Đại gia 8X mua lượng lớn cổ phiếu Seaprodex sau khi Vũ Nhôm bán ra

Google News

Ông Trương Bảo Kim, Ủy viên HĐQT Seaprodex, vừa đăng ký mua hơn 17,3 triệu cổ phiếu Seaprodex (SEA).

Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam - Seaprodex (SEA) - mới công bố thông tin liên quan tới giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ.
Cụ thể, Seaprodex cho biết ông Trương Bảo Kim, Ủy viên HĐQT, đã đăng ký mua vào hơn 17,35 triệu cổ phiếu Seaprodex SEA, tương đương gần 14% vốn công ty. Theo đăng ký, giao dịch dự kiến sẽ được diễn ra từ 27/12 năm nay đến 25/1/2018 thông qua phương thức thỏa thuận và giao dịch khớp lệnh.
Ông Kim sinh năm 1988, là thành viên trẻ nhất trong HĐQT của Seaprodex và mới được bổ nhiệm làm thành viên HĐQT của Seaprodex từ tháng 6 vừa qua.
Hiện tại, là lãnh đạo trong HĐQT Seaprodex, cá nhân ông Kim chưa sở hữu bất kỳ cổ phần nào tại đây. Thị giá hiện nay của SEA vào khoảng trên dưới 15.000 đồng/cổ phiếu, tính theo giá thị trường, ông Kim sẽ phải chi ra khoảng 260 tỷ đồng để nâng sở hữu của mình tại công ty lên 14% như đăng ký.
 Cuối tuần trước, một đại gia chi gần 400 tỷ đồng để mua lại toàn bộ khối cổ phiếu do doanh nghiệp của Vũ “nhôm” sở hữu tại đây.
Cụ thể, sau khi Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Chấn Phong (tên cũ là CTCP Nova Bắc Nam 79) vừa đăng ký thoái toàn bộ 25 triệu cổ phiếu SEA, tương đương 20,1% vốn điều lệ thì nhà đầu tư Ngô Minh Anh đã chi tiền mua lại toàn bộ số cổ phần này. Qua đó, ông Minh Anh trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại Seaprodex thay thế cho công ty của Vũ “nhôm”.
Sau giao dịch này, cơ quan An ninh điều tra cũng ra lệnh truy nã đối với ông Phan Văn Anh Vũ (hay Vũ “nhôm”). Seaprodex mới đây cũng đã bãi nhiệm tư cách Thành viên HĐQT với ông Phan Văn Anh Vũ.
 
Cơ cấu cổ đông hiện nay của Seaprodex vẫn khá cô đặc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang nắm giữ 63,38% vốn và ông Ngô Minh Anh nắm giữ 20,1%. Ngoài ra, Công ty TNHH Bất động sản Anh Tú cũng đang sở hữu 13,4% vốn điều lệ, và số cổ phần trên thị trường chỉ là 3,12% vốn.
Ngoài số cổ phần mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nắm giữ, hơn 35% vốn còn lại của Seaprodex những năm gần đây liên tục được trao tay từ nhóm nhà đầu tư này sang nhà đầu tư khác.
Cụ thể, ban đầu cổ đông lớn thứ 2 sau Bộ Nông nghiệp tại Seaprodex là nhóm cổ đông liên quan đến CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) của đại gia Vũ Văn Tiền nắm 35%. Thời điểm này, ông Tiền cũng chính là Phó Chủ tịch HĐQT Seaprodex.
 
Tuy nhiên, sau đó nhóm cổ đông liên quan tới ông Vũ Văn Tiền đã rút lui khi không tìm được tiếng nói chung tại dự án 1.500 tỷ đồng triển khai trên đất vàng 2-4-6 Đồng Khởi, Quận 1, TP.HCM
Hai cổ đông lớn xuất hiện sau đó là Nova Bắc Nam 79 và Công ty TNHH Bất động sản Anh Tú và đến nay là nhà đầu tư cá nhân Ngô Minh Anh.
Seaprodex đưa 125 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên UPCoM từ ngày 23/12/2016 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 11.400 đồng/cổ phiếu. Hiện tại,SEA được giao dịch với giá 15.500 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hóa công ty đạt 1.925 tỷ đồng.
9 tháng đầu năm nay, Seaprodex ghi nhận 1.178 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ so với cùng kỳ nhưng khoản lợi nhuận trước thuế công ty thu về lại giảm 30% chỉ đạt 178 tỷ đồng.
Nguyên nhân chủ yếu là các khoản lãi trong công ty liên kết thời gian qua giảm mạnh hơn 36% khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty giảm theo, ảnh hưởng tới kết quả lợi nhuận.
Theo Quang Thắng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)