Hải quân Mỹ phát triển tàu không người lái siêu tốc

Tàu không người lái Quickfish dài 5,1m, có khả năng hoạt động trong điều kiện biển cấp 6 và có thể di chuyển với tốc độ trên 65km/giờ.

Hãng sản xuất thiết bị không người lái Seasats có trụ sở tại California vừa ra mắt một mẫu tàu mặt nước không người lái (USV) mới mang tên Quickfish, đồng thời trình diễn mẫu tàu này cho Hải quân Mỹ trong một cuộc diễn tập gần đây.

dscf0360-scaled-e1760717396267.jpg
Tàu không người lái đánh chặn siêu tốc Quickfish.

Mẫu USV mới này là “tàu đánh chặn tốc độ cao được thiết kế nhằm cung cấp khả năng nhận diện hình ảnh video chính xác” đối với các tàu thuyền khác trên đại dương.

Tàu có chiều dài 51m, có thể hoạt động trong điều kiện biển động cấp 6 và đạt vận tốc trên 65km/h.

“Việc phát triển Quickfish để cung cấp khả năng đánh chặn là sự mở rộng tự nhiên từ sứ mệnh của Lightfish (một USV khác của công ty)" - Mike Flanigan, Giám đốc điều hành Seasats, cho biết.

“Những phàn nàn lớn nhất mà chúng tôi nhận được từ người dùng USV đánh chặn là thiếu độ tin cậy và khả năng hoạt động lâu dài. Đó lại chính là hai thế mạnh lớn nhất của Seasats, vì vậy chúng tôi rất mong muốn phát huy danh tiếng đó với Quickfish.” - Flanigan nói thêm.

1000022514.jpg
Quickfish có thể hoạt động trong điều kiện biển động cấp 6 và có tốc độ 65km/h.

Công ty cho biết một “tập đoàn quốc phòng hàng đầu của Mỹ” (không nêu tên) đã mua một chiếc Quickfish và các “đối tác quốc tế” tại Australia, Philippines và Nhật Bản “đã ký thỏa thuận” về sản xuất và phân phối số lượng lớn tại địa phương.

Breaking Defense trước đó đã đưa tin về làn sóng các mẫu tàu mặt nước không người lái mới xuất hiện trên thị trường, một xu hướng phần nào được thúc đẩy bởi sự quan tâm mạnh mẽ của Hải quân Mỹ đối với công nghệ này.

Thời điểm đó, ông Flanigan trả lời phỏng vấn Breaking Defense rằng thị trường có thể đang bị bão hòa — tức là số lượng nhà cung cấp và sản phẩm nhiều hơn khả năng ngân sách của Hải quân Mỹ có thể đáp ứng — nhưng ông cho rằng sự cạnh tranh là điều tự nhiên đối với bất kỳ công nghệ mới nổi nào.

“Không ai sai khi nói rằng nhu cầu là rất lớn và thị trường này cũng rất rộng. Nếu tôi là chính phủ Mỹ... tôi sẽ không nói là thị trường đã bão hòa. Tôi sẽ [nói] hãy đưa thêm 10 công ty nữa vào vì chưa rõ ai sẽ thực sự thành công... Đây là lĩnh vực rất khó và sẽ có nhiều thất bại.”

Seasats trình diễn năng lực USV trinh sát có thể băng đại dương.

Ukraine dùng USV tự sát tấn công cầu Crimea, trực thăng Nga xuất trận

Mới đây, đoạn clip ghi lại cảnh lần đầu tiên Ukraine dùng tàu không người lái tự sát tấn công cầu Crimea khiến các máy bay, trực thăng Nga phải xuất trận.

Ukraine dung USV tu sat tan cong cau Crimea, truc thang Nga xuat tran

Máy bay chiến đấu Su-30 và trực thăng Mi-8 của Nga đã tham gia trận chiến với các tàu không người lái (BEC) mới nhất của Lực lượng Vũ trang Ukraine, khi chúng cố gắng tấn công cầu Crimea. Cảnh quay trận chiến được công bố bởi “Military Observer”. Ảnh: Wiki.

Ukraine tự phát triển xuồng cao tốc, tăng cường tác chiến đổ bộ

Theo công ty Gulfstream, mẫu xuồng cao tốc mới sẽ giúp Quân đội Ukraine cải thiện khả năng tác chiến trên sông nước cũng như các khu vực ven biển.

1.png
Gulfstream, một thành viên của Tập đoàn NAUDI đã thử nghiệm thành công xuồng máy đa năng làm từ polyethylene mật độ cao. Ảnh: @Gulfstream.
2.png
Sau khi được mã hóa, những chiếc xuồng này đã sẵn sàng đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ chiến đấu khác nhau cho Lực lượng vũ trang Ukraine. Ảnh: @Gulfstream.

Trực thăng Black Hawk không người lái cuộc cách mạng của Quân đội Mỹ

S70 UHawk loại bỏ phi công khỏi chiếc trực thăng Black Hawk UH-60L cũ để biến nó thành một máy bay không người lái cỡ lớn với hệ thống MATRIX.

Bên thềm triển lãm AUSA 2025, hãng Sikorsky đã chính thức ra mắt hệ thống máy bay không người lái S70, còn gọi là UHawk, biến một chiếc trực thăng Black Hawk UH-60L cũ thành một máy bay không người lái cỡ lớn bằng cách loại bỏ hoàn toàn phi công khỏi buồng lái.

Hiện tại, Sikorsky đã phát triển một nguyên mẫu của dòng máy bay không người lái (UAV) mới này và dự kiến sẽ bắt đầu bay thử nghiệm trong năm 2026, một lãnh đạo Sikorsky cho biết tại AUSA 2025

Đọc nhiều nhất

Tin mới