Uống thuốc trị giun nhiều có ảnh hưởng sức khoẻ?

Google News

(Kiến Thức) - Toxocara canis là một loại giun đũa chó sống ký sinh ở ruột non của chó, giun trưởng thành đẻ trứng trong lòng ruột, trứng theo phân chó ra ngoài, dính trên lông chó.

Hỏi: Tôi 40 tuổi, khoẻ mạnh. Vừa qua tôi đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ, có yêu cầu bác sĩ cho thử máu tìm giun sán. Kết quả ghi toxocara canis dương tính, bác sĩ cho uống thuốc albendazole 400mg ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên được 3 tuần, sau đó tôi đi tái khám kiểm tra máu lại vẫn thấy dương tính, bác sĩ nói nhiễm loại giun này phải điều trị lâu dài, như vậy tôi phải uống thuốc bao lâu mới chấm dứt? - Đỗ Phan Anh (quận 5, TPHCM).
Ảnh minh họa. 
TS.BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi TPHCM: Trước tiên, cần phải biết là bạn đã thử máu tìm nhiều loại ký sinh trùng, nhưng chỉ có toxocara canis dương tính, như vậy là phải hiểu ý nghĩa của kết quả này như thế nào, cần điều trị không? 
Toxocara canis là một loại giun đũa chó sống ký sinh ở ruột non của chó, giun trưởng thành đẻ trứng trong lòng ruột, trứng theo phân chó ra ngoài, dính trên lông chó. Người vuốt ve chó hoặc trẻ em đùa nghịch với chó, hoặc cho chó leo lên ghế, lên giường, trứng giun sẽ dính lên tay người. Nếu không rửa tay mà bốc thức ăn đưa vào miệng, trứng giun sẽ bị nuốt vào bụng, có thể gây nhiễm ký sinh trùng cho người. 
Trứng xâm nhập vào ống tiêu hóa người, do không phải là ký sinh trùng của người nên giun chỉ ở dạng ấu trùng, xuyên qua thành ruột vào máu đi đến các cơ quan nội tạng và não, mắt (ở trẻ em)... gây bệnh lý cục bộ. Việc chỉ định dùng albandazole trong thời gian dài sẽ gây viêm gan do thuốc, do đó, khi uống quá 3 tuần phải kiểm tra chức năng gan. 
Trong trường hợp này, bạn nên ngưng ngay thuốc vì không cần thiết và đi kiểm tra chức năng gan xem có bị ảnh hưởng bởi thuốc không để xử lý kịp thời.
PV (ghi)

Bình luận(0)