ thẩm vụ ly hôn. Theo bà Thảo, nghiêm trọng hơn là Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm (thẩm phán Nguyễn Văn Xuân), cũng không đưa Quyết định 05 vào hồ sơ chứng cứ vụ án mà tự đưa ra nhận định: tách yêu cầu chia tài sản chung của vợ chồng Trung Nguyên tại công ty Trung Nguyên International Ptd Ltd (Singapore) ra khỏi vụ án ly hôn, thành một vụ án khác (nội dung 1.9 trang 37, 38 của bản án ly hôn), dẫn tới hậu quả sai sót đặc biệt nghiêm trọng trong bản án sơ thẩm.
Bà Thảo cho biết, tới tận ngày 20.6.2019 mới tự phát hiện ra quyết định này. Chính vì thế, bốn ngày sau (24.6.2019), bà Thảo đã làm đơn tố giác về hành vi cố tình làm sai lệch của vụ án đối với bản án ly hôn sơ thẩm và yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, khởi tố bị can để truy cứu trách nhiệm hình sự nhằm bảo vệ chuẩn mực trong hoạt động của Cơ quan tư pháp, bảo về quyền lợi hợp pháp của công dân.
Bà Thảo cho biết: “Tòa ban hành một loạt các quyết định liên quan đến quyền lợi của tôi, thế nhưng phía bị đơn thì nhận được ngay các quyết định này để cung cấp cho Toà án Singapore, trong khi đó tôi lại không nhận được và mãi sau này mới được biết các văn bản này do các luật sư của tôi ở Singapore thông báo".
Cho rằng có nhiều điều khuất tất và dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong bản án ly hôn sơ thẩm, vì vậy bà Thảo khẳng định: "Một lần nữa, tôi đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm này và đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc để điều tra và xử lý các vi phạm này, đảm bảo sự minh bạch, công bằng cao nhất trong hệ thống tư pháp.”
Như vậy, ngoài 11 sai sót mà VKSND TP.HCM đã nêu trong quyết định kháng nghị số 14 ngày 11.4.2019 về bản án sơ thẩm vụ ly hôn, tình tiết mới này được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng, có thể dẫn đến việc hủy bản án.
Được biết, ngày 4.7.2019, luật sư Phạm Công Hùng - luật sư đại diện của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, đã có đơn gửi Chánh án Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP.HCM, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại TP.HCM, Chánh án Tòa án Nhân dân TP.HCM, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM đề nghị kiểm tra xử lý hành vi sai trái trong tố tụng dân sự đối với Bản án ly hôn sơ thẩm số 291/2019/HNGĐ-ST ngày 27.3.2019.
Luật sư Hùng cho biết việc không tống đạt Quyết định 05 của Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo, và việc Tòa án nhân dân TP.HCM không đưa Quyết định này vào hệ thống chứng cứ của vụ án đã phát sinh hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến sai phạm rất lớn trong bản án ly hôn sơ thẩm. Bà Diệp Thảo và các luật sư của bà đã không tiếp cận được chứng cứ này để tranh tụng tại phiên tòa, và Hội đồng xét xử đã ban hành bản án ly hôn sơ thẩm liên quan đến nội dung trên không đúng pháp luật.
* Trong diễn biến liên quan, theo Pháp luật TP.HCM, hôm nay (15.11), ông Đặng Lê Nguyễn Vũ - là bị đơn trong vụ án ly hôn với bà Lê Hoàng Diệp Thảo, vừa có đơn gửi đến TAND Cấp cao TP.HCM. Theo đơn, ông Vũ đề nghị HĐXX phiên tòa phúc thẩm sắp mở chấp thuận việc ông xin xét xử kín vụ án ly hôn này. Hai lý do ông Vũ đưa ra đó là nhằm để đảm bảo bí mật kinh doanh cũng như không làm ảnh hưởng đến tâm lý các con chung của ông và bà Thảo.
Đại diện TAND Cấp cao tai TP.HCM xác nhận về đơn và nội dung trên với PV. Tuy nhiên, cũng như quan điểm trước đó khi nhận đơn phía bà Thảo đòi xử công khai, tòa cho biết đề nghị là quyền của đương sự, còn việc có chấp nhận hay không thì do HĐXX quyết định. Cách đây vài ngày, bà Thảo có yêu cầu thay đổi từ việc xử kín sang xử công khai.
Vụ kiện ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ bắt đầu từ năm 2015. Trong khối tàn sản chung của hai vợ chồng có Công ty Trung Nguyên International, do bà Thảo thành lập tại Singapore năm 2008, trong thời kỳ hôn nhân. Từ khi thành lập đến nay, quá trình "tách - nhập" Công ty Trung Nguyên International diễn ra nhiều lần và xảy ra tranh chấp. Tại Quyết định số 05 ngày 23.8.2018, TAND TP.HCM đã nhận định: khoản đầu tư ra nước ngoài là Công ty Trung Nguyên International phải được đưa vào giải quyết trong cùng vụ án ly hôn.
Theo T.Văn/Người đô thị

>> xem thêm

Bình luận(0)