Hôm nay “ngũ tinh hội tụ”, 5 hành tinh xếp thẳng hàng

Google News

(Kiến Thức) - Hiện tượng thiên văn cực kỳ hiếm gặp, “ngũ tinh hội tụ” – tức 5 hành tinh xếp thẳng hàng xảy ra từ ngày hôm nay (20/1) và kéo dài đến 20/2/2016.

Hiện tượng “ngũ tinh hội tụ”, khi 5 hành tinh sao Kim, sao Mộc, sao Thủy, sao Hỏa, sao Thổ cùng xuất hiện trên bầu trời và xếp gần như thẳng hàng với nhau sẽ diễn ra từ ngày hôm nay (20/1) và kéo dài suốt 1 tháng đến 20/2/2016 và có thể được theo dõi bằng mắt thường trong bầu trời đêm.
Theo các nhà nghiên cứu, hiện tượng 5 hành tinh xếp thẳng hàng này xuất hiện lần gần đây nhất là cách đây 10 năm và cũng kéo dài suốt 1 tháng.
Hom nay “ngu tinh hoi tu”, 5 hanh tinh xep thang hang
Hiện tượng 5 hành tinh xếp thẳng hàng này rất hiếm gặp. 
Dựa theo các tính toán, sao Mộc sẽ xuất hiện trước vào buổi tối, sao Hỏa sẽ lấp ló xuất hiện vào lúc nửa đêm, tiếp đến là sao Thổ, sao Kim và sau cùng là sao Thủy.
Tiến sĩ Tanya Hill, chuyên viên làm việc ở Trạm thiên văn Melbourne, Australia, cho biết hiện tượng “ngũ tinh hội tụ” sẽ tái diễn vào tháng 8/2016 và tháng 10/2018.
Tiến sĩ Alan Duffy của Đại học Swinburne, Melbourne, Australia đưa ra lời khuyên cho các tín đồ đam mê theo dõi thiên văn và tò mò với hiện tượng thiên văn đặc biệt này, sao Thủy sẽ xuất hiện gần đường chân trời nên ai muốn theo dõi sự kiện cần chọn vị trí quan sát ở xa các tòa nhà cao tầng hoặc những chỗ cây cối rậm rạp. Để xác định vị trí các ngôi sao, hãy nhìn vào Mặt trăng.
Ngày 28/1, Mặt trăng sẽ ở ngay bên cạnh sao Mộc. Đến ngày 1/2, Mặt trăng bắt đầu di chuyển song đôi cùng với sao Hỏa và nằm kề bên hành tinh đỏ suốt thời gian sau đó.
Sáng 4/2, Mặt trăng hình lưỡi liềm sẽ nằm gần sao Thổ. Sau đó, vào ngày 6/2, Mặt trăng sẽ di chuyển cùng với sao Kim. Vào ngày 7/2, Mặt trăng sẽ nằm dưới sao Thủy.
So với sao Thủy thì Sao Kim và sao Mộc có thể được nhìn thấy rõ hơn trên bầu trời, sao Hỏa cũng vô cùng nổi bật với ánh sáng đỏ. Đường thẳng trên bầu trời hình thành bởi các hành tinh này gần sát với đường hoàng đạo. Đường hoàng đạo được bao bọc bởi các chòm sao, được gọi là các chòm sao Hoàng đạo. Chòm sao Hoàng đạo dễ nhận thấy nhất là Thần Nông (Bọ Cạp). Nếu bạn thức trước khi mặt trời mọc, bạn có thể thấy chòm sao Bọ Cạp nằm giữa sao Hỏa và sao Thổ.
Lưu Thoa

Bình luận(0)