TP HCM: Thúc đẩy kinh tế xanh hướng tới phát triển bền vững

Google News

Sự kết hợp giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ thúc đẩy phát triển các mô hình kinh tế mới giúp cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường... hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.

Ngày 16/8, tại TP HCM, Diễn đàn Hội nhập Kinh tế Quốc tế TP HCM năm 2024 (IEIF) với chủ đề “Thúc đẩy các mô hình kinh tế mới hướng tới phát triển bền vững” do Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM, Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập Quốc tế TP HCM (HIDS/CIIS) phối hợp Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) diễn ra với sự tham gia của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Bình An- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM cho biết: "Diễn đàn lần này tập trung thảo luận các giải pháp giúp thúc đẩy phát triển các mô hình kinh tế xanh và kinh tế số cho TP HCM. Cũng như có những đóng góp tích cực giúp lãnh đạo TP HCM xây dựng những chính sách phù hợp, giúp cộng đồng doanh nghiệp hình thành được lộ trình chuyển đổi hiệu quả".
TP HCM: Thuc day kinh te xanh huong toi phat trien ben vung
Ông Phạm Bình An- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM  
Theo ông An, trong thời gian qua, lãnh đạo TP HCM đã ban hành các chương trình, đề án cũng như xây dựng hệ thống giải pháp, chính sách hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, tập trung hỗ trợ và thúc đẩy chuyển đổi năng lượng, công nghệ, tiêu dùng bền vững, trong đó doanh nghiệp là trung tâm trong việc thực hiện chuyển đổi. Như Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM đã mở ra nhiều cơ hội và động lực cho hành trình chuyển đổi số - xanh cùa TP HCM.
TP HCM: Thuc day kinh te xanh huong toi phat trien ben vung-Hinh-2
Các đại biểu chia sẻ tại diễn đàn. 
Ông Nguyễn Ngọc Hoàng - Giám đốc Khối Digital Lighthouse, KPMG Việt Nam chia sẻ: "Chuyển đổi số đang là xu hướng thực tiễn toàn cầu, có tới hơn 88% doanh nghiệp đang quan tâm và có các chương trình hướng tới chuyển đổi số. Tuy nhiên, chuyển đổi số là một quá trình thách thức, phức tạp. Để giảm thiểu rủi ro và chi phí, các tổ chức có thể xem xét các bước chuyển đổi trung gian, di chuyển tổ chức sang trạng thái kỹ thuật số trong khi tận dụng các công nghệ, khả năng kỹ thuật số hiện có, trước khi chuyển đổi sang các mô hình kinh doanh kỹ thuật số và các giá trị mới.
Cũng tại diễn đàn, ông Jean-Jacques Bouflet - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã chia sẻ góc nhìn của EuroCham về các mô hình chuyển đổi xanh cũng như những kinh nghiệm quốc tế đã áp dụng. "Việt Nam cần có một lộ trình chuyển đổi tổng thể và toàn diện, trong đó các trụ cột chính cần tập trung là: khung pháp luật; thực hiện các dự án thí điểm; mở rộng các nguồn tài chính xanh". Ông Jean-Jacques Bouflet khuyến nghị.
TP HCM: Thuc day kinh te xanh huong toi phat trien ben vung-Hinh-3
Ông Jean-Jacques Bouflet - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam  
Bên cạnh đó, ông Jean-Jacques Bouflet cũng cam kết EuroCham sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số hướng tới phát triển bền vững. 
Tại diễn đàn, Luật sư Nguyễn Trung Nam - Công ty Luật TNHH Dentons Luật Việt, Trọng tài viên VIAC chỉ ra các nguy cơ mà doanh nghiệp phải đối mặt khi thực hiện mô hình chuyển kép như: rủi ro về vấn đề chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, bảo mật dữ liệu, những cam kết tuân thủ về tiêu chuẩn môi trường, yếu tố xanh, lao động… "Chính vì vậy, các doanh nghiệp và các cơ quan giải quyết tranh chấp đều cần có hướng đi phù hợp để thích nghi tốt với yêu cầu đặt ra từ bối cảnh, đặc biệt trong giai đoạn khung pháp lý vẫn còn nhiều rào cản"- Luật sư Nam thông tin.
Nói về hoạt động hợp tác xã (HTX) khi thực hiện theo mô hình kinh tế trên, ông Lâm Ngọc Tuấn - Giám đốc Hợp tác xã Tuấn Ngọc cho biết: Bên cạnh đầu tư công nghệ xanh giúp tiết kiệm giảm chi phí sản xuất, HTX gặp khó khăn do chi phí đầu tư ban đầu rất cao. Tuy nhiên, các chính sách vay vốn ưu đãi và gói hỗ trợ tài chính từ Chính phủ và tổ chức phi chính phủ vẫn còn hạn chế. ''Hiện nay, thị trường tiêu thủ nông sản xanh trong nước cũng chưa phát triển mạnh, nhu cầu chưa ổn định cũng khiến HTX gặp khó khăn trong việc duy trì và phát triển sản xuất"- Ông Tuấn chia sẻ.
Hoài Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)