Sửng sốt đối tượng lạ “thiên hà nằm trong thiên hà”

Google News

(Kiến Thức) - Nhìn kỹ vào chòm sao con rắn trượt qua bầu trời phía bắc, bạn có thể thấy một thiên hà nằm trong một thiên hà. Hoag's Object thực tế là một thiên hà hình vòng, hiếm có, có kích thước khoảng 100.000 năm ánh sáng.

Đối tượng vũ trụ này được gọi là Hoag's Object, và nó đã gây hoang mang cho các nhà thám hiểm kể từ khi nhà thiên văn học Arthur Hoag phát hiện ra nó vào năm 1950.

Hoag's Object thực tế là một thiên hà hình vòng, hiếm có, có kích thước khoảng 100.000 năm ánh sáng (lớn hơn một chút so với Milky Way ) và nằm cách Trái đất 600 triệu năm ánh sáng.

Trong một hình ảnh gần đây về vật thể kỳ quặc được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble và được xử lý bởi nhà địa vật lý Benoit Blanco, Hoag's Object  bao gồm một vòng sáng gồm hàng tỷ ngôi sao màu xanh tạo thành một vòng tròn hoàn hảo xung quanh một quả cầu nhỏ hơn và dày đặc hơn nhiều.

Ngoài khoảng cách tối giữa vòng tròn sao, có một thiên hà hình vòng khác bao phủ lấy thiên hà Hoag's Object.

Sung sot doi tuong la “thien ha nam trong thien ha”
Nguồn ảnh: Space. 

Các nhà thiên văn học vẫn chưa chắc chắn; nhưng các thiên hà hình vòng chiếm ít hơn 0,1% trong số tất cả các thiên hà đã biết và do đó chúng không phải là đối tượng dễ nghiên cứu nhất.

Các chuyên gia khoa học cho rằng, bản thân Hoag là do sự hình thành ảo ảnh quang học gây ra bởi thấu kính hấp dẫn (một hiệu ứng xảy ra khi các vật thể có khối lượng cực lớn uốn cong và phóng đại ánh sáng). Các nghiên cứu sau này với các kính thiên văn tốt hơn đã bác bỏ ý tưởng trên.

Một giả thuyết phổ biến khác cho rằng, vật thể Hoag đã từng là một thiên hà hình đĩa phổ biến hơn, nhưng do một vụ va chạm cổ xưa với một thiên hà lân cận đã xé toạc một lỗ thông qua phần bụng của vành đĩa thiên hà và làm cong vĩnh viễn hệ thống diễn ra cách đây 3 tỷ năm.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)