Nhìn bãi cát trắng tuyệt đẹp ai cũng mê, nhưng sự thật sững sờ...

Google News

(Kiến Thức) - Phía sau bãi cát trắng tuyệt đẹp ở Hawaii này thực chất là gì? Thì ra ngược với vẻ ngoài sáng sủa của cát trắng trên những bãi biển nhiệt đới, chúng thật sự rất dơ bẩn và phần lớn được tạo ra từ chất thải của cá. 

Một bãi cát trắng tuyệt đẹp trải dài dọc bờ biển là điều ai cũng mê, thế nhưng, sự thực sau bãi cát trắng tuyệt đẹp ở Hawaii chắc chắn sẽ khiến ai trong chúng ta cũng phải sững sờ.
Trái ngược với vẻ ngoài sáng sủa của cát trắng trên thiên đường nghỉ dưỡng này, chúng thật sự rất dơ bẩn và phần lớn được tạo ra từ chất thải của cá.
Theo tìm hiểu, cát trắng ở các bãi biển đẹp nhất trên thế giới thật ra chính là phân của loài cá mó.
 
Cá mó có màu sắc rực rỡ, chúng thường sống ở các rặng san hô. Chúng thích ăn tảo và ăn nhanh đến nỗi được ví như những chiếc máy xúc đất. Trong một phút, nó cắn 20 lần và nuốt chửng một số lượng lớn các loài tảo sống xung quanh san hô hay những loài sinh vật gây hại khác. Sau đó, nó tiêu hóa và thải ra môi trường bên ngoài.

Mời quý vị xem video: Sâu biển xuất hiện đầy bãi biển Vũng Tàu

Nhà sinh vật học biển Ling Ong làm việc tại Phòng nghiên cứu SWCA về Môi trường biển, cho biết những con cá mó Hawaii có thể tạo ra 362kg cát mỗi năm. ệ tiêu hóa của loài cá này rất tốt, chúng có thể tiêu hóa tất cả thức ăn, thức ăn bị nghiền nát và thải ra ngoài là cát carbonate tinh khiết và sáng đẹp.
Việc cá mó tạo ra cát thường chỉ diễn ra ở những vùng biển nhiệt đới, bởi ở các vùng biển khác, phần lớn cát được tạo thành khi đá bị phá vỡ do sự phong hóa và xói mòn kéo dài hàng ngàn năm hay thậm chí là hàng triệu năm, còn ở riêng ở những vùng đảo nhiệt đới, quá trình này khó xảy ra nên cát ở đó thường do loài cá mó, các loài nhím biển và một số loại sâu biển tạo nên.
Lưu Thoa (theo Daily Mail)

>> xem thêm

Bình luận(0)