Tiết lộ về thiết kế iPhone 15 Pro và Ultra: Thay đổi chưa từng thấy

Google News

Nhà thiết kế chất bán dẫn Cirrus Logic mới đây đã hé lộ về một thay đổi có thể xuất hiện trên các mẫu iPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra sắp ra mắt trong năm 2023.

Trước đó, chúng ta được biết trong dòng iPhone mới, Apple sẽ thay thế các nút nguồn và nút âm lượng vật lý sang các nút thể rắn. Người dùng vẫn sẽ có cảm giác như thể họ đang ấn vào nút bấm vật lý nhờ động cơ phản hồi xúc giác (Taptic Engine) mô phỏng thao tác nhấn nút bằng rung động.
Tiet lo ve thiet ke iPhone 15 Pro va Ultra: Thay doi chua tung thay
 Nguồn ảnh: Phone Arena
Trong bức thư gửi các cổ đông, Cirrus Logic cho biết, họ đang tiếp tục "tương tác với một khách hàng chiến lược" và hy vọng sẽ "đưa một thành phần HPMS mới [chip tín hiệu hỗn hợp hiệu suất cao] ra thị trường trong mẫu smartphone được giới thiệu vào năm tới". Theo MacRumors, trong số các HPMS mà Cirrus Logic thiết kế có trình điều khiển phản hồi xúc giác dành cho Taptic Engine của iPhone.
Như vậy là đối tác của Apple đã hé mở cho chúng ta một tin tức lớn về iPhone 15 và iPhone 15 Ultra. Mặc dù công ty này không nhắc trực tiếp đến tên Apple nhưng theo chuyên viên phân tích công nghệ Alan Friedman, khả năng này rất lớn.
Nếu điều đó vẫn chưa đủ thuyết phục thì hồi đầu tháng này, Giám đốc điều hành Cirrus Logic, John Forsyth, đã nói rằng thành phần mới sẽ được tung ra thị trường trong "nửa cuối năm tới". Khung thời gian đó chính là đợt phát hành điển hình của Apple dành cho các mẫu iPhone mới.
Theo hai nhà phân tích Blayne Curtis và Tom O'Malley, thành phần mới mà Cirrus Logic đề cập tới trong bức thư gửi các cổ đông rất có thể sẽ là thành phần dành cho các Taptic Engine bổ sung trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra vào năm tới để điều khiển phản hồi xúc giác trên các nút bấm thể rắn".
Blayne Curtis nhận định: "Cirrus Logic không nói gì nhiều ngoài việc đây là chip tín hiệu hỗn hợp. Song, khi xem xét các khả năng sử dụng tiềm năng thì thay đổi lớn nhất trong các mẫu iPhone vào năm tới là loại bỏ các nút bấm vật lý. Điều này sẽ đòi hỏi phải có trình điều khiển bổ sung dành cho động cơ phản hồi xúc giác".
Tháng trước, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International cho biết, các mẫu iPhone 15 Pro (và Ultra) đắt tiền hơn sẽ có các nút âm lượng và nút nguồn ở thể rắn, vì thế Apple sẽ cần có thêm hai Taptic Engine cho các thiết bị mới. Điều này cũng sẽ yêu cầu có thêm thành phần HPMS mới do Cirrus Logic cung cấp để điều khiển các Taptic Engine bổ sung.
Trên Twitter, ông Kuo cho biết: 'Khảo sát mới nhất của tôi cho thấy nút âm lượng và nút nguồn của hai mẫu iPhone cao cấp sắp tới có thể sẽ sử dụng thiết kế nút thể rắn [tương tự như thiết kế nút Home của iPhone7/8/SE2 & 3] để thay thế thiết kế nút vật lý/cơ học".
Chúng ta có thể mong đợi các mẫu iPhone 15 Pro đắt tiền hơn vào năm tới sẽ không có các nút bấm vật lý bị hao mòn theo thời gian. Các nút bấm mới sẽ nhạy hơn khi chạm vào, giúp điều chỉnh âm lượng trên smartphone dễ dàng hơn. Thay đổi này cũng sẽ được xem như một cách để nới rộng sự khác biệt giữa bản iPhone 15 tiêu chuẩn, iPhone 15 Plus với iPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra.
Ngoài các nút thể rắn, theo thông tin từ ShrimpApplePro, Apple sẽ mang phần bo góc trên iPhone từ những năm 2013 quay trở lại trên iPhone 15. Thế hệ iPhone mới còn được cho sẽ sử dụng kim loại titan - loại vật liệu cao cấp có giá thành đắt hơn nhôm được sử dụng trên iPhone 14.
Chuyên viên Friedman nhận định, Apple đang cố gắng thu hút thêm nhiều người dùng chịu chi thêm tiền để mua các mẫu iPhone cao cấp. 'Táo khuyết' đang thực hiện chiến lược này bằng cách bổ sung thêm những tính năng và thiết bị phần cứng nhất định (như màn hình ProMotion 120Hz, camera chính 48MP…) vào các mẫu Pro, Pro Max (hay như năm tới là Ultra).
Tuy nhiên, người dùng vẫn hy vọng tất cả 4 mẫu iPhone 15 ra mắt năm tới đều sẽ có Dynamic Island [Đảo thích ứng]. Năm nay, tính năng này mới chỉ có trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max.
Theo Nhật Minh/tổ quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)