Một tháng nữa, cáp quang biển AAE-1 mới được sửa xong

Google News

Trong khi đó, tuyến cáp quang APG gặp sự cố đã hoàn thành việc khắc phục lỗi.

Trong tháng 6, có tới 2 trên 5 tuyến cáp quang biển tại Việt Nam gặp sự cố, gây ảnh hưởng tới tốc độ truy cập website nước ngoài tại Việt Nam. Một trong hai tuyến đã hoàn thành sửa chữa trong ngày 11/6, trong khi đó tuyến còn lại ít nhất phải tới tháng sau mới sửa xong.

Mot thang nua, cap quang bien AAE-1 moi duoc sua xong

Do cấu trúc phức tạp và đi qua đáy biển, việc sửa chữa cáp quang có thể kéo dài nhiều tuần. Ảnh minh họa.

Cụ thể, tuyến cáp quang APG gặp sự cố từ ngày 11/5 ở vị trí gần Hong Kong. Nguyên nhân sự cố được xác định là lỗi rò nguồn (shun fault). Quá trình sửa chữa tuyến cáp này kéo dài 5 ngày, trong quá trình đó toàn bộ dịch vụ đi và đến HongKong, Trung Quốc của các đối tác thành viên dự án APG bị gián đoạn.

Tới sáng 11/6, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) xác nhận lỗi của tuyến cáp quang APG đã được khắc phục xong.

Đối với tuyến AAE-1, sự cố xảy ra ngày 25/5 được xác định là đứt sợi cáp. Sự cố gây gián đoạn một phần dịch vụ đi Hong Kong của các nhà mạng. Theo thông báo của công ty phụ trách tuyến cáp AAE-1 tới các ISP Việt Nam, dự kiến thời gian sửa chữa tuyến cáp này kéo dài từ 22/6-13/7.

Hai tuyến cáp nói trên đều là những tuyến có dung lượng lớn. Tuyến APG có sự tham gia đầu tư của 4 nhà mạng Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT và CMC, đi vào hoạt động từ tháng 12/2016. Với băng thông tối đa tới 54 Tbps, chiều dài 10.400 km, tuyến APG đi qua nhiều điểm cập bờ châu Á như Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Trong khi đó, tuyến AAE-1 đi vào hoạt động từ tháng 7/2017, với chiều dài 25.000 km và tổng dung lượng 40Tb/s. Tuyến cáp này có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong, Singapore.

Theo chia sẻ của đại diện các ISP, khi xảy ra sự cố cáp biển thì các nhà mạng đều phải điều hướng qua các tuyến cáp quang khác hoặc các hướng khác của tuyến đang có sự cố. Cụ thể, Viettel đã định tuyến, bổ sung lưu lượng cho các tuyến TGN-IA, APG hướng đi Singapore và AAE-1 hướng đi Pháp.

Trong khi đó, CMC Telecom tăng dung lượng qua hướng cáp xuyên Đông Nam Á (A-Grid), kết nối Internet từ Việt Nam qua các quốc gia Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Singapore. VNPT điều hướng, cân tải các hướng cáp khác đang hoạt động ổn định như CSC, AAG, IA, SMW3.

Theo Nhật Minh/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)