Những gia tộc kinh doanh nức tiếng tại Việt Nam

Google News

Những năm qua, nhiều thương hiệu Việt nổi lên cùng với sự phát triển của những gia đình kinh doanh. Các gia tộc này đóng góp rất lớn vào sự phát triển của đất nước.

Gia tộc Đỗ Phú
Gia tộc Đỗ Phú có truyền thống ba đời kinh doanh và khoa cử. Khởi nguồn là cụ Đỗ Thế Sử, một nhà báo từng là Tổng biên tập Báo Sơn Tây, sau này chuyển sang làm kinh doanh, đến tận năm 73 tuổi vẫn thành lập công ty Gamexco - xuất khẩu hàng may mặc sang châu Âu.
Nhung gia toc kinh doanh nuc tieng tai Viet Nam
 Cụ Đỗ Thế Sử và con cháu. Ảnh: DNSG
Khi đã ngoài 90 tuổi, cụ Sử vẫn trực tiếp điều hành doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm may mặc trên 300 lao động.
Cụ Sử có 11 người con và cả 11 người đều trở thành danh ở nhiều lĩnh vực như khoa học, y học, giáo dục và doanh nhân. Trong số này, nổi bật nhất là ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, Chủ tịch HĐQT TPBank.
Các con cháu của gia tộc họ Đỗ vẫn tiếp tục đảm nhận các vị trí trọng yếu trong hệ sinh thái của đế chế kinh doanh lẫy lừng của gia tộc.
Gia tộc họ Trương
Là một trong hai gia tộc lớn nhất Sài thành, Trương gia từ lâu đã làm nên danh tiếng lẫy lừng và được coi là một đế chế kinh doanh ít gia tộc nào so bì được với cái tên nổi bật là tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Nhung gia toc kinh doanh nuc tieng tai Viet Nam-Hinh-2
 Bà Trương Mỹ Lan - Linh hồn của tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Ảnh: Internet
Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tiền thân là Công ty tư doanh Vạn Thịnh Phát được thành lập từ năm 1991 do bà Trương Mỹ Lan (chủ tịch HĐQT) sáng lập. Tập đoàn này sở hữu số vốn điều lệ "khủng" là 12.800 tỷ đồng.
Vạn Thịnh Phát còn là "công ty mẹ" của 3 công ty khác gồm Công ty CP Đầu tư An Đông (vốn đăng ký 9.000 tỷ đồng), Công ty CP Đầu tư Times Square Việt Nam và Công ty CP Tập Đoàn Sài Gòn Peninsula (vốn đăng ký 18.000 tỷ đồng).
Bà Trương Mỹ Lan có hai cháu ruột là Trương Lập Hưng và Trương Huệ Vân. Cả hai đều là những người có năng lực và thành công trong con đường kinh doanh.
Gia tộc Lý Quí
Gia tộc Lý Quí có truyền thống kinh doanh lâu đời và có tính kế thừa cao. Nổi danh ở lĩnh vực ẩm thực, gia tộc Lý Quí có trụ sở chính ở TP HCM và khẳng định tên tuổi số một trong lĩnh vực của mình với hàng loạt chuỗi nhà hàng, quán café nổi tiếng bậc nhất ở đất Sài Gòn như cafe Ciao, Terrace, Maxim’s Nam An, An Viên...rồi lấn sang bất động sản, nội thất và nhiều lĩnh vực khác. Nhiều thế hệ trong gia đình Lý Quí đã xây dựng một "đế chế" của riêng mình.
Nhung gia toc kinh doanh nuc tieng tai Viet Nam-Hinh-3
 Gia tộc Lý Quí nổi tiếng với cuộc sống xa hoa. Ảnh: FBNV
Đế chế kinh doanh của nhà Lý Quí đi lên cực thịnh từ đời doanh nhân Lý Quí Trung (thuộc thế hệ thứ 2).
Một trong những nhân vật nổi tiếng nhất thế hệ thứ ba của gia tộc Lý Quí là Lý Quí Khánh - nhà tạo mẫu, thiết kế thời trang, con trai của ông Lý Quí Trung.
Gia tộc Sơn Kim
Sơn Kim Group là một tập đoàn hoạt động kinh doanh trong 3 lĩnh vực chính gồm bất động sản, truyền thông và bán lẻ. Trong đó, bán lẻ thời trang là ngành nghề được kế thừa và duy trì suốt nhiều năm qua.
Nhung gia toc kinh doanh nuc tieng tai Viet Nam-Hinh-4
 Bà Nguyễn Thị Sơn và các con cháu. Ảnh: Facebook
Từ giữa những năm 1950, Sơn Kim Group được thành lập với tên gọi khi đó là Đại Thành - tập đoàn dệt may nổi tiếng, đến nay đã lưu truyền qua 3 thế hệ. Người điều hành thế hệ thứ 3 hiện nay là Giám đốc Nguyễn Hoàng Tuấn, thế hệ thứ 2 là bà Nguyễn Thị Sơn - mẹ ông Tuấn, còn thế hệ đầu tiên là ông ngoại của ông Tuấn.
Bà Nguyễn Thị Sơn nổi danh là người phụ nữ thép trên thương trường. Bà còn được nhiều người kính nể khi một mình nuôi dạy 5 người con nên người sau khi chồng qua đời. Cả 5 người con của bà Sơn đều rất giỏi giang.
Gia tộc "vua gốm sứ" Lý Ngọc Minh
Ông Lý Ngọc Minh, người được mệnh danh là "Vua gốm sứ" thành lập ra công ty gốm sứ Minh Long lấy lừng từ những năm 1970. Đến nay, gốm sứ Minh Long đã đường hoàng chiếm vị trí là công ty gốm sứ số 1 Việt Nam, nổi tiếng khắp trong và ngoài nước.
Nhung gia toc kinh doanh nuc tieng tai Viet Nam-Hinh-5
 Ông Lý Ngọc Minh. Ảnh: Internet
Trong gia tộc họ Lý, các em, các con của ông Minh đều tham gia vào hoạt động kinh doanh của gia đình. Ông Ngọc Minh có 4 người con là Lý Huy Sáng, Lý Huy Đạt, Lý Kha Trân, Lý Huy Bửu hiện đều chia nhau nắm giữ các vị trí trọng yếu của Công ty TNHH Minh Long.
Gia tộc họ Đặng
Đế chế Thành Thành Công (TTC) thuộc sở hữu của gia đình ông Đặng Văn Thành và bà Huỳnh Bích Ngọc. TTC là tập đoàn tư nhân nắm quyền chi phối hầu hết các doanh nghiệp mía đường lớn bậc nhất cả nước như CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT), CTCP Đường Biên Hòa (BHS), CTCP Đầu tư Thành Thành Công (TTC).
Nhung gia toc kinh doanh nuc tieng tai Viet Nam-Hinh-6
 Gia đình ông Đặng Văn Thành sở hữu đế chế TTC lớn mạnh. Ảnh: Internet
Ngoài ra, tập đoàn này còn mở rộng sang các lĩnh vực như năng lượng - điện với CTCP Điện Gia Lai, hạ tầng khu công nghiệp, nông sản, kho bãi, xuất nhập khẩu, xăng dầu.... với Sacomreal, Tổng Công ty Tín Nghĩa
Gia đình doanh nhân Đặng Văn Thành - Huỳnh Bích Ngọc có 4 người con gồm: Đặng Hồng Anh, Đặng Huỳnh Ức My, Đặng Huỳnh Anh Tuấn và Đặng Huỳnh Thái Sơn. Tất cả đều nắm những vị trí trọng yếu hoặc đứng đầu tại các doanh nghiệp then chốt của TTC.

Video: Tỷ phú nông dân từ những quả trứng gà. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)