iPhone Xs Max thành công rực rỡ, có ai nhớ tới Steve Jobs?

Google News

Có thể nhiều người đã quên nhưng cố CEO Apple - Steve Jobs đã ra đi được tròn 7 năm và hàng chục chiếc iPhone mới đã ra đời.

Người đồng sáng lập Apple - Steve Jobs đã qua đời vào khoảng 3 giờ chiều (giờ Thái Bình Dương) vào thứ Tư, ngày 05/10/ 2011 tại nhà riêng ở Palo Alto. Sở Y Tế Công Cộng Quận Santa Clara ghi nhận nguyên nhân trực tiếp gây tử vong là do hô hấp nhưng "ung thư thần kinh nội tiết" mới là nguyên nhân chính.
iPhone Xs Max thanh cong ruc ro, co ai nho toi Steve Jobs?
 Steve Jobs từ chối lời đề nghị hiến gan của Tim Cook.
Jobs đã ra đi năm 56 tuổi và đã được điều trị ung thư tuyến tụy hiếm gặp từ khi ông 49 tuổi. Khi ý thức được sức khỏe của mình, ông đã chọn chủ đề về tỷ lệ tử vong khi phát biểu tại Đại học Stanford năm 2005.
Tại thời điểm đó, ông đã thành công loại bỏ một khối u nhưng trong năm 2009 ông vẫn nghỉ phép tại Apple để điều trị thêm. Thời gian này, ông đã ghép gan và tại sự kiện của Apple diễn ra vào tháng 09/2009, ông đã công khai cảm ơn nhà hiến tặng của mình. Jobs cho hay: "Bây giờ tôi đang sử dụng gan hiến tặng của một thanh niên đã chết trong một tai nạn xe hơi. Tôi còn sống là nhờ sự hào phóng của anh."\
iPhone Xs Max thanh cong ruc ro, co ai nho toi Steve Jobs?-Hinh-2
 Hoa dành cho Steve Jobs tại nhà riêng tại Palo Alto.
Trước đó, vị cố CEO đã từ chối lời đề nghị ghép gan của Tim Cook và ngay trong bài phát biểu này, ông cũng cảm ơn Cook và những người khác về những gì đã làm. Tiếp đó, ông Tim Cook lại một lần nữa tiếp quản Apple khi Jobs đã nghỉ phép để tiến hành chăm sóc y tế vào tháng 1 năm 2011. Lần xuất hiện công khai cuối cùng của Jobs là vào ngày 07/06/2011, khi ông đại diện cho Apple tại một cuộc họp tại Cupertino và nói về kế hoạch xây dựng Apple Park.
Chỉ chưa đầy ba tháng sau đó, vào ngày 24/08/2011, Jobs đã chính thức từ chức CEO của Apple. Vào ngày cuối cùng đương nhiệm của mình, ông vẫn chủ trì một cuộc họp hội đồng quản trị, đã cố gắng thử trước Siri với một vài câu hỏi, và sau đó lái xe về nhà với luật sư của Apple - George Riley. Ngay tối hôm đó, anh nói với nhà viết tiểu sử Walter Isaacson rằng: "Tôi đã có một sự nghiệp rất may mắn, một cuộc sống rất may mắn. Tôi đã làm tất cả những gì tôi có thể làm."
Ngày ra đi
Tổng Biên tập của AppleInsider vào thời điểm đó là Neil Hughes. Ông đã viết cáo phó của Steve Jobs cho trang web vào ngày hôm đó với nội dung như sau: "Khi ở phòng tập thể dục, tôi đã nhận được một loạt các cuộc gọi. Tin tức đến với tôi đã quá trễ và tôi phải vội vã về nhà để giải quyết. Tôi thực sự vẫn chưa xúc động vào thời điểm đó vì bận làm việc. Từ góc độ tin tức, tôi biết điều này sẽ xảy ra nhưng vẫn còn bất ngờ. Ai cũng nghĩ rằng một người như thế sẽ sống mãi mãi."
Các nhà báo liên tục viết những cáo phó về sự ra đi của Steve Jobs dù theo cách này hay cách khác.
"Tôi chưa bao giờ nhận ra tôi đã có một mối quan hệ với Steve cho đến sau này," Ông Hughes cho biết thêm: "Có một vụ kiện liên quan đến email giữa Eddy Cue và Steve về iBooks. Và Steve đã đọc một trong những câu chuyện của tôi và thực sự đã học được điều gì đó về công ty của anh ấy từ nó. Sự thật là Apple luôn được chú ý, bao gồm cả Steve."
Tác giả Bob LeVitus, người được thường được Steve Jobs nhắc tới trong các bài thuyết trình chia sẻ: mặc dù cái chết của Jobs đã được dự đoán nhưng điều này vẫn thật khó để chấp nhận. Tôi rất thương tiếc về cái chết của anh. Điều này giống như kết thúc của một kỷ nguyên.
LeVitus cho biết thêm: "Anh ấy là đại diện cho cả một thế hệ. Anh ấy rất khôn ngoan. Apple sẽ không còn giống như ngày Steve lãnh đạo nữa. Nhưng tôi nghĩ Tim Cook sẽ cố gắng hết sức để giữ tinh thần của Apple và theo cách mà Steve muốn. "
"Tôi không biết Apple như thế nào khi không có Steve. Có thể, có rất nhiều người khôn ngoan ở Apple tin rằng chắc chắn sẽ có những điều tốt đẹp nhưng chỉ có Steve mới là người nói rằng hãy đem một máy nghe nhạc MP3 tới những người không phải là chuyên viên công nghệ. Và việc thiết kế một chiếc điện thoại mới thực sự xuất sắc."
Di sản
Khi tin tức Steve Jobs qua đời lan ra, bạn bè, đồng nghiệp và các đối thủ cũ của ông đều bàn luận về ông. Người sáng lập Microsoft - Bill Gates cho biết: "Thế giới hiếm khi chứng kiến được một người có tác động sâu sắc như Steve, những ảnh hưởng của ông sẽ còn được duy trì tới thế hệ tương lai. Đối với những người trong chúng ta, may mắn để được làm việc với anh, đây là một vinh dự vô cùng to lớn. Tôi sẽ nhớ Steve vô cùng. "
Vào ngày 19/10/2011, Apple đã tổ chức một buổi lễ tưởng niệm vị cố CEO Apple - Steve Jobs. Ban đầu đây chỉ là một sự kiện nội bộ dành cho nhân viên và chỉ được phát trực tuyến tới các cửa hàng Apple trên khắp thế giới. Khoảng một tuần sau, Apple đã chính thức phát hành video công khai tới mọi người.
Trong suốt 7 năm qua, Tim Cook vẫn luôn đảm nhiệm tốt vai trò lãnh đạo của mình với hàng ngàn thay đổi, xứng đáng với sự kỳ vọng và tin tưởng của Steve Jobs huyền thoại. Cách đây vài tháng, Apple đã trở thành công ty nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới. Vào tháng 9 vừa qua, iPhone Xs và iPhone Xs Max đã được bán ra, mang về cho công ty lợi nhuận cực "khủng". Lần lượt cả iPhone, Apple Watch và iPad đều là những sản phẩm có chất lượng tốt và "bán chạy" hàng đầu trên thị trường.
Theo An Nhiên/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)