Nắng nóng gay gắt, mức tiêu thụ điện ngày 23/6 đạt kỷ lục

Google News

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ngày 23/6 tiêu thụ điện lại lập đỉnh mới do nắng nóng gay gắt kéo dài.
 

Chiều 23/6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin, theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, vào khoảng 14h, công suất tiêu thụ hệ thống điện toàn quốc đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay với con số kỷ lục là 38300 MW.
Không chỉ ở quy mô cả nước, công suất tiêu thụ điện của miền Bắc và thành phố Hà Nội vào trưa ngày hôm nay cũng đã lên các mức đỉnh kỷ lục mới, với số liệu cụ thể đối với hệ thống điện miền Bắc là 19500 MW và TP. Hà Nội là 4435 MW.
Trước tình hình phụ tải tăng rất cao như hiện nay, EVN đã chủ động chuẩn bị phương án huy động cao các nguồn điện để đảm bảo cung cấp điện. Tuy nhiên nếu tình hình nắng nóng còn tiếp tục kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ sự cố các thiết bị nguồn điện, lưới điện dẫn đến có khả năng ảnh hưởng cung cấp điện cho hệ thống.
Nang nong gay gat, muc tieu thu dien ngay 23/6 dat ky luc
 Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, nhu cầu sử dụng điện đạt đỉnh mới do thời tiết nắng nóng gay gắt, đặc biệt khu vực miền Bắc.
Thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.
Do thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng dẫn tới nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng rất cao. Theo tính toán cụ thể của chuyên gia kỹ thuật điện, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-65% tổng số lượng điện năng tiêu thụ.
Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, EVN tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Chuyên gia kỹ thuật cũng cho biết nên sử dụng quạt kết hợp khi bật điều hoà đặt ở mức 26-27 độ trở lên vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ.
Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, chúng ta cũng không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.
Theo Hoàng Mai/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)