Động đất trên sao Hỏa có khác với Trái đất không?

Google News

(Kiến Thức) - Câu chuyện thú vị liên quan tới hiện tượng động đất sao Hỏa vừa được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) chia sẻ. Động đất trên sao Hỏa có khác với Trái đất không?

Động đất trên sao Hỏa là một hiện tượng giống như động đất trên Trái đất, là những rung động di chuyển qua mặt đất. Nhưng cách những trận động đất này hình thành trên Hành tinh Đỏ có thể khác với cách chúng hình thành trên Trái đất.

Và hóa ra những khác biệt này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về Trái đất thủa ban đầu trông như thế nào.

Dong dat tren sao Hoa co khac voi Trai dat khong?
 Nguồn ảnh: phys.

Bởi hầu hết các trận động đất trên hành tinh của chúng ta xảy ra do va chạm, rung động mảng kiến tạo trên lớp vỏ Trái đất. Những mảng kiến tạo liên tục di chuyển khoảng từ 2 đến 4 inch (5 đến 10 cm) mỗi năm.

Đôi khi, các mảng kiến tạo này còn chồng lên mảng kiến tạo khác, gây ra một số hiện ứng tác động nhất định, theo thông tin từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS).

Nhưng sao Hỏa không có lớp vỏ bề mặt bị phân mảnh như Trái đất. Vậy làm thế nào nó vẫn có động đất?

Vâng, hóa ra các hiện tượng khác cũng có thể gây ra các sóng địa chấn này, chẳng hạn như sự căng nén bề mặt sao Hỏa do nhiệt độ thấp, do áp lực của dòng magma đẩy lên bề mặt. Nhưng những rung động này so với trên Trái đất thì nhỏ hơn nhiều.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)