Cách tăng tuổi thọ cho laptop vô cùng đơn giản, không phải ai cũng biết

Google News

Là một thiết bị đa chức năng được sử dụng cho cả mục đích chuyên nghiệp và cá nhân, laptop là công cụ quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, có một số điều bạn nên lưu ý khi sử dụng để giúp laptop của mình hoạt động hiệu quả trong thời gian dài hơn.

Làm sạch từ trong ra ngoài thường xuyên

Các thành phần của laptop có một số bộ phận chuyển động có thể nóng hoặc lạnh trong khi thiết bị được sử dụng. Sự giãn nở và co lại liên tục của kim loại dẫn đến sự hao mòn và hư hỏng của phần cứng. Cuối cùng, sau nhiều lần sử dụng, các bộ phận đó có thể bị hỏng. Đây là một điều hoàn toàn bình thường.

Cach tang tuoi tho cho laptop vo cung don gian, khong phai ai cung biet

Tuy nhiên, bạn có thể giúp trì hoãn điều đó bằng cách vệ sinh máy tính thường xuyên bằng khí nén để thổi vào bàn phím và lỗ thông hơi. Vì điều này không hiệu quả 100% vì nó có thể thổi ngược một số mảnh vỡ vào sâu hơn trong máy tính xách tay của bạn, bạn nên tháo rời thiết bị của mình và làm sạch từng phần kỹ lưỡng.

Lưu ý: Không tháo laptop của bạn trước khi tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc xem hướng dẫn về cách thực hiện.

Không ăn uống khi đang sử dụng máy, để đồ ăn thức uống cách xa máy

Nếu bạn vừa ăn uống vừa sử dụng máy thì nguy cơ đồ ăn thức uống rơi vào máy là rất cao. Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, bạn hãy hạn chế sử dụng máy tính trong khi ăn uống, hoặc để xa đồ ăn và nước uống nhất có thể.

Cach tang tuoi tho cho laptop vo cung don gian, khong phai ai cung biet-Hinh-2

Tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nhiệt độ nóng

Các linh kiện của máy tính rất nhạy cảm với nhiệt độ cao, vì vậy hãy để thiết bị của bạn tránh ánh nắng trực tiếp để tăng tuổi thọ.

Cach tang tuoi tho cho laptop vo cung don gian, khong phai ai cung biet-Hinh-3

Rửa tay của bạn trước khi sử dụng

Dầu và bụi bẩn từ tay bạn có thể tích tụ theo thời gian. Thực hành đơn giản là vệ sinh chúng trước khi sử dụng máy tính xách tay có thể giúp giữ cho máy tính của bạn luôn đẹp và sạch sẽ.

Cach tang tuoi tho cho laptop vo cung don gian, khong phai ai cung biet-Hinh-4

Xóa các ứng dụng và tệp không liên quan

Mặc dù việc xóa các ứng dụng và tệp không liên quan không nhất thiết sẽ làm tăng tuổi thọ máy tính của bạn, nhưng nó có thể mang lại cho bạn cảm giác thiết bị hoạt động nhanh hơn. Hiệu suất máy tính xách tay của bạn có thể được cải thiện và lượng nhiệt do hoạt động của bộ xử lý tạo ra có thể giảm xuống.

Cach tang tuoi tho cho laptop vo cung don gian, khong phai ai cung biet-Hinh-5

Sử dụng các phụ kiện bên ngoài

Để giảm hao mòn các thành phần của thiết bị, hãy đảm bảo bạn nâng cấp trò chơi của mình trong việc trang bị phụ kiện. Về cơ bản, điều này có nghĩa là bạn nên nghĩ đến việc sử dụng màn hình ngoài, chuột và bàn phím. Cũng nên sử dụng dock hoặc hub để tối ưu hóa quá trình cắm và rút.

Cach tang tuoi tho cho laptop vo cung don gian, khong phai ai cung biet-Hinh-6

Kéo dài tuổi thọ pin

Người ta coi rằng, trung bình, một pin máy tính xách tay kéo dài khoảng 300-500 lần sạc, nhưng con số này có thể khác nhau. Tuổi thọ pin của thiết bị phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn sử dụng và tuổi thọ của pin. Bạn có thể sẽ sử dụng pin của mình trong một thời gian dài hơn bằng cách làm như sau:

- Đừng để máy tính xách tay của bạn luôn được cắm điện.

Cach tang tuoi tho cho laptop vo cung don gian, khong phai ai cung biet-Hinh-7

- Giảm độ sáng màn hình của bạn.

- Giữ số lượng tab tối thiểu mở trong trình duyệt của bạn.

- Đừng để mở quá nhiều chương trình cùng một lúc.

- Sử dụng tai nghe thay vì loa laptop.

- Đảm bảo rằng bạn sử dụng tấm làm mát.

Cach tang tuoi tho cho laptop vo cung don gian, khong phai ai cung biet-Hinh-8

Nâng cấp bất cứ khi nào có thể

Các thiết bị nâng cấp chủ yếu là Ram và HDD vì những thiết bị này nhà sản xuất khuyên làm hơn so với CPU vì tính rủi ro đối với CPU thường cao hơn, khi chọn thiết bị nâng cấp bạn nên chọn những thiết bị dành riêng cho laptop.

Cach tang tuoi tho cho laptop vo cung don gian, khong phai ai cung biet-Hinh-9

Tuy nhiên khi nâng cấp phần cứng máy tính bạn nên tiến hành mang máy đến nơi bán hoặc nhà phân phối để được tư vấn chọn thiết bị tương thích và kiểm tra lại khả năng tương thích của nó thế nào.

Theo Dương Huyền/Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)