Phim Tết “Trạng Tí” vướng lùm xùm, bị tẩy chay, số phận về đâu?

Google News

Sau ồn ào bản quyền, phim Tết “Trạng Tí” do Ngô Thanh Vân đầu tư 43 tỷ dính thêm lùm xùm đạo diễn chê nguyên tác và trích đoạn “gọi bưởi” gây tranh cãi.
 

Thị trường phim Tết chiếu rạp 2021 đang nóng lên từng ngày. Gia nhập đường đua là phim Tết “Trạng Tí”. Đây là dự án của Ngô Thanh Vân được đầu tư đến 43 tỷ. Chưa ra mắt nhưng tác phẩm này đã bị nhiều cư dân mạng đòi tẩy chay bởi vấn đề bản quyền.
Không ít khán giả cho rằng ê-kíp phim “Trạng Tí” vi phạm quyền tác giả khi chỉ làm việc với công ty Phan Thị - chủ sở hữu bản quyền truyện tranh Thần đồng đất Việt, thay vì trao đổi với họa sĩ Lê Linh - tác giả bộ truyện.
Về ồn ào bản quyền, theo Pháp luật TP HCM, luật sư Nguyễn Đức Hoàng - đại diện cho đơn vị sản xuất “Trạng Tí”- khẳng định quá trình mua bản quyền và thực hiện bộ phim đúng theo pháp luật. Luật sư giải thích họa sĩ Lê Linh chỉ có quyền tác giả với bốn nhân vật của truyện tranh, quyền sở hữu vẫn là của Công ty Phan Thị.
Phía nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cho biết thêm khi biết họa sĩ Lê Linh rất gian nan trong hành trình đi tìm quyền tác giả, ê-kíp liên lạc với họa sĩ. Tuy nhiên, họa sĩ từ chối hợp tác đến bốn lần.
Phim Tet “Trang Ti” vuong lum xum, bi tay chay, so phan ve dau?
"Trạng Tí" do Ngô Thanh Vân sản xuất. Ảnh: Lao động 
Khi ồn ào bản quyền chưa lắng xuống, “Trạng Tí” vướng thêm một số lùm xùm. Cụ thể, Phan Gia Nhật Linh - đạo diễn phim “Trạng Tí” chê truyện tranh Thần đồng đất Việt.
Anh viết: “Một trong những điều mình không thích ở bộ truyện Thần đồng đất Việt chính là việc truyện dựa vào nhiều tích dân gian, trong đó có nhiều mẩu truyện dạy con nít những trò khôn lỏi, khôn vặt, ranh mãnh, chứ không bằng trí thông minh để giải quyết vấn đề.
Mình không muốn đưa những trò khôn lỏi, khôn vặt đó vào phim, mình muốn đề cao trí tuệ bằng tư duy logic và toán học, đồng thời lên án những trò khôn vặt cũng như cho thấy những trò khôn vặt có thể gây nên hậu quả như thế nào.
Hay do các bạn bây giờ vẫn yêu thích những trò khôn lỏi, khôn vặt trong các truyện Trạng nên các bạn phẫn nộ? Thế thì mình thua vậy. Nếu thế thì phim Trạng Tí thật sự sẽ khiến bạn tức giận nếu bạn là fan của những trò trí khôn của ta đây".
Chia sẻ của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh bị đánh giá là “đổ thêm dầu vào lửa” giữa ồn ào “Trạng Tí” bị tẩy chay.
Phim Tet “Trang Ti” vuong lum xum, bi tay chay, so phan ve dau?-Hinh-2
 Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Ảnh: Người lao động
Sau phát ngôn của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đến lượt teaser của phim gây tranh cãi. Cụ thể, theo teaser, nhóm của Tí dùng quả bưởi để đá bóng. Không may, quả bưởi rơi xuống giếng. Lúc này, nhóm bạn của Tí lấy gầu múc nước từ ao làng đổ vào giếng để nước giếng đầy và lấy quả bưởi.
Trong khi đó, theo nguyên tác, quả bưởi chỉ bị rơi xuống hố nhỏ. Nhóm bạn của Tí chỉ cần múc nước đổ đầy hố để lấy bưởi. Không ít người cho rằng cách lấy quả bưởi trong phim không phù hợp trong thực tế. 
Nhiều người chỉ ra rằng nước trong giếng là mạch nước ngầm nên không thể dâng lên quá cao so với mực nước chung của khu vực. Ngoài ra, việc đổ nước đầy giếng sâu tốn rất nhiều công sức và thời gian đối với một đám trẻ con.
Sau teaser bị chê, “Trạng Tí” tiếp tục trở thành tâm điểm vì nghi vấn đạo nhái. Cụ thể, cư dân mạng lan truyền một cảnh quay trong trailer “Trạng Tí” và cho rằng cảnh quay này đã lấy ý tưởng từ “Kỷ băng hà”.
Phim Tet “Trang Ti” vuong lum xum, bi tay chay, so phan ve dau?-Hinh-3
 
Phim Tet “Trang Ti” vuong lum xum, bi tay chay, so phan ve dau?-Hinh-4
Cảnh lấy quả bưởi gây tranh cãi trong teaser "Trạng Tí". 
Phim Tet “Trang Ti” vuong lum xum, bi tay chay, so phan ve dau?-Hinh-5
 “Trạng Tí” vướng nghi vấn đạo nhái. Ảnh: Pháp luật & bạn đọc
Về số phận của phim "Trạng Tí", hiện tại chưa rõ ra sao bởi phim chưa công chiếu. Tuy nhiên, việc phim liên tục vướng ồn ào khiến người hâm mộ của Ngô Thanh Vân khá lo lắng bởi thực tế, đã có không ít phim lao đao khi ra rạp vì dính lùm xùm.
Ví dụ mới nhất là “Cậu Vàng”. Phim gây tranh cãi từ khi công bố dự án cho đến khi chiếu rạp vì tình tiết chú chó Shiba đóng chính. Giữa làn sóng tẩy chay, “Cậu Vàng” rút khỏi rạp sau 2 tuần chiếu với doanh thu khoảng 3 tỷ trong khi kinh phí thực hiện được cho lên đến 20 tỷ.
Trước “Cậu Vàng”, “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” bị khán giả tẩy chay và "thua" thê thảm vì phim dính scandal tình cảm của Kiều Minh Tuấn - An Nguy. Theo NSX Dung Bình Dương, bà lỗ 20 tỷ cho cuộc chơi điện ảnh này.
Từ sự việc của “Cậu Vàng”, và “Chú ơi, đừng lấy mẹ con”, khán giả yêu điện ảnh hy vọng các ê-kíp làm phim nên mang đến những tác phẩm nghệ thuật có chất lượng, tránh lùm xùm không đáng có để không rơi vào "bão" tẩy chay.

Xem trailer "Trạng Tí". Nguồn NSX

Thu Cúc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)