6 điều đặc biệt cần biết khi đến dự tang lễ

Google News

Có những quy tắc bạn cần phải đặc biệt chú ý khi đến dự một tang lễ.

Các nước phương Đông có niềm tin rằng khi một người chết đi, linh hồn vẫn tồn tại. Vì vậy, khi đi đến một tang lễ, người tham dự không được nói chuyện, đùa giỡn hay xúc phạm người đã khuất. Nhưng xã hội hiện đại quá gấp gáp khiến nhiều người trẻ tuổi không biết những điều cấm kỵ vô hình trong tang lễ.
Không mặc quần áo màu sắc sặc sỡ
Người ta cho rằng đen và trắng là màu sắc phù hợp với lễ tang truyền thống. Cùng với đó, quần áo màu rực rỡ là điều cẩm kỵ bởi nó giống với màu của những dịp vui hơn. Bởi vậy, khi đến tang lễ, bạn không được mặc quần áo với màu sắc sặc sỡ. Nếu vi phạm, điều này được hiểu là thiếu tôn trọng với gia đình và cả người quá cố.
Ảnh minh họa. 
Không nói lời cảm ơn
Khi người trong gia đình người đã khuất có hành động chào bạn, đừng nói lời cảm ơn. Bỏi lời cảm ơn cũng được hiểu là thứ gì đó tốt đẹp. Truyền thống cho rằng cái chết là điều không ai muốn nhưng rồi tất cả sẽ phải trải qua vì vậy không cần nói lời cảm ơn. Nếu muốn đáp lại sự thịnh tình của chủ nhà, hãy cúi người và nói điều gì đó lịch sự. Đừng nghĩ rằng việc không cảm ơn là thiếu lễ phép bởi trong tang lễ không nên nói điều đó.
Không nói lời tạm biệt
Một điều đặc biệt lưu ý trong tang lễ ai đó là đừng bao giờ nói lời tạm biệt. Người ta cho rằng, khi nói lời tạm biệt với người quá cố, nghĩa là bạn sẽ gặp lại người đó. Vì vậy, người chết sẽ đến tìm bạn.
Không nhìn vào quan tài đang đóng lại
Bạn không nên nhìn quan tài đang đóng lại. Người ta cho rằng nếu bạn nhìn vào chiếc quan tài sắp đóng lại, những người ra đi sẽ không được yên nghỉ và sẽ không thể tái sinh bởi linh hồn vẫn còn ở thế giới hiện tại.
Đừng mang mèo đến tang lễ
Thực sự thì có lẽ không ai biết vì sao không được mang mèo đến tang lễ. Theo những người già kể lại thì nếu mèo nhảy qua quan tài thì thân thể người chết sẽ bật dậy. Cũng vì vậy mà trong đám tang, sẽ có những người có trách nhiệm canh cửa để mèo không đi vào nơi đặt quan tài.
Đừng mang kẹo về nhà
Đến các đám tang, thường thì chủ nhà sẽ đặt bánh kẹo trên bàn để mời khách. Tuy nhiên, bạn không nên mang kẹo về nhà. Theo các quan điểm dân gian thì đây là điều xấu.
Theo TiTi/NLĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)