Bí ẩn vũ trụ: Làm sáng tỏ bản chất của sao cộng sinh

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã tiến hành thăm dò quang phổ quang học độ phân giải cao, và quan sát tia X của ngôi sao cộng sinh EF Aquilae. Kết quả của những quan sát này đã gỡ rối về bản chất của đối tượng.

Các nhà thiên văn học cho rằng, các sao nhị phân cộng sinh thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ, đột ngột trong quang phổ ánh sáng, vì một trong hai là một ngôi sao nhỏ, rất nóng, trong khi đối tượng kia là sao lạnh. Nhìn chung, các hệ thống như vậy rất cần thiết cho các nhà khoa học để nghiên cứu sâu hơn các khía cạnh của quá trình tiến hóa sao.

Bi an vu tru: Lam sang to ban chat cua sao cong sinh

Nguồn ảnh: Spaceflight Now 

Các nhà thiên văn học chia các ngôi sao cộng sinh (SySt) thành hai lớp chính: loại S và loại D. Hầu hết các SySts được biết đến đều thuộc loại S, có quang phổ hồng ngoại gần như thường bị chi phối bởi không gian của ngôi sao mát mẻ. Sao cộng sinh loại D thể hiện sự phát xạ bổ sung do vỏ bụi dày đặc.

Nằm cách chúng ta khoảng 11.000 năm ánh sáng, viết tắt là EF Aquilae- nó là một SySt loại D.

Mặc dù EF Aql được xác định là một ngôi sao biến thiên vào năm 1925, nhưng nó đã được xác nhận là một SySt chính thức vào năm 2016. Tuy nhiên, ngôi sao này vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng, và bản chất của nó vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

Vì vậy, các nhà thiên văn học do Kiril Stoyanov thuộc Viện Thiên văn học và Đài quan sát Thiên văn Quốc gia ở Sofia, Bulgaria đã điều tra chi tiết về EF Aql.

Bằng cách phân tích dữ liệu chủ yếu từ Kính viễn vọng lớn Nam Phi (SALT), Đài quan sát thiên văn quốc gia Rozhen và từ đài quan sát Neil Gehreb Swift của NASA, họ đã hiểu rõ hơn về các tính chất của hệ thống này.

"Chúng tôi đã thu được quang phổ quang học độ phân giải cao và quan sát tia X của ngôi sao cộng sinh loại D, EF Aql," các nhà thiên văn viết trong bài báo.

Nghiên cứu cho thấy thành phần nóng của EF Aql có nhiệt độ khoảng 54.726 độ C và độ sáng đạt khoảng 5,3 lần độ sáng Mặt trời. Thời gian hoàn thành quỹ đạo của EF Aql được đo là 320,4 ngày, cách chúng ta 10.100 năm ánh sáng; do đó vật thể hóa ra gần Trái đất hơn so với suy nghĩ trước đây.

Theo bài báo, EF Aql là một trong những hệ thống X-quang mờ nhất cho đến nay được phát hiện. Tỷ lệ bốc hơi vật chất trong EF Aql được tính toán là 0,00000025 khối lượng mặt trời mỗi năm.

Mời quý vị xem video: Ngôi sao Già Hơn Vũ trụ 200.000.000 Năm tuổi. Nguồn video: Soi sáng.


Huỳnh Dũng (theo Newscientist)

>> xem thêm

Bình luận(0)