Bí ẩn vũ trụ: Dấu hiệu nhận biết sự hợp nhất thiên hà

Google News

(Kiến Thức) - Thiên hà xoắn ốc NGC 7714 đã trôi quá gần với một thiên hà khác và sự tương tác kịch tính đã làm cánh tay xoắn ốc của nó bị biến đổi hình dạng nhất định.

Kính thiên văn vũ trụ Hubble của NASA / ESA đã thu được hình ảnh nổi bật của thiên hà xoắn ốc NGC 7714. Thiên hà này đã trôi quá gần một thiên hà khác gần đó và sự tương tác kịch tính đã làm các cánh tay xoắn ốc của nó biến dạng, kéo các luồng vật chất ra ngoài không gian, và kích hoạt các vụ nổ sáng từ quá trình hình thành sao.

Bi an vu tru: Dau hieu nhan biet su hop nhat thien ha

Nguồn ảnh: Popular Mechanics 

Được biết, NGC 7714 là một thiên hà xoắn ốc cách Trái đất 100 triệu năm ánh sáng.

Nó đã chứng kiến một số sự kiện tác động vũ trụ bạo lực và kịch tính trong thời gian gần đây. Mới nhất là cánh tay xoắn ốc của NGC 7714 biến đổi kỳ lạ trong làn khói vàng ám trải dài từ trung tâm thiên hà.

Vậy điều gì đã gây ra sự biến dạng này? Thủ phạm là một người bạn đồng hành nhỏ hơn có tên là NGC 7715, nằm ngay ngoài khung hình của hình ảnh này. Hai thiên hà trôi dạt quá gần nhau từ giữa 100 và 200 triệu năm trước và bắt đầu kéo theo các tác động phá vỡ cấu trúc biến dạng khác nhau.

Đồng thời, có một vòng tròn và hai đuôi sao dài đã xuất hiện từ NGC 7714, tạo ra một cầu nối giữa hai thiên hà. Cây cầu này hoạt động như một đường ống dạng phễu chuyển vật liệu sao từ NGC 7715 về phía người bạn đồng hành tập trung cho các đợt hình thành sao.

Kết quả cho thấy hai sao này đang trong quá trình sáp nhập lại với nhau, tuy nhiên tốc độ diễn ra khá chậm trong khoảng thời gian kéo dài.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


 

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)