Hé lộ vụ Mỹ thử bom hạt nhân trong vũ trụ 1962

Google News

(Kiến Thức) - Năm 1962, Mỹ đã tiến hành một vụ thử bom hạt nhân hydro ở phía trên Thái Bình Dương với sức công phá tương đương 1,45 triệu tấn TNT.

Năm 1962, các nhà khoa học Mỹ ấp ủ tham vọng muốn kiểm tra xem điều gì sẽ xảy ra nếu một quả bom hạt nhân nổ tung trong vũ trụ. Với mục đích đó, vào ngày 9/7/1962, các chuyên gia Mỹ đã thực hiện vụ thử bom nguyên tử kinh hoàng với tên mã là "Operation Starfish Prime".
Sau khi được phóng vào vũ trụ 250 dặm (402 km) phía trên Thái Bình Dương, bom hydro trên phát nổ, với sức công phá tương đương 1,45 triệu tấn TNT. Vụ nổ bom nguyên tử trong vũ trụ này mạnh hơn nhiều so với dự tính của các nhà khoa học. Khi đó, bầu trời đêm rực sáng bởi vụ nổ và xuất hiện những ánh sáng màu xanh và đỏ.
Một tài liệu viết về sự kiện thử bom hạt nhân trong vũ trụ đã viết rằng: "Nó là một con chim? Không! Nó là một chiếc máy bay? Không, nó… là một thứ gì đó còn đáng sợ hơn!".
He lo vu My thu bom hat nhan trong vu tru 1962
Năm 1962, Mỹ đã thử bom hạt nhân trong vũ trụ gây chấn động thế giới.
Theo Discover Magazine, vụ thử bom hạt nhân kinh hoàng trên của Mỹ đã tạo ra xung năng lượng cực mạnh, đến nỗi ảnh hưởng cả đến các bản mạch điện, đường dây điện và đèn đường ở Hawaii, cách khu vực thử nghiệm vũ khí hạt nhân khoảng 965 km.
Mục đích cơ bản của vụ thử này được các chuyên gia xác định xem điều gì sẽ xảy ra khi thử bom hạt nhân trong vũ trụ. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu Mỹ muốn nghiên cứu xem vụ nổ có ảnh hưởng như thế nào đến Vành đai bức xạ Van Allen hay không để xem nó có thể được dùng cho các mục đích quốc phòng của Mỹ như thế nào. Vành đai này là nơi chứa những hạt mang điện tích (proton và electron) có khả năng phá hoại các vệ tinh. Các nhà khoa học Mỹ đã có thu hoạch lớn từ vụ thử bom hạt nhân trên.
Cũng trong năm đó, Liên Xô đã thử vũ khí hạt nhân của nước này trong vũ trụ. học được nhiều điều từ vụ thử này. Sau 53 năm, Mỹ thực hiện vụ thử bom hạt nhân với tên mã Starfish Prime, nhiều hiệp ước về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân đã được ký kết để ngăn ngừa những cuộc thử nghiệm kinh hoàng như năm 1962.
Tâm Anh (theo TTZ, Huffington Post)

Bình luận(0)