28/10, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố đổi tên công ty thành Meta. Zuckerberg cho biết tương lai của công ty không còn nằm ở mạng xã hội nữa mà là xây dựng một metaverse – một hiện thân mới của internet.“Chúng tôi tin Metaverse sẽ là sự kế thừa của Internet di động. Chúng ta có thể cảm thấy hiện tại - giống như chúng ta đang ở ngay đó với mọi người dù chúng ta đang cách xa nhau”, Zuckerberg cho hay.Metaverse – hay một siêu vũ trụ số – là nơi thế giới vật lý và kỹ thuật số kết hợp với nhau. Đó là không gian nơi nhân vật đại diện (avatar) của mọi người có thể tương tác tại nơi làm việc, giải trí, gặp gỡ tại văn phòng của nhau, đi xem hòa nhạc và thậm chí là thử quần áo.Với các tiến bộ về đồ họa thời gian tới, các avatar sẽ trông giống người thật hơn với các hình đại diện hoạt hình mà chúng ta đang thấy hiện nay. Trung tâm của Metaverse là môi trường thực tế ảo - một thế giới kỹ thuật số mà bạn có thể bước vào thông qua tai nghe Oculus VR của Facebook. Để đạt được các khả năng đó, metaverse sẽ cần đến các thành phần chủ chốt bao gồm khả năng kết nối rộng khắp, các đồng tiền mã hóa và mạng lưới mã hóa như Bitcoin hay Ethereum, eXtended Reality (XR – hay Thực tế Mở rộng) bao gồm cả VR và AR, cũng như các NFT.Metaverses là minh chứng cho thấy tương lai của công nghệ không chỉ nằm ở VR (thực tế ảo) hoặc AR (thực tế ảo tăng cường), mà là sự kết hợp của nhiều thiết bị truy cập vào một thế giới trực tuyến - phiên bản 3D của Internet hiện tại. Ở đó, mỗi người có thể nhập vai và tham gia vào câu chuyện.Nick Clegg - Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook cho biết, Metaverse sẽ là loạt các thế giới liên kết với nhau, nơi người dùng có thể di chuyển từ khu vực của Facebook một cách dễ dàng sang một thế giới liền kề được tạo ra bởi các công ty công nghệ khác như Google, Apple hoặc một nhà xuất bản trò chơi điện tử lớn.Zuckerberg tin tưởng trong thập kỷ tới hầu hết mọi người sẽ dành thời gian trong Internet phiên bản 3D trên các phần cứng như Oculus Quest và của hãng khác.Nắm bắt xu hướng đó, nhà sáng lập Facebook tập trung vào việc phát triển công nghệ cho phép mọi người xuất hiện trong các không gian ảo dưới dạng avatar toàn thân hay hiện diện ngay trong phòng khách của bạn bè ở khắp nơi trên thế giới dưới dạng hình chiếu 3D.Metaverse giống như một thế giới kỹ thuật số với đầy đủ các chức năng như thế giới thật, do vậy nó cần đến các đồng tiền mã hóa cũng như NFT để người dùng có thể thu thập và trao đổi các vật phẩm ảo một cách an toàn.Ngoài ra, thế giới ảo của Metaverse cũng cho phép các nhà tuyển dụng tận dụng tối đa lợi ích mà không gian ảo này mang lại. Đơn cử như các kiến trúc sư có thể tới giám sát địa điểm thi công công trình thông qua Metaverse dù họ đang ở bất cứ đâu.Trong khi đó, trả lời báo Lao Động, thạc sĩ Mai Tuyết (giảng viên các khóa học online về truyền thông và marketing trên Brands Vietnam) cho rằng, Facebook được nâng tầm lên vũ trụ ảo metaverse thì nỗi lo về bảo mật trong một thế giới vũ trụ đa chiều cũng sẽ lớn hơn. Thạc sĩ Mai Tuyết phân tích: “Không ít trường hợp người dùng đã gặp phải là ngồi trao đổi với nhau trong khi mở Facebook, hay chat qua messenger đề cập tới sở thích hay các sản phẩm, dịch vụ nào đó thì y như rằng sau đó Facebook cũng hiển thị đề xuất, như thể bị Facebook theo dõi vậy”.Trên thực tế, vẫn còn một chặng đường dài phải đi cho tới khi Metaverse trở thành một công nghệ dòng chính sau 5-10 năm nữa. Vấn đề bảo mật cũng chỉ trở nên rõ ràng hơn khi vũ trụ ảo metaverse chính thức đi vào vận hành. Được biết, Meta dự kiến sẽ đầu tư thêm hàng tỷ USD trong các năm tới để đẩy mạnh xây dựng Metaverse. Mời các bạn xem video: Phạt tiền vì đăng tin sai sự thật trên Facebook. Nguồn: VTV
28/10, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố đổi tên công ty thành Meta. Zuckerberg cho biết tương lai của công ty không còn nằm ở mạng xã hội nữa mà là xây dựng một metaverse – một hiện thân mới của internet.
“Chúng tôi tin Metaverse sẽ là sự kế thừa của Internet di động. Chúng ta có thể cảm thấy hiện tại - giống như chúng ta đang ở ngay đó với mọi người dù chúng ta đang cách xa nhau”, Zuckerberg cho hay.
Metaverse – hay một siêu vũ trụ số – là nơi thế giới vật lý và kỹ thuật số kết hợp với nhau. Đó là không gian nơi nhân vật đại diện (avatar) của mọi người có thể tương tác tại nơi làm việc, giải trí, gặp gỡ tại văn phòng của nhau, đi xem hòa nhạc và thậm chí là thử quần áo.
Với các tiến bộ về đồ họa thời gian tới, các avatar sẽ trông giống người thật hơn với các hình đại diện hoạt hình mà chúng ta đang thấy hiện nay. Trung tâm của Metaverse là môi trường thực tế ảo - một thế giới kỹ thuật số mà bạn có thể bước vào thông qua tai nghe Oculus VR của Facebook.
Để đạt được các khả năng đó, metaverse sẽ cần đến các thành phần chủ chốt bao gồm khả năng kết nối rộng khắp, các đồng tiền mã hóa và mạng lưới mã hóa như Bitcoin hay Ethereum, eXtended Reality (XR – hay Thực tế Mở rộng) bao gồm cả VR và AR, cũng như các NFT.
Metaverses là minh chứng cho thấy tương lai của công nghệ không chỉ nằm ở VR (thực tế ảo) hoặc AR (thực tế ảo tăng cường), mà là sự kết hợp của nhiều thiết bị truy cập vào một thế giới trực tuyến - phiên bản 3D của Internet hiện tại. Ở đó, mỗi người có thể nhập vai và tham gia vào câu chuyện.
Nick Clegg - Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook cho biết, Metaverse sẽ là loạt các thế giới liên kết với nhau, nơi người dùng có thể di chuyển từ khu vực của Facebook một cách dễ dàng sang một thế giới liền kề được tạo ra bởi các công ty công nghệ khác như Google, Apple hoặc một nhà xuất bản trò chơi điện tử lớn.
Zuckerberg tin tưởng trong thập kỷ tới hầu hết mọi người sẽ dành thời gian trong Internet phiên bản 3D trên các phần cứng như Oculus Quest và của hãng khác.
Nắm bắt xu hướng đó, nhà sáng lập Facebook tập trung vào việc phát triển công nghệ cho phép mọi người xuất hiện trong các không gian ảo dưới dạng avatar toàn thân hay hiện diện ngay trong phòng khách của bạn bè ở khắp nơi trên thế giới dưới dạng hình chiếu 3D.
Metaverse giống như một thế giới kỹ thuật số với đầy đủ các chức năng như thế giới thật, do vậy nó cần đến các đồng tiền mã hóa cũng như NFT để người dùng có thể thu thập và trao đổi các vật phẩm ảo một cách an toàn.
Ngoài ra, thế giới ảo của Metaverse cũng cho phép các nhà tuyển dụng tận dụng tối đa lợi ích mà không gian ảo này mang lại. Đơn cử như các kiến trúc sư có thể tới giám sát địa điểm thi công công trình thông qua Metaverse dù họ đang ở bất cứ đâu.
Trong khi đó, trả lời báo Lao Động, thạc sĩ Mai Tuyết (giảng viên các khóa học online về truyền thông và marketing trên Brands Vietnam) cho rằng, Facebook được nâng tầm lên vũ trụ ảo metaverse thì nỗi lo về bảo mật trong một thế giới vũ trụ đa chiều cũng sẽ lớn hơn. Thạc sĩ Mai Tuyết phân tích: “Không ít trường hợp người dùng đã gặp phải là ngồi trao đổi với nhau trong khi mở Facebook, hay chat qua messenger đề cập tới sở thích hay các sản phẩm, dịch vụ nào đó thì y như rằng sau đó Facebook cũng hiển thị đề xuất, như thể bị Facebook theo dõi vậy”.
Trên thực tế, vẫn còn một chặng đường dài phải đi cho tới khi Metaverse trở thành một công nghệ dòng chính sau 5-10 năm nữa. Vấn đề bảo mật cũng chỉ trở nên rõ ràng hơn khi vũ trụ ảo metaverse chính thức đi vào vận hành. Được biết, Meta dự kiến sẽ đầu tư thêm hàng tỷ USD trong các năm tới để đẩy mạnh xây dựng Metaverse.