Mực đại vương siêu khổng lồ "thách thức" giới khoa học thế này

Google News

(Kiến Thức) - Loài mực khổng lồ đại vương sống ở vùng biển sâu, vì vậy rất khó tìm thấy. Khi được phát hiện lần đầu tiên, mực đại vương khiến các nhà khoa học phải dùng tới 2 chiếc tàu lặn, 55 lần lặn và 285 lặn mới tìm thấy nó.

Theo trang Slashgear, mới đây, một nhóm nghiên cứu người Nhật Bản đã ghi lại được hình ảnh của một con mực khổng lồ (Architeuthis).
Được biết, cách đây 7 năm, nhóm nghiên cứu này đã từng ghi lại được hình ảnh của một con mực khổng lồ dài tới 8m ở độ sâu 630 mét từ đảo Chichi thuộc quần đảo Ogasawara, gây được tiếng vang lớn, được gọi là mực đại vương.
Được biết, mực đại vương sống ở vùng biển sâu, vì vậy rất khó tìm thấy. Khi được phát hiện lần đầu tiên, mực đại vương đã khiến các nhà khoa học dùng tới 2 chiếc tàu lặn, 55 lần lặn và 285 lặn mới tìm thấy nó.
Muc dai vuong sieu khong lo
 Ảnh minh họa.
7 năm sau, giáo sư sinh học của Đại học Duke Sönke Johnsen, nhà hải dương học Nathan Robinson và người sáng lập Hiệp hội nghiên cứu và bảo tồn đại dương (ORCA) Edie Widder đã thành lập một nhóm nghiên cứu, hy vọng có thể tìm thấy dấu vết của mực đại vương một lần nữa.

Mời quý vị xem video: Tận mắt câu mực khổng lồ trên biển

Dừng tàu ở gần vịnh Mexico, nhóm nghiên cứu đã sử dụng loài sứa biển sâu điện tử để làm mồi, mô phỏng cảnh sứa biển sâu gặp nạn. Vì sứa biển sâu là con mồi yêu thích của mực khổng lồ, khi sứa biển sâu bị tấn công, nó sẽ phát ra ánh sáng thu hút thêm những kẻ săn mồi đến.
Cùng với đó, nhóm nghiên cứu sử dụng hệ thống camera tàng hình mới được phát triển có tên "The Medusa" để tiến hành quay chụp.
Muc dai vuong sieu khong lo
  Ảnh minh họa.
Cuối cùng, nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ, mới đây, nhóm nghiên cứu đã thực sự ghi được những hình ảnh về một con mực siêu to khổng lồ, dài từ 3 - 3,7m. Vì mực khổng lồ khi trưởng thành có thể phát triển từ 10 - 13m, các nhà khoa học suy đoán rằng con mực này đang ở độ tuổi vị thành niên.
Chuyên gia Michael Vecchione của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia NOAA, Mỹ xác nhận rằng đây chính xác là một con mực khổng lồ, hay mực đại vương, mực vua.
Tuy nhiên, nó không phải là mực đại vương trưởng thành. Khi đạt độ trưởng thành, mực đại vương khổng lồ có thể dài tới 43 feet (khoảng 13 mét). Hiện, các nhà khoa học cũng đang cố gắng tìm hiểu số lượng cụ thể và điều kiện sống của mực đại vương khổng lồ.
Kiều Dụ (Theo SG)

>> xem thêm

Bình luận(0)