Vì sao Sohaco cố nhập thuốc kém chất lượng, ít thông dụng tại VN?

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhiều chủ hiệu thuốc, thuốc Efixime 100DT chứa biệt dược Cefixime 100mg kém chất lượng do Dược phẩm Sohaco nhập khẩu ít thông dụng tại Việt Nam

Dân hoang mang vì thuốc Efixime 100DT kém chất lượng của Dược phẩm Sahaco

Efixime 100DT của Dược phẩm Sahaco có thành phần biệt dược Cefixime 100mg được giới thiệu có chỉ định đối với các bệnh viêm nhiễm như viêm phế quản, giãn phế quản nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn thứ phát trong bệnh đường hô hấp mãn tính, viêm phổi, viêm thận bể thận, viêm bàng quang, viêm niệu đạo do lậu, viêm túi mật, viêm đường mật, sốt hồng ban, viêm tai giữa, viêm xoang.

Theo một dược sĩ ở hiệu thuốc trên đường Trần Cung (Hà Nội), thuốc chứa biệt dược Cefixime 100mg thường được kê trong các đơn thuốc trị viêm hô hấp, phế quản cho trẻ nhỏ.Vì vậy, thông tin thu hồi thuốc này có thể khiến nhiều người dân e ngại.

Vi sao Sohaco co nhap thuoc kem chat luong, it thong dung tai VN?
 Dược phẩm Sohaco từng nhiều lần bị Cục Quản lý Dược phạt nặng vì nhập khẩu thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Ảnh chụp màn hình website công ty Dược phẩm Sohaco.
Anh Bẩy (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang cho con đi khám bệnh tại bệnh viện E cho biết: “Cách đây 3 tháng, bé nhà mình đi khám được bác sĩ chẩn đoán bị viêm phổi.  Đơn thuốc bác sĩ kê có Cefixime 100mg. Bây giờ nghe thông tin thu hồi Efimixe 100DT của dược phẩm Sahaco mà cũng thấy hoang mang. May mà đợt đấy mình mua thuốc do Việt Nam sản xuất. Không biết có gia đình nào kém may mắn mua phải thuốc đang bị thu hồi không?”

Sự hoang mang của anh Bẩy còn là tâm trạng chung của nhiều người dân bởi hiện nay tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng còn diễn ra tràn lan trên thị trường do sự thiếu trách nhiệm trong việc sản xuất, phân phối, nhập khẩu của nhiều công ty dược phẩm, trong đó phải kể đến Dược phẩm Sohaco.

Trong khi đó, chia sẻ với PV, chị Minh Hoa (Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội), người đã có 8 năm trong nghề bán thuốc nói: “Ở phường đã gửi công văn đến từng hiệu thuốc trên địa bàn về việc thuốc Efixime 100DT kém chất lượng bị thu hồi. Nên tất cả các hiệu thuốc có lô thuốc này đều trả lại nhà nhập khẩu để đổi lấy thuốc khác hoặc lấy lại tiền. Chúng tôi kiên quyết không bán những sản phẩm kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng".

Efixime 100DT ít thông dụng trên thị trường Việt Nam

Theo chia sẻ của nhiều chủ hiệu thuốc, Efixime 100DT nhập khẩu từ Ấn Độ thường ít xuất hiện ở các quầy bán vì loại thuốc chứa biệt dược Cefixime 100mg sản xuất được trong nước.

Dược sĩ Việt Anh (hiệu thuốc trên phố Ngọc Khánh) nhận định rằng: "Thuốc chứa biệt dược Cefixime 100mg của Việt Nam sản xuất không thua kém gì với thuốc nhập và được người dân tin dùng".

Rõ ràng rằng Efixime 100DT là một loại thuốc ít được ưa chuộng nhưng có thể thấy Dược phẩm Sohaco vẫn bất chấp tất cả để nhập một lô thuốc kém chất lượng về. Đây không phải là lần đầu mà Dược phẩm Sohaco đã từng bị Cục Quản lý Dược ra lệnh thu hồi thuốc. Liệu có chăng, Dược phẩm Sohaco quá coi thường sức khỏe của người dân?

Trước đó, như Kiến Thức đã đưa tin, ngày 17/06/2016, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn chỉ đạo về việc cấm lưu hành thuốc Efixime 100DT kém chất lượng (số lô FNB-07, ngày sản xuất 26/9/2014, hạn dùng 25/9/2017, số đăng ký VN-4941-10, do Công ty All Serve Healthcare Pvt., Ltd (Ấn Độ) sản xuất) của dược phẩm Sohaco trên cả nước.
Kiến Thức tiếp tục thông tin...
Bài 3: Thuốc kém chất lượng của Dược phẩm Sohaco nguy hiểm thế nào?
Mai Linh

Bình luận(0)