Công bố chấn động về sự sống ngoài hành tinh

Google News

Thông tin phát hiện sự sống "phi nhân loại trong thiên hà" chỉ cách chúng ta chỉ 4,2 năm ánh sáng đang được 2 nhóm các nhà nghiên cứu đang chay đua để trở thành người đầu tiên công bố phát hiện chấn động này.

Giáo sư Simon Holland, một nhà khoa học từng tham gia vào các dự án do NASA tài trợ, đã đưa ra tuyên bố gây chấn động rằng chúng ta có thể đã tìm thấy dấu vết của một nền văn minh ngoài hành tinh trong thiên hà của chúng ta.
Theo ông, thông tin này hiện chưa được nhiều người biết đến, nhưng nó có tiềm năng trở thành một trong những tin tức thay đổi thế giới lớn nhất trong lịch sử loài người.
Cong bo chan dong ve su song ngoai hanh tinh
Liệu rằng, ngoài kia cũng có nền văn minh khác và chúng ta không cô độc trong vũ trụ? Ảnh: New Space Economy 
Simon Holland chia sẻ với truyền thôngrằng ông đã được cung cấp thông tin từ một nguồn tin đáng tin cậy bên trong dự án Breakthrough Listen, một sáng kiến do Mark Zuckerberg và tỷ phú Yuri Milner tài trợ nhằm tìm kiếm bằng chứng về sự tồn tại của các nền văn minh ngoài Trái Đất (SETI).
Ông Holland cho biết, một nhóm các nhà thiên văn học trong dự án này đã phát hiện ra dấu hiệu của một "trí thông minh ngoài hành tinh không phải con người" trong thiên hà của chúng ta.
"Chúng tôi đã tìm thấy một nền văn minh phi nhân loại trong thiên hà của chúng ta, và mọi người không biết về điều đó", ông Holland nói.
Phát hiện này được cho là dựa trên một tín hiệu công nghệ từ một nguồn không phải tự nhiên, được xác định bằng kính viễn vọng Parkes tại Úc.
Những tuyên bố mang tính đột phá đòi hỏi phải có bằng chứng đáng kể và các nhà thiên văn học hiện đang chạy đua để thu thập thêm nhiều dữ kiện hỗ trợ để có thể tiết lộ khám phá này.
Những tuyên bố mang tính đột phá đòi hỏi phải có bằng chứng đáng kể và các nhà thiên văn học hiện đang chạy đua để thu thập thêm nhiều dữ kiện hỗ trợ để có thể tiết lộ khám phá này.
Cuộc chay đua củng cố bằng chứng và công bố lịch sử chấn động
Tuy nhiên, ông Holland nói rằng họ đang trong cuộc đua với các nhà khoa học Trung Quốc. "Đây là tin tức nóng hổi, tính đến ngày hôm qua, nhưng Trung Quốc có thể sẽ vượt lên chúng tôi với chương trình FAST (kính viễn vọng hình cầu khẩu độ 500 mét) của họ.
Tuy nhiên, ông Holland nói rằng họ đang trong cuộc đua với các nhà khoa học Trung Quốc. "Đây là tin tức nóng hổi, tính đến ngày hôm qua, nhưng Trung Quốc có thể sẽ vượt lên chúng tôi với chương trình FAST (kính viễn vọng hình cầu khẩu độ 500 mét) của họ.
Đây là kính viễn vọng lớn nhất thế giới kể từ Arecibo". Các nhà thiên văn Trung Quốc được cho là đã biết tọa độ của vật thể mục tiêu, được gọi là BLC-1 (ứng cử viên Breakthrough Listen 1), và đang cạnh tranh với dự án có trụ sở tại Oxford để trở thành người đầu tiên công bố thông báo.
Cong bo chan dong ve su song ngoai hanh tinh-Hinh-2
Kính viễn vọng Breakthrough Listen Candidate-1 (BLC-1) tại Úc, từ năm 2019 đã bắt đầu sứ mệnh lắng nghe những thông điệp ngoài hành tinh. Ảnh: Focus It
Năm 2019, các kính viễn vọng của Australia đã phát hiện ra “tín hiệu kỳ lạ” khi quan sát hệ thống Proxima Centauri, ngôi sao gần nhất với hệ Mặt Trời, nằm cách xa khoảng 4,2 năm ánh sáng. Được đặt tên là Breakthrough Listen Candidate-1 (BLC-1), tín hiệu bí ẩn này ban đầu được cho là đến từ một hành tinh khác và các nhà khoa học hy vọng tín hiệu này có thể chỉ ra sự hiện diện của sự sống.
Các tín hiệu thu được từ Kính viễn vọng vô tuyến hình cầu khẩu độ 500m (FAST) của Trung Quốc, có tên là "Sky Eye", là kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất trên thế giới. Sky Eye đã được đưa vào hoạt động quét không gian sâu để tìm các tín hiệu vô tuyến có thể chỉ ra sự sống ngoài Trái đất từ năm 2019. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết, họ đã phát hiện ra hai tín hiệu vô tuyến nhân tạo băng tần hẹp đáng ngờ vào năm 2020. Sau đó, vào năm 2022, một cuộc khảo sát có mục tiêu về các hành tinh ngoài Trái đất đã tìm thấy một tín hiệu vô tuyến dải hẹp kỳ lạ khác.

Năm 2021, các nhà nghiên cứu tại Berkeley sau đó đã đưa ra giả thuyết rằng có khả năng đây là “tín hiệu giả” do hai máy phát khác nhau trên Trái đất kết hợp lẫn với nhau và chắc chắn không phải là người ngoài hành tinh.

Cong bo chan dong ve su song ngoai hanh tinh-Hinh-3
 Kính viễn vọng siêu khổng lồ của Trung Quốc - Thiên Nhãn, được cho là đã xác định được tọa độ của hành tinh chứa sự sống. Ảnh: Tân Hoa xã

Tuy nhiên, trích dẫn một nguồn tin từ Breakthrough Listen, ông Holland khẳng định bằng chứng thuyết phục mới đang xuất hiện cho thấy tín hiệu này thực sự có thể bắt nguồn từ một loài ngoài hành tinh tiên tiến.

Theo cựu nhà sản xuất phim và giảng viên khoa học, lý thuyết này được một quản trị viên kính viễn vọng vô tuyến cấp cao của EU ủng hộ. Nhóm nghiên cứu tại Oxford cũng xác nhận rằng họ đang phân tích tín hiệu, nhưng không nói lý do.

“Chúng tôi đã tìm thấy trí thông minh ngoài hành tinh không phải con người trong thiên hà của chúng ta và mọi người chưa biết về điều đó”, ông Holland tuyên bố.

Ông Holland tin rằng Breakthrough đang vội vã công bố phát hiện của họ để đánh bại các nhà nghiên cứu Trung Quốc - những người đã phát hiện ra tín hiệu của người ngoài hành tinh vào năm 2022 và có thể sớm công khai phát hiện mang tính đột phá này.

Cả nhân loại hiện đang rất mong chờ những thông tin cụ thể về khám phá chấn động này được tiết lộ. Liệu rằng các nhà khoa học Trung Quốc hay phương Tây sẽ là người sớm nhất củng cố được các bằng chứng thuyết phục để công bố.
Tuệ Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)