Bảo hiểm Liberty bị chủ xe sang kiện vì từ chối bồi thường

Google News

(Kiến Thức) - Một chủ ô tô sang đã đâm đơn khởi kiện Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty ra tòa vì doanh nghiệp này từ chối bồi thường số tiền gần 900 triệu đồng sau khi xe của khách bị ngập nước.
 

Mới đây, đại diện phía chủ xe Mercedes-Benz E300, BKS 51G - 006xx đã gửi thông tin đến Kiến Thức, phản ánh sự việc Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty Việt Nam (Liberty) đã từ chối chi trả quyền lợi khách hàng vì lý do "khởi động lại sau khi động cơ ngừng hoạt động vì đi vào đường ngập nước thuộc điều khoản loại trừ”.
Đại diện chủ xe cũng cho biết đã gửi đơn khởi kiện đến tòa án. TAND quận 1, TP. HCM đã có văn bản số 36/2019/GB-TA thông báo về việc thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm số 76/2019/DSST về việc "Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm" giữa nguyên đơn là ông Ngô Quốc Bảo (ngụ phường Tân Phú, Quận 7, TPHCM) và bị đơn là Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty.
Bao hiem Liberty bi chu xe sang kien vi tu choi boi thuong
 Thông báo thụ lý vụ án của TAND Q.1, TP HCM. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Cụ thể, ông Bảo khởi kiện Liberty và đòi thanh toán gần 900 triệu đồng gồm tiền bồi thường bảo hiểm, chi phí phát sinh việc bảo vệ di chuyển xe gặp sự cố khi đang lưu thông trên đường tới nơi sửa chữa, chi phí giao lại xe.
Theo đơn, ông Bảo cho biết mua bảo hiểm của Liberty cho chiếc ô tô Mercedes-Benz E300 theo hợp đồng số S-MPB-00116455-00-17, thời hạn từ 3/11/2017 đến 2/5/2019.
Trong dịp bão Usagi, ngày 25/11/2018, ông Bảo lái xe trên đường bị ngập nước đã không may bị hư hỏng. Ông Bảo nhiều lần gọi điện và yêu cầu bảo hiểm điều xe đến hiện trường trợ giúp. Tuy nhiên, Liberty không thực hiện theo quy tắc bảo hiểm và hợp đồng.
Trước tình hình mưa bão, trong xe lại có người già và trẻ em, ông Bảo đành phải liên hệ xe kéo bên ngoài và phải chịu toàn bộ chi phí kéo xe về xưởng của đơn vị sửa chữa.
Bao hiem Liberty bi chu xe sang kien vi tu choi boi thuong-Hinh-2
Ông Bảo tự thuê xe kéo bên ngoài đến cứu trợ. Ảnh: nhân vật cung cấp. 
Đến ngày 14/12/2018, ông Bảo nhận được thông báo của Liberty với nội dung không giải quyết bồi thường đối với phần động cơ được xác định hư hỏng do "Quý khách khởi động lại sau khi động cơ ngừng hoạt động vì đi vào đường ngập nước thuộc điều khoản loại trừ”.
Theo Liberty, sau khi nhận được đơn yêu cầu bồi thường tổn thất của chủ xe trên, Cty bảo hiểm này đã cùng chủ xe kiểm tra trực tiếp tại Xưởng dịch vụ-Chi nhánh Cty TNHH Ô tô Ngôi Sao Việt Nam. Đồng thời, Liberty cũng mời Viện KHHS - Phân viện KHHS tại TPHCM hỗ trợ giám định nguyên nhân gây hư hỏng động cơ xe.
Liên quan đến sự việc, Phân viện KHHS tại TPHCM đã đưa ra kết luận tại công văn số 07/C09B ngày 07/12/2018. 
"Nguyên nhân hư hỏng động cơ xe ô tô biển số 51G - 006xx...do quá trình tham gia giao thông qua đoạn đường ngập nước, làm cho động cơ ngừng hoạt động. Quá trình khởi động lại động cơ dẫn đến nước vào bên trong các xi lanh động cơ qua đường khí nạp nhiều hơn làm chu trình nén của máy số 1 giảm (lượng nước lọt vào xi lanh đã chiếm chỗ của hỗn hợp khí nạp) khi đang lên điểm chết trên gây ra phản lực làm gãy tay biên gây hư hỏng động cơ”, kết luận nêu rõ.
Bao hiem Liberty bi chu xe sang kien vi tu choi boi thuong-Hinh-3
Trả lời kết quả giám định của Viên Khoa học hình sự (Phân viện KHHS tại TP.HCM. Nguồn ảnh chủ xe cung cấp.
Liberty đã dựa theo kết luận trên và cho rằng không thể bồi thường tổn thất này, bởi việc chủ xe khởi động lại động cơ trong điều kiện ngập nước gây hư hỏng thuộc điều khoản loại trừ bồi thường của bảo hiểm.
Tuy nhiên, ông Bảo cho rằng những điều nêu trong kết luận để Liberty lấy làm căn cứ không bồi thường là không thuyết phục. Lý do, kết luận giám định trên chưa nêu được căn cứ để khẳng định được việc lái xe đã khởi động lại xe khi xe bị ngập nước dẫn đến hư hỏng động cơ? Ông Bảo cũng khẳng định, hành vi bấm nút đề nhưng không đạp phanh chân thì động cơ xe sẽ không khởi động.
Cũng theo ông Bảo, quyền lợi khách hàng đã ký kết với Liberty bị xâm phạm nghiêm trọng. Cụ thể là ngay sau khi sự cố xảy ra, ông liên hệ qua điện thoại rất nhiều lần với bộ phận hỗ trợ khách hàng để yêu cầu Liberty điều xe kéo tới để di chuyển xe ra khỏi hiện trường đang trong tình trạng mực nước ngày một dâng cao nhưng Liberty đã không thực hiện, cũng như không có mặt ngay tại hiện trường, khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân gây ra thiệt hại, theo quy tắc hợp đồng bảo hiểm.
Kiến Thức đang liên hệ và chờ câu trả lời chính thức từ Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty.
Liberty từng bị “tố” phớt lờ quyền lợi khách hàng

Theo báo Thương hiệu và Công luận, tháng 12/2014, Công ty TNHH XDTMDV Mỹ Quyên (Công ty Mỹ Quyên) đăng ký mua gói bảo hiểm cho chiếc xe ô tô hiệu Mitsubishi Fuso FV517 trị giá gần 1,8 tỷ trong vòng 2 năm của Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty Việt Nam, Hợp đồng số S-MPB-00079931-01-15.  Đến ngày 11/08/2016, trong quá trình vận hành xe thì xảy ra tai nạn va chạm. Công ty Mỹ Quyên đã gọi điện liên hệ Liberty, yêu cầu tiến hành bồi thường. Liberty đã cử người xuống gara giám định thiệt hại và điều kiện bồi thường. Ngày 17/08, Công ty Bảo hiểm Liberty mới thông báo từ chối thanh toán bảo hiểm với lý do nằm ngoài phạm vi hợp đồng bảo hiểm đăng ký do sử dụng xe sai mục đích.

Thế Hoàng

>> xem thêm

Bình luận(0)