Nhặt lá cây về vẽ, cô gái bán giá nửa triệu đồng một chiếc

Google News

Tưởng chừng những chiếc lá này không có giá trị nhưng khi qua bàn tay của chị Nhiên (TP.HCM), chúng lại trở thành sản phẩm đắt giá lên đến nửa triệu đồng một chiếc.

Cách đây hơn một năm, chị Dương Hiên Nhiên (TP.HCM) được một người bạn gửi tặng cho món quà là chiếc xương lá bồ đề. “Chiếc xương lá rất đẹp nhưng tôi cũng chỉ thi thoảng ngắm rồi lại kẹp vào cuốn sách cất đi. Sau đó, tôi đã nảy ra ý dùng xương lá đó làm bookmark, nắp hộp quà tặng… để cho đẹp. Dùng một thời gian, tôi lại nghĩ làm cách nào để chiếc xương lá độc đáo, sống động hơn và ý tưởng vẽ lên xương lá bắt đầu từ đó”, chị kể.
Nhat la cay ve ve, co gai ban gia nua trieu dong mot chiec
Những bức tranh được vẽ trên xương lá cây bồ đề tạo thành đèn để bàn trang trí. 

Nhat la cay ve ve, co gai ban gia nua trieu dong mot chiec-Hinh-2
Với những bức tranh để trang trí trên bàn, khách hàng có thể yêu cầu chép thơ lên đó. 
Khi mới bắt đầu, chị vẽ mỗi bức hình mất khá nhiều thời gian, có khi phải vẽ đi vẽ lại để tìm cách khắc phục và hoàn thiện. “Vì xương lá là chất liệu đặc biệt, khổ lá giới hạn và rất mỏng manh, dễ rách, nhòe màu nên vẽ trên đó không hề đơn giản. Chất liệu này đòi hỏi người vẽ phải tỉ mẩn và kiên trì từng chút một. Bởi chỉ một sơ sảy nhỏ, một chấm màu lem hay một đường gân lá rách là hỏng cả một tác phẩm”, chị Nhiên cho hay.
Bây giờ, chị đã vẽ thành thục và nhanh hơn nhưng thời gian hoàn thiện một tác phẩm tùy thuộc vào mỗi bức vẽ. Có những bức khó, cần nhiều chi tiết như bức Ngũ Hổ có thể cần đến 2-3 ngày nhưng cũng có những bức đơn giản hơn, hoàn thiện trong vài giờ đồng hồ.
Nhat la cay ve ve, co gai ban gia nua trieu dong mot chiec-Hinh-3
Các sản phẩm độc đáo này thu hút sự quan tâm của nhiều người. 

Nhat la cay ve ve, co gai ban gia nua trieu dong mot chiec-Hinh-4
Tranh trên xương lá đều là các bức tranh dân gian. 
Chị cho biết nét độc đáo của tranh xương lá không chỉ vì chất liệu mà còn bởi nguồn cảm hứng từ tranh dân gian Việt Nam. Trên thế giới, nghệ thuật vẽ tranh trên xương lá đã tồn tại từ lâu, còn ở nước ta tranh xương lá mới xuất hiện. Nhưng mọi người vẫn có thể tự hào giới thiệu về tranh xương lá của nước ta bởi những bức tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống được sống lại trên từng đường gân mộc mạc trên từng chiếc lá.
Theo đó, những bức tranh chị đều vẽ trên xương lá của cây Bồ Đề. Lý giải về điều này, chị Nhiên cho biết: “Tôi chọn xương lá Bồ Đề là bởi chiếc lá hình trái tim với phần xương lá rất đẹp. Loại lá này được biết đến với ý nghĩa linh thiêng và trường tồn, nó phù hợp với việc mình muốn thể hiện tranh dân gian – những giá trị tinh thần của người Việt sống mãi với thời gian. Cây Bồ Đề lại là cây mọc khắp nơi, dễ trồng và chăm sóc”.

Nhat la cay ve ve, co gai ban gia nua trieu dong mot chiec-Hinh-5
Chị Nhiên vẽ tranh 3D trên xương lá nhưng chị cảm thấy chưa ưng lắm, chị vẫn đang tiếp tục hoàn thiện. 

Nhat la cay ve ve, co gai ban gia nua trieu dong mot chiec-Hinh-6
Mỗi sản phẩm được bán với giá từ 500.000 đồng trở lên. 

Hiện, sản phẩm của chị có tranh lá treo tường; tranh để bàn, kệ tủ, hộp quà tặng nắp tranh lá và đèn tranh lá. Khách hàng thường lựa chọn những sản phẩm này để làm quà tặng vào dịp đặc biệt như đám cưới, tân gia, tặng sếp, đối tác… Ngoài những mẫu có sẵn, chị có nhận đặt vẽ theo yêu cầu. Với kiểu tranh lá để bàn 2 mặt, khách hàng có thể đặt chép thơ hoặc ghi lời chúc để làm quà tặng.
Giá của tranh dao động tùy theo bức vẽ trên lá, thấp nhất là 500.000 đồng/chiếc. Những bức cần độ khó cao, vẽ chi tiết, hay yêu cầu tô bóng, chuyển màu… cần thời gian hoàn thiện lâu hơn thì giá sẽ cao hơn.
Trong thời gian tới, chị Nhiên sẽ đa dạng hơn về sản phẩm từ tranh xương lá để áp dụng vào việc trang trí nội thất. Đồng thời, chị cũng sẽ thử nghiệm với những loại xương lá khác như xương lá bàng hoặc một loại lá nào đó mới mẻ và độc đáo hơn để cho ra các bức tranh, sản phẩm thú vị.
Theo Anh Thư (Dân Việt)

>> xem thêm

Bình luận(0)