Hội kín bí ẩn nhất thế giới: Sự thật hé mở

Google News

(Kiến Thức) - Những hiệp sĩ dòng đền, Hội tam điểm, Sọ và Xương người… là những hội kín bí ẩn nhất trong lịch sử nhân loại. 

The Knights Templar – Những hiệp sĩ dòng đền
Các Hiệp sĩ dòng Đền (The Knights Templar) là một trong những hội bí mật từ thời Trung cổ do các Hiệp sĩ Thánh chiến thành lập nhằm bảo vệ người hành hương hướng về miền Đất thánh sau cuộc Thập tự chinh. Theo một số nguồn trong sử sách ghi lại, vào khoảng năm 1119 tại Jerusalem, một hiệp sĩ vùng Champagne tên Hughues de Payns cùng vài hiệp sĩ Pháp khác đã cùng Godefroi de Bouillon đứng ra thành lập dòng Đền.
Hoi kin bi an nhat the gioi, su that he mo hinh anh
Đền Manor, được xây dựng bởi các hiệp sĩ dòng Đền năm 1160. Ngày nay, nó thuộc khu diện tích đất công nghiệp gần tuyến đường sắt. Nguồn : Wikimedia Commons.  
Lúc đầu họ lấy tên là Đoàn hiệp sĩ nghèo của Đức Ki-tô, áp dụng giáo điều của thánh Augustine đồng thời gia nhập lực lượng cảnh binh để giúp đỡ và bảo vệ những người hành hương đến Jerusalem. Vua Jerusalem làBaudouin II cho họ cư ngụ ngay sát đền Salomon cũ. Trong năm 1125 dòng Đền trải qua lần hưng thịnh đầu tiên khi Bá tước Hugo của Champagne gia nhập dòng tu, một người bạn của tu viện trưởng Bernhard của Clairvaux. Bernhard là một trong những tu sĩ quan trọng nhất trong thời của ông. Sau những nghi ngại ban đầu, từ năm 1129 ông đã ủng hộ dòng Đền. Sau cuộc Thập tự chinh lần thứ hai, họ được giáo hội Công giáo chính thức thừa nhận. Chỉ trong vài thập kỷ ngắn ngủi, hội này đã trở thành một trong những tổ chức lớn mạnh nhất châu Âu, kiểm soát hệ thống tài chính, ngân hàng và quân đội với lực lượng ủng hộ gia tăng, lãnh thổ không ngừng mở rộng.
Hoi kin bi an nhat the gioi, su that he mo hinh anh 1
 Mô tả các hiệp sĩ dòng đền năm 1870. Nguồn: Wikimedia Commons.
Hiệp sĩ dòng đền có những quy định nghiệm ngặt trong hành động, trong việc truyền giáo và trong các hoạt động quản lý tài chính, lãnh thổ, đất đai của mình. Khi tham gia chiến trường họ được rèn bản lĩnh không bao giờ thoái lui, chỉ khi thấy số lượng đối phương áp đảo người cầm quân mới hạ lệnh rút lui. Họ cũng cam kết sẽ bảo vệ đến cùng những người hành hương trên hành trình của mình.
Câu chuyện của các hiệp sĩ phần nhiều liên quan đến huyền thoại Công giáo, trong đó có việc kho báu được tìm thấy chôn dưới ngôi đền Solomon ở thành Jerusalem. Người ta suy đoán rằng họ đã mua lại Hòm giao ước, Chén thánh và máu của chúa Giêsu.
Tuy vậy không có bằng chứng rõ ràng cho thấy họ đã thực hiện các giao dịch này thành công song chắc chắc là tổ chức này đã tích lũy được số tài sản kếch xù và hoạt động của họ có những tầm ảnh hưởng nhất định. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự tan rã của họ. Trước kia người ta đầu tiên là người Kitô giáo rồi mới là thần dân, thí dụ như là của vua Pháp, thì tương quan này dần dần bị đảo ngược lại. Các vị vua nhìn những dòng tu được tổ chức dưới quyền của Giáo hoàng với cặp mắt ngày càng nghi ngại, đặc biệt là vì các dòng tu quân đội chính là đạo quân lớn nhất và có nhiều kinh nghiệm chiến trường nhất.
Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi vào khoảng những năm 1300, nhà vua mắc nợ tổ chức này một số tiền lớn, đã cho bắt giữ và tra tấn hàng trăm thành viên của hội với tội danh như tin theo dị giáo và thờ cúng ma quỷ. Nhiều người thuộc tổ chức này bị tử hình. Một số người còn lại thì sống yên ổn nhưng phân tán khắp nơi. Hiệp sĩ dòng Đền bị đức Giáo hoàng giải tán vài năm sau, để lại nhiều huyền thoại kể từ đó. Ngày nay, nhiều người vẫn cho rằng tổ chức này vẫn tồn tại ngầm dưới nhiều hình thức, song không có một căn cứ chắc chắn vào khẳng định điều này, mọi lời đồn đoán vì thế càng thêm màu huyền bí.
2. Freemasons - Hội Tam điểm
Sự tồn tại của Hội Tam điểm không bí mật, nhưng cách thức hoạt động của tổ chức này thì luôn nằm trong vòng bí mật. Các thành viên của Hội này có rất nhiều nhân vật nổi tiếng, điển hình như người khai sinh ra nước Mỹ tổng thống George Washington, Benjamin Franklin, Paul Revere.
Hoi kin bi an nhat the gioi, su that he mo hinh anh 2
 Biểu tượng của Hội Tam điểm. Nguồn: Internet. 
Các thành viên của Hội Tam Điểm tự nhận mình là một tổ chức huynh đệ đoàn kết trên toàn thế giới với trọng tâm học hỏi lẫn nhau, tự hoàn thiện, giác ngộ, giữ gìn nhân phẩm và quyền tự do cá nhân, tự do tôn giáo, dân chủ, cải thiện xã hội. Các thành viên hội thường tham gia vào hoạt động cộng đồng ở địa phương nơi họ có chi hội, và thường xuyên có mặt trong nhiều hoạt động từ thiện xã hội. Hội này đã giúp lập nên các trường công lập đầu tiên ở châu Âu và Mỹ.
Tuy vậy đây cũng chỉ là một trong những phần nhỏ trong hoạt động của Hội Tam điểm, còn rất nhiều các hoạt động khác, cũng như tôn chỉ, mục đích, nguyên tắc của hội luôn nằm trong vòng bí mật.
3. Skull and Bones – Sọ và Xương người
Skull and Bones được thành lập vào năm 1832 dưới hình thức sinh hoạt đầu tiên là một câu lạc bộ họp mỗi tuần hai lần. Hình thức này vẫn được duy trì đều đặn đến nay.
Cũng như hội Tam điểm, hội kín này thật sự tồn tại và hoạt động thường xuyên, song nghi thức và các hoạt động của hội này vẫn còn là ẩn số với những người bên ngoài.
Tổ chức của hội kín bí ẩn này có quy mô nhỏ hơn rất nhiều các hội khác, hàng năm họ hạn chế việc kết nạp thêm thành viên. Chỉ khoảng 15 người trong số hàng trăm nghìn người trên thế giới xin gia nhập được kết nạp vào hội mỗi năm. Kể từ khi hình thành đến nay hội chỉ khoảng 800 người. Theo một số lời đồn đoán hội này chỉ kết nạp các thành viên đại học xuất sắc, có xuất thân danh giá, quyền thế.
Ngoại trừ các thành viên của hội được bước vào, thì đằng sau cánh cửa hội trường luôn là nơi khiến bất kỳ ai cũng tò mò, song hầu như không bao giờ có lời giải đáp.
Bùi Luyện (tổng hợp)

Bình luận(0)