5 điều tồi tệ xảy ra nếu bạn “ôm” cơn tức giận đi ngủ

Google News

(Kiến Thức) - “Ôm” cơn tức giận đi ngủ là một trong những điều tổn thương nhất bạn có thể làm. Tức giận không chỉ khiến bạn mất ngủ mà nó còn rất nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

1. Giận dữ làm hỏng giấc ngủ của bạn.
“Ôm” cơn tức giận đi ngủ được cho là nguyên nhân kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy khiến bạn tỉnh táo về thể chất. Trong những trường hợp này, việc đi vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ trở nên khó khăn hơn nhiều.
5 dieu toi te xay ra neu ban “om” con tuc gian di ngu
 
Hơn nữa, nghiên cứu chứng minh rằng giấc ngủ bị gián đoạn có thể gây ra nhiều cơn giận dữ hơn. Bạn có thể sẽ thức dậy với tình trạng kiệt sức thay vì sảng khoái. Trong trường hợp này, tức giận dẫn đến ngủ không ngon và không đủ giấc dẫn đến tức giận nhiều hơn, tạo thành một chu kỳ đáng sợ mà không ai muốn gặp phải.
2. Tức giận rất nguy hiểm cho sức khỏe của bạn
Các nhà khoa học đã xác định rằng chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của một người. Thông thường, giấc ngủ đóng vai trò như “liệu pháp điều trị qua đêm”, giúp chúng ta ổn định cảm xúc để có thể đối phó với cảm xúc của mình tốt hơn vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, sự tức giận và căng thẳng dữ dội có thể gây nguy hiểm cho quá trình này. Cảm xúc tiêu cực giải phóng các hormone căng thẳng, khiến bạn trở nên cáu kỉnh hơn và rất nhiều triệu chứng đáng lo ngại có thể đi kèm theo đó.
5 dieu toi te xay ra neu ban “om” con tuc gian di ngu-Hinh-2
 
Về lâu dài, nó có thể dẫn đến mất ngủ, ngủ không ngon giấc và gặp ác mộng - hoặc trong trường hợp xấu nhất là các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm.
3. Khó hơn để quên những cảm giác tồi tệ sau khi bạn ngủ
Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng chúng ta ít có khả năng ngăn chặn cảm giác tiêu cực sau khi ngủ so với trước đó. Giấc ngủ phóng đại mọi cảm xúc, suy nghĩ và vấn đề. Khi chúng ta ngủ, não bộ sẽ xử lý thông tin mới và lưu trữ nó vào bộ nhớ ngắn hạn và dài hạn của chúng ta. Trong khi ngủ, sự tức giận đi vào bộ nhớ dài hạn của chúng ta và có thể gây ảnh hưởng lâu dài.
5 dieu toi te xay ra neu ban “om” con tuc gian di ngu-Hinh-3
 
Trải nghiệm tồi tệ sẽ giảm đi đáng kể nếu chúng ta thức sau nó, trong khi giấc ngủ “bảo vệ” phản ứng cảm xúc tiêu cực. Khi cảm xúc tồi tệ đã được củng cố trong trí nhớ, bạn sẽ khó có thể kìm nén chúng trong tương lai.
4. Giận dữ giết chết sự chân thành
5 dieu toi te xay ra neu ban “om” con tuc gian di ngu-Hinh-4
 
Được biết, buổi tối muộn là thời gian cao điểm của sự thân mật. Việc mang cơn tức giận đi ngủ chắc chắn làm hỏng tâm trạng nhưng nó cũng tạo ra một mô hình độc hại. Cuối cùng, bạn bắt đầu liên kết giờ đi ngủ với sự tức giận thay vì sự thoải mái và kết nối với bạn đời. Và nếu điều này được lặp lại một cách thường xuyên, nó có thể phá hủy mối quan hệ tình cảm gia đình.
5. Nó gửi một thông điệp tiêu cực đến người bạn đời của bạn
5 dieu toi te xay ra neu ban “om” con tuc gian di ngu-Hinh-5
 
Nếu giữa một cuộc tranh cãi mà bạn quyết định cuộn người lại và kéo chặt chăn của mình, bạn đang gửi một thông điệp rằng bạn coi trọng “chiến thắng” trong cuộc xung đột hơn là duy trì mối quan hệ lành mạnh với người mà bạn đang tranh cãi. Bạn có thể không cố ý thông báo điều đó, nhưng đó cách người kia nhận thấy. Cách bạn giải quyết những bất đồng có thể củng cố hoặc phá vỡ mối quan hệ của cả hai.
Thảo Nguyên (Theo BS)

>> xem thêm

Bình luận(0)