NSND Ngọc Giàu: Góc khuất hôn nhân 19 năm không tình yêu

Google News

NSND Ngọc Giàu kể chuyện kết hôn với người đàn ông hơn mình 32 tuổi và không có tình yêu. Nỗi đau càng lớn khi con bà mất vì ung thư.

Tập 6 của chương trình Sau ánh hào quang là sự xuất hiện của NSND Ngọc Giàu. Vốn là người kín tiếng, đây là lần đầu nghệ sĩ cải lương kỳ cựu chia sẻ về cuộc đời nhiều sóng gió của mình.
NSND Ngọc Giàu tên đầy đủ là Phong Thị Ngọc Giàu. Bà là con gái út trong một gia đình có 7 người tại vùng ven Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM. Bà kể gia đình nghèo khó, túng quẫn đến mức phải tìm ngọn, lá cây, ăn lót dạ qua ngày. Cũng vì nghèo mà bà được ba mẹ đặt cho cái tên mang ý nghĩa kim tiền - Ngọc Giàu.
Không chịu thua cái nghèo, Ngọc Giàu cho biết đã miệt mài đi bộ 3 km hàng ngày để xin học chữ tại một nhà thờ. "Nhiều khi tôi gục giữa đường, phải ăn tạm nắm cơm bỏ thừa của bạn đồng lứa vì đói. Ngất lên ngã xuống nhưng tôi không nản lòng vì phải biết chữ mới ca được”, bà nhớ lại.
 NSND Ngọc Giàu và cuộc hôn nhân 19 năm không tình yêu. Ảnh: Lê Nhân.
Trời không phụ lòng, Ngọc Giàu chính thức bước vào nghệ thuật khi chỉ mới 10 tuổi. Bốn năm sau, bà khiến cả miền Nam rưng rưng khóc cùng mình với Áo tình đắp mộ người yêu - một tác phẩm được soạn giả Viễn Châu dành riêng cho bà. Từ đó, bà bước lên đài danh vọng khi trở thành nghệ sĩ trẻ trúng hợp đồng trị giá 50 nghìn đồng. NSND Ngọc Giàu nói vui: “Ngày ấy một nghìn rưỡi là được một lượng vàng rồi. Công nhận ngày đó tôi xuất sắc”.
Với chuyện tình yêu, Ngọc Giàu tự nhận rất “sòng phẳng”. Khi đang là cái tên ăn khách bậc nhất Sài Gòn, nữ nghệ sĩ bất ngờ kết hôn khi vừa tròn 17 tuổi. Nữ nghệ sĩ 72 tuổi kể: “Đang đi hát tự nhiên ba kêu về lấy chồng rồi định ngày cưới luôn chứ tôi có biết yêu là gì đâu”.
Bà cho biết mình bị gả đi vì để trả ơn giúp đỡ của nhà người ta dành cho gia đình mình. Vì lễ giáo, Ngọc Giàu chỉ biết quệt nước mắt rồi ngậm ngùi làm vợ người chồng hơn mình 32 tuổi với một đám cưới dài 3 ngày.
Bà nhớ ngày trên xe hoa, mình ngồi thụp xuống gầm xe vì xấu hổ. Trong khi bà mới 17 tuổi thì chồng tới 49 tuổi. NSND Ngọc Giàu kể: “Cưới rồi mà tôi chẳng có cảm giác gì hết. Có yêu đâu mà kêu là vợ chồng”.
Hội đủ thanh lẫn sắc, Ngọc Giàu được chồng hết mực thương yêu, chiều chuộng. Nữ nghệ sĩ cho biết: “Ổng khen má em thơm thiệt thơm, dễ thương quá!” nhưng bà lại không cho chồng đụng vào người. Đêm động phòng, cô dâu trẻ khóc như mưa vì “Trước đến giờ đi hát toàn ngủ với chị Thanh Nga thôi”. Chồng vừa chạm tay và nằm kề, Ngọc Giàu đã hét: “Ai cho anh đụng tay tui? Mắc gì vợ chồng là phải ngủ chung?”
Không có tình cảm nên cô thẳng thừng tuyên bố vì nghe lời ba má nên mới lấy chồng. Cứ thế, nàng dâu Ngọc Giàu bướng bỉnh đến mức cha mẹ ruột phải xin rước về vì “em còn bé quá, đợi em lớn chút rồi vợ chồng tái ngộ”.
Hai năm sau, khi chồng 51 tuổi hân hoan sang đón cô vợ 19 tuổi thì bà vẫn tuyên bố: “Biết là chồng nhưng khoan đã…Ngọc Giàu là thế, không yêu thì không thể cưa cẩm".
Vì chữ “nghĩa”, nữ nghệ sĩ kéo dài cuộc hôn nhân do cha mẹ sắp đặt suốt 19 năm. Khi chia tay, NSND Ngọc Giàu cho biết: “Nhà cửa tài sản tôi cho ông hết”. Bà và người chồng ấy có với nhau một người con đặt tên Ngọc Hân.
Nếu Ngọc Giàu nắm giữ hào quang thì con gái lại bị tước đi mạng sống bởi bệnh ung thư máu. NSND Ngọc Giàu trầm ngâm: “Nếu giờ còn sống chắc nó cũng 47, 48 tuổi rồi. Lúc đó Hân đang đi thi lớp 7 thì xỉu. Bác sĩ nói bị ung thư máu, một tuần sau là chết”.
 Con gái đầu của nữ nghệ sĩ ra đi khi mới 7 tuổi. Ảnh: Lê Nhân.
>>>> Trong tập 4 Sau ánh hào quang với khách mời Lý Hải, nam ca sĩ đã kể về việc vay nóng 150 triệu đồng để làm MV "Trọn đời bên em" khi trong túi lúc ấy chỉ có 5.000 đồng:
Kể từ cái chết của con, nghệ sĩ Ngọc Giàu bỏ hát và thường đi lang thang từ chiều tối đến hừng sáng suốt 5 tháng trời. Người mẹ ấy đi nhặt những mảnh đời trong bóng tối để chiêm nghiệm sự vô thường của cuộc sống. “Con gái dạy tôi hiểu chuyện hơn ngày xưa gấp 100 lần”, NSND Ngọc Giàu tâm sự.
Sau cuộc hôn nhân đầu tiên, Ngọc Giàu vẫn được nhiều người đàn ông săn đón, theo đuổi. Nữ nghệ sĩ tự hào kể: "Nhiều ông là bác sĩ, kỹ sư còn trèo lên hái mận tặng tôi như thường”. Thế nhưng, bà đã phải lòng người đàn ông xứ Bắc kém mình nhiều tuổi. Họ gặp nhau mỗi lúc nghệ sĩ Ngọc Giàu đi thăm mộ con. Lần nào cũng thế, ông cứ theo bà để xin được giúp rửa mộ cho con gái.
Lặng thầm và bền bỉ, cuối cùng ông chiếm trọn vẹn trái tim của bà. Oái oăm thay, “khi mình thương rồi thì ổng trốn mất”, NSND Ngọc Giàu sẽ hé lộ cuộc hôn nhân thứ hai của mình.
Tập 6 chương trình Sau ánh hào quang sẽ phát sóng vào lúc 21h ngày 6/11.
Theo Bích Hằng/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)