Bật nắp áo quan đúng 0 giờ, lộ thi hài chấn động cả thế giới

Google News

Đằng sau thi hài hơn 700 năm tuổi này là những bí mật gây chấn động giới khảo cổ.

Một ngày tháng 9 năm 1988, đội khảo cổ của huyện Đức An, tỉnh Giang Tây Trung Quốc đã tìm thấy một quan tài lớn màu đỏ vào lúc 0 giờ. Bên trong quan tài có thi hài của một "quý bà triều Tống" đội vương miện và trang phục lộng lẫy vẫn chưa bị phân hủy...
Người phụ nữ đã nằm dưới lòng đất 700 năm này, kể từ thời điểm chiếc quan tài được mở ra vẫn chứa đầy những bí ẩn. 
Ngôi mộ cổ dưới thủy đài
Vào ngày 28 tháng 9, một nhà máy sản xuất áo khoác ở quận Đức An đang chuẩn bị xây dựng một tháp nước trên núi Đào Nguyên. Khi bốn trụ của tháp nước bị đánh sập, người ta bất ngờ phát hiện ra có một ngôi mộ cổ bên dưới!
May mắn thay, cây cột không chạm vào ngôi mộ, và quan tài được tìm thấy nguyên vẹn. Các nhà khảo cổ học nhanh chóng đến hiện trường và tìm thấy một quan tài bằng gỗ sơn mài màu đỏ khổng lồ bên trong lớp quan tài đá của lăng mộ.
Trên văn bia có 8 dòng với 153 ký tự đã hé lộ thân phận của phụ nữ họ Chu từ thời Nam Tống.  
Bat nap ao quan dung 0 gio, lo thi hai chan dong ca the gioi
 Chân dung người phụ nữ trong ngôi mộ (Ảnh: Sohu).
"An Nhân" là tước hiệu dành cho phụ nữ thời nhà Tống, nói cách khác, "Châu Thị" là một nữ quý tộc được triều đình tôn vinh.
Bà qua đời khi mới 34 tuổi, sinh ra đã nổi bật, cha bà là Chu Ứng Hòa, nguyên là Ngự sử Đại nhân, còn chồng bà là Ngô Trù.
Những báu vật khiến các chuyên gia mừng rỡ
Sau khi mở nắp quan tài, người ta tìm thấy một mảnh lụa vẽ sao dài khoảng 2m, rộng 60cm.
Các chuyên gia khảo cổ rất phấn khởi, vì thời Tống là thời kỳ đỉnh cao của nghiên cứu chòm sao Trung Quốc, bản đồ chòm sao này nhiều màu sắc và được vẽ tinh xảo, là một bảo vật nghệ thuật quý hiếm.
Sự kinh ngạc chưa dừng lại ở đó. Khi tấm bản đồ chòm sao được gỡ bỏ, tất cả mọi người trong khán đài đều thốt lên - Xác ướp hơn 700 tuổi này vẫn không bị suy tàn! Một xác ướp phụ nữ với đầy đủ tóc, răng, móng tay, và thậm chí cả lỗ chân lông có thể nhìn thấy rõ ràng nằm lặng lẽ trong quan tài gỗ! 
Bà đội một chiếc vương miện, quần áo chỉnh tề, chân đi tất và giày. Nhóm khảo cổ đã tìm thấy tổng cộng 45 áo choàng, 3 áo khoác lụa, 6 chiếc quần, 15 váy, và 4 loại vải lụa còn nguyên vẹn...
Bat nap ao quan dung 0 gio, lo thi hai chan dong ca the gioi-Hinh-2
 Hai chiếc bánh ú trong quan tài (Ảnh: Sohu)
Thi thể nằm thẳng lưng trong quan tài, tay phải vẫn cầm một cành đào! Điều khiến các chuyên gia ngạc nhiên hơn nữa là có hai chiếc bánh ú được buộc vào một đầu của cành đào!
Theo suy luận của các chuyên gia khảo cổ, cành đào mang ý nghĩa trừ tà. Xác ướp cầm cành đào với hy vọng có thể xua đuổi được những điều chướng tai gai mắt trên đường xuống cõi âm.
Tại sao có hai chiếc bánh ú? Theo văn bia, người phụ này mất vào tháng 4, vào đêm trước của Lễ hội Thuyền Rồng. Có lẽ lúc còn sống bà rất thích ăn bánh ú, và những người thân của bà đã chôn cất hai hai chiếc bánh để bù đắp cho sự tiếc nuối của bà khi qua đời mà chưa kịp ăn món này. 
Điều thú vị là các nhà khảo cổ còn tìm thấy một chiếc hộp nhỏ bên cạnh thi hài của bà. Đây thực chất là một hộp bạc mỹ phẩm từ thời nhà Tống. Phôi bột và chiếc thìa đồng nhỏ vẫn còn nguyên vẹn.
Nghe nói, một công ty mỹ phẩm ở Thượng Hải từng muốn bỏ ra số tiền lớn để mua hộp bột mật ong này về nghiên cứu, nhưng bị bảo tàng địa phương từ chối...
Bat nap ao quan dung 0 gio, lo thi hai chan dong ca the gioi-Hinh-3
 Hộp mỹ phẩm bằng bạc (Ảnh: Sohu). 
Hé lộ nguyên nhân qua đời "đau xót"
Văn bia không nói rõ nguyên nhân cái chết của người phụ nữ họ Chu, nhưng các chuyên gia đã tìm thấy một số manh mối.
Cơ thể của bà được trang bị ba chiếc băng có vết máu và còn có những bó giấy rơm nhỏ xung quanh cùng với 14 chiếc khăn trải giường bên có đầy máu. Thêm vào đó, tử cung của thi thể cũng bị tổn thương nặng.
Những chi tiết này đã hé lộ nguyên nhân qua đời của chủ nhân ngôi mộ: Bà qua đời vì đau đẻ!
Thời cổ đại điều kiện y tế còn nghèo nàn, việc "vượt cạn" của phụ nữ được so sánh như đường đến Quỷ môn quan. Theo đó, có lẽ người phụ nữ họ Chu này này đã chết vì băng huyết sau khi sinh...
Theo Thuy Anh/Pháp luật & Bạn đọc

>> xem thêm

Bình luận(0)