Phi công bị cấm để râu
Một số phi công của các hãng bị cấm để râu, bởi trong một số tình huống khẩn cấp, bộ râu có thể gây trở ngại trong việc đeo mặt nạ oxy.
Nhiệt độ trên máy bay luôn hạ thấp để bảo vệ sức khỏe cho hành khách
Trên nhiều chuyến bay, hành khách sẽ được phát một tấm bản đồ chỉ đường bay. Hành khách sẽ thấy máy bay không bay theo đường thẳng mà bay theo đường cong.
Giải thích cho điều này, là do Trái Đất có hình cầu, trong khi bản đồ là mặt phẳng. Lý do thứ hai là do các lộ trình bay đều phải gần các phi trường để có đủ thời gian xử lý những trường hợp phải hạ cánh bắt buộc. Lý do cuối cùng là do thời tiết cũng ảnh hưởng tới hướng bay.
Máy bay không bay theo đường thẳng
Trên nhiều chuyến bay, hành khách sẽ được phát một tấm bản đồ chỉ đường bay. Hành khách sẽ thấy máy bay không bay theo đường thẳng mà bay theo đường cong.
Giải thích cho điều này, là do Trái Đất có hình cầu, trong khi bản đồ là mặt phẳng. Lý do thứ hai là do các lộ trình bay đều phải gần các phi trường để có đủ thời gian xử lý những trường hợp phải hạ cánh bắt buộc. Lý do cuối cùng là do thời tiết cũng ảnh hưởng tới hướng bay.
Nên đi một đôi giày chắc chắn
Bạn nên chuẩn bị đôi giày chắc chắn thay vì một đôi tông hay dép xỏ ngón. Bởi lẽ nếu trong tình huống di tản khẩn cấp, một đôi giày sẽ dễ di chuyển hơn rất nhiều.
Giao tiếp giữa phi công và điều phối viên
Có một truyền thống trong ngành hàng không đó là các phi công luôn được điều phối viên chúc mừng rất trang trọng. Hãy thử tưởng tượng, trước lễ Giáng sinh, một phi công sẽ bay khoảng 4 chuyến một ngày, và anh ta sẽ nhận được khoảng 2000 lời chúc Giáng sinh vui vẻ.
Đừng tin hạ cánh máy bay dễ như trong phim
Trong phim hành động, nhiều trường hợp phi công bị một kẻ xấu làm hại, máy bay chao đảo, sau đó nhân vật chính sẽ xuất hiện và thực hiện điều khiển hạ cánh máy bay.
Thế nhưng thực tế dù bạn có là thiên tài, thì việc tự dưng biết hạ cánh máy bay là điều không thể. Nếu cố tính ấn linh tinh, có thể bạn chỉ làm tình hình tồi tệ hơn mà thôi.
Ảnh hưởng khi trễ chuyến bay
Việc trễ chuyến bay không những làm hành khách bực bội mà nó còn ảnh hưởng tới cả tiếp viên hàng không. Vì tiếp viên chỉ được trả lương khi tham gia chuyến bay. Còn nếu chưa bay thì dĩ nhiên là không rồi.
Các phi công sẽ thay phiên nhau vào nhà vệ sinh
Khi một trong hai phi công có nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh, một tiếp viên sẽ đi vào buồng lái và chờ đến khi phi công trở lại. Điều này để tránh trường hợp phi công bị nhốt ngoài buồng lái, trong khi phi công còn lại đột nhiên bất tỉnh.
Thức ăn trên máy bay
Đôi lúc bạn cảm thấy đồ ăn trên máy bay thật sự rất chán và vô vị. Điều này có thể không phải lỗi của nhân viên đâu nhé. Lý do là khi lên cao, vị giác sẽ bị hạn chế. Ngoài ra, việc thiếu độ ẩm cùng với tiếng ồn cũng làm ta ăn mất ngon hơn.
Vị trí ngồi tốt nhất là gần cánh máy bay
Khi bay, vị trí phía sau là nơi chịu rung lắc nhiều nhất. Nên chỗ ngồi bình yên nhất chính là vị trí gần cánh máy bay.
Cú hạ cánh mạnh do chủ đích
Đôi khi đi máy bay, bạn sẽ trải nghiệm cảm giác hạ cánh mạnh trong thời tiết xấu. Đừng giật mình hay chê trách phi công. Có thể là do đường băng đang ngập nước, máy bay sẽ phải đáp mạnh nhằm “xẻ đôi” mặt nước để tránh hiện tượng nêm thủy lực (hiện tượng bánh xe bị giảm độ bám với mặt đất, có thể gây mất lái dẫn đến tai nạn chết người).
Mặt nạ oxy chỉ đủ cho 15 phút
Mặt nạ oxy hỗ trợ trên máy bay chỉ có tác dụng trong 15 phút, nhưng đừng lo, vì khoảng thời gian này vừa đủ để phi công hạ máy bay xuống độ cao bạn có thể thở bình thường được.