Xe tăng T34 - số hiệu 114 là chiếc xe tăng đầu tiên của Liên Xô viện trợ tiếp đất trên lãnh thổ Việt Nam lúc 18h33 ngày 13/7/1960 tại ga Vĩnh Yên. Xe tăng T59 - số hiệu 390 là một hiện vật có giá trị lịch sử đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Chiếc xe tăng này thuộc biên chế Đại đội 4, Tiểu đoàn 171, Lữ đoàn xe tăng 203 vào năm 1971. Đến năm 1972, xe được biên chế về Đại đội 4, Tiểu đoàn 512, Lữ đoàn 203 Quân đoàn 2.Ngày 30/4/1975, xe tăng T59 - số hiệu 390 đã húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, mở đường cho quân ta vào bắt sống Tổng thống Dương Văn Minh và nội các của chính quyền Sài Gòn. Với sự kiện này, chiếc xe đã đi vào lịch sử như một biểu tượng của ngày thống nhất đất nước.Xe tăng T54 số hiệu 960 thuộc biên chế Đại đội 10 - Tiểu đoàn 20 - Đoàn M26 Thiết giáp Miền Đông Nam Bộ. Đây là chiếc xe truyền thống của bộ đội Thiết giáp miền Đông Nam Bộ, đã lập thành tích xuất sắc trong các trận Lộc Ninh (1972), Núi Gió, Bù Bông, Kiến Đức (1973), Bình Long, Phước Long, Chiến dịch Hồ Chí Minh (1975).Xe tăng PT76 - số hiệu 555 thuộc biên chế Đại đội 3 - Tiểu đoàn 198 - Trung đoàn 203 là chiếc xe tăng đã lập thành tích xuất sắc trong trận chiến đấu hiệp đồng binh chủng đầu tiên có xe tăng tham gia tại Tà Mây - Làng Vây (2/1968), sau đó là Chiến dịch Đường 9 Nam Lào (2/1971) và trở thành chiếc xe truyền thống đầu tiên của lực lượng Tăng thiết giáp.Xe tăng T54B - số hiệu 980 thuộc biên chế Đại đội 9 - Tiểu đoàn 3 - Trung đoàn 273, là chiếc xe tăng đã bắn sập cổng chỉ huy sở F23 của quân đội Sài Gòn trong trận đánh giải phóng hoàn toàn thị xã Buôn Mê Thuột ngày 11/3/1975.Xe thiết giáp K63 - số hiệu 059 thuộc biên chế Đại đoàn 1, Tiểu đoàn 66 Bộ binh cơ giới, Trung đoàn xe tăng 202. Chiếc xe này đã lập chiến công xuất sắc, bắn cháy 5 xe tăng M41 của địch trong trận bảo vệ cảng Cửa Việt từ ngày 26-31/1/1973.Xe tăng T59 - số hiệu 995, thuộc biên chế Đại đội 1, trung đoàn xe tăng 203. Chiếc xe tăng này đã lập thành tích xuất sắc, bắn cháy hai xe tăng địch trong trận bảo vệ cảng Cửa Việt từ ngày 26-31/1/1973.Xe thiết giáp M113 - số hiệu 033 là chiến lợi phẩm đầu tiên do đại đội 33, đoàn M26 thiết giáp miền Đông Nam Bộ thu được của địch tai Sô Mun (Tây Ninh) năm 1971. Xe đã tham gia chiến đấu, lập nhiều chiến công xuất sắc trong các trận Sa Mát, Lộc Ninh năm 1972, Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975.Xe tăng M41 - số hiệu 021 là chiến lợi phẩm thu được tại Cheo Reo – Phú Bổn. Sau đó xe được biên chế vào Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 273. Trong trận Cầu Bồng ngày 29/4/1975, xe đã bắn hạ 7 xe M113 của địch, góp phần mở đường cho Quân đoàn 3 tiến vào giải phóng Sài Gòn.Xe tăng M48 - số hiệu 034 là chiến lợi phẩm thu được của địch tại Cheo Reo - Phú Bổn. Xe được biên chế vào Đại đội 9 - Tiểu đoàn 3 - Trung đoàn 273. Xe đã lập chiến công tiêu diệt căn cứ Nhạn Tháp, diệt một trận địa pháo 105mm của địch, bắn chìm một tàu địch trên sông Đà Rằng, góp phần giải phóng thị xã Tuy Hòa vào tháng 3/1975.Xe tăng T55 - số hiệu 152 thuộc biên chếĐại đội 1 - Tiểu đoàn 7 - Trường Sỹ quan Tăng thiết giáp. Chiếc xe này đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.Một chiếc xe tăng T54 được dùng làm hiện vật đồng dạng của xe tăng T54 – số hiệu 843, thuộc Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn xe tăng 203. Ngày 30/4/1975 xe tăng này đã dẫn đầu đội hình vào Sài gòn và húc vào cổng phụ của Dinh Độc Lập. Hiện vật gốc hiện được trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự.Xem video: Lược sử cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Xe tăng T34 - số hiệu 114 là chiếc xe tăng đầu tiên của Liên Xô viện trợ tiếp đất trên lãnh thổ Việt Nam lúc 18h33 ngày 13/7/1960 tại ga Vĩnh Yên.
Xe tăng T59 - số hiệu 390 là một hiện vật có giá trị lịch sử đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Chiếc xe tăng này thuộc biên chế Đại đội 4, Tiểu đoàn 171, Lữ đoàn xe tăng 203 vào năm 1971. Đến năm 1972, xe được biên chế về Đại đội 4, Tiểu đoàn 512, Lữ đoàn 203 Quân đoàn 2.
Ngày 30/4/1975, xe tăng T59 - số hiệu 390 đã húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, mở đường cho quân ta vào bắt sống Tổng thống Dương Văn Minh và nội các của chính quyền Sài Gòn. Với sự kiện này, chiếc xe đã đi vào lịch sử như một biểu tượng của ngày thống nhất đất nước.
Xe tăng T54 số hiệu 960 thuộc biên chế Đại đội 10 - Tiểu đoàn 20 - Đoàn M26 Thiết giáp Miền Đông Nam Bộ. Đây là chiếc xe truyền thống của bộ đội Thiết giáp miền Đông Nam Bộ, đã lập thành tích xuất sắc trong các trận Lộc Ninh (1972), Núi Gió, Bù Bông, Kiến Đức (1973), Bình Long, Phước Long, Chiến dịch Hồ Chí Minh (1975).
Xe tăng PT76 - số hiệu 555 thuộc biên chế Đại đội 3 - Tiểu đoàn 198 - Trung đoàn 203 là chiếc xe tăng đã lập thành tích xuất sắc trong trận chiến đấu hiệp đồng binh chủng đầu tiên có xe tăng tham gia tại Tà Mây - Làng Vây (2/1968), sau đó là Chiến dịch Đường 9 Nam Lào (2/1971) và trở thành chiếc xe truyền thống đầu tiên của lực lượng Tăng thiết giáp.
Xe tăng T54B - số hiệu 980 thuộc biên chế Đại đội 9 - Tiểu đoàn 3 - Trung đoàn 273, là chiếc xe tăng đã bắn sập cổng chỉ huy sở F23 của quân đội Sài Gòn trong trận đánh giải phóng hoàn toàn thị xã Buôn Mê Thuột ngày 11/3/1975.
Xe thiết giáp K63 - số hiệu 059 thuộc biên chế Đại đoàn 1, Tiểu đoàn 66 Bộ binh cơ giới, Trung đoàn xe tăng 202. Chiếc xe này đã lập chiến công xuất sắc, bắn cháy 5 xe tăng M41 của địch trong trận bảo vệ cảng Cửa Việt từ ngày 26-31/1/1973.
Xe tăng T59 - số hiệu 995, thuộc biên chế Đại đội 1, trung đoàn xe tăng 203. Chiếc xe tăng này đã lập thành tích xuất sắc, bắn cháy hai xe tăng địch trong trận bảo vệ cảng Cửa Việt từ ngày 26-31/1/1973.
Xe thiết giáp M113 - số hiệu 033 là chiến lợi phẩm đầu tiên do đại đội 33, đoàn M26 thiết giáp miền Đông Nam Bộ thu được của địch tai Sô Mun (Tây Ninh) năm 1971. Xe đã tham gia chiến đấu, lập nhiều chiến công xuất sắc trong các trận Sa Mát, Lộc Ninh năm 1972, Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975.
Xe tăng M41 - số hiệu 021 là chiến lợi phẩm thu được tại Cheo Reo – Phú Bổn. Sau đó xe được biên chế vào Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 273. Trong trận Cầu Bồng ngày 29/4/1975, xe đã bắn hạ 7 xe M113 của địch, góp phần mở đường cho Quân đoàn 3 tiến vào giải phóng Sài Gòn.
Xe tăng M48 - số hiệu 034 là chiến lợi phẩm thu được của địch tại Cheo Reo - Phú Bổn. Xe được biên chế vào Đại đội 9 - Tiểu đoàn 3 - Trung đoàn 273. Xe đã lập chiến công tiêu diệt căn cứ Nhạn Tháp, diệt một trận địa pháo 105mm của địch, bắn chìm một tàu địch trên sông Đà Rằng, góp phần giải phóng thị xã Tuy Hòa vào tháng 3/1975.
Xe tăng T55 - số hiệu 152 thuộc biên chếĐại đội 1 - Tiểu đoàn 7 - Trường Sỹ quan Tăng thiết giáp. Chiếc xe này đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.
Một chiếc xe tăng T54 được dùng làm hiện vật đồng dạng của xe tăng T54 – số hiệu 843, thuộc Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn xe tăng 203. Ngày 30/4/1975 xe tăng này đã dẫn đầu đội hình vào Sài gòn và húc vào cổng phụ của Dinh Độc Lập. Hiện vật gốc hiện được trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự.
Xem video: Lược sử cuộc kháng chiến chống Mỹ.