Uống nước rất tốt nhưng uống theo kiểu này càng làm hại thận

Google News

Thực tế, nhiều người vẫn giữ những thói quen uống nước sai lầm dẫn đến nhiều hệ luỵ về sức khoẻ. Hãy chú ý những điều sau đây:

Không thêm thuốc bắc vào nước một cách tùy tiện

Nhiều người chọn cách dùng một số loại thuốc bắc để đun sôi hoặc pha nước như trà để thanh nhiệt, giải độc trong mùa hè. Nhưng dù là thuốc bắc gì đi chăng nữa thì cũng cần phải qua thận chuyển hóa nên sẽ làm tăng nguy cơ gây hại cho thận.

Nếu muốn bổ sung thuốc nam, thuốc bắc, phải chọn những loại thuốc vô hại cho thận dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Người bệnh thận phải cảnh giác khi uống nước, ngoài ra không nên uống nước gọi là "nước tự nhiên" trong các khu thắng cảnh, do không được chế biến và chủ yếu khử trùng thủ công nên không thể sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh, có thể làm tăng nhiễm trùng thận.

Để kiểm soát lượng muối ăn vào mỗi ngày, nên đo lường lượng muối không được quá 6 gam.

Uống nước ngay trước khi đi ngủ

Đây là cách uống nước sai lầm. Uống nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ gây ra hệ luỵ nguy hiểm. Bởi nước khiến bạn khó ngủ hơn, đồng thời gây gián đoạn giấc ngủ khi bạn phải bật dậy để đi WC nhiều lần.

Uong nuoc rat tot nhung uong theo kieu nay cang lam hai than

Hơn nữa là thận của chúng ta hoạt động chậm hơn vào ban đêm, trong khi việc uống nước cũng đồng nghĩa với việc ép thận làm việc. Chân tay và mặt có thể bị sưng phù vào sáng hôm sau.

Không uống quá ít nước

Một số người lo lắng rằng uống quá nhiều nước sẽ làm tăng gánh nặng cho thận nên đã có suy nghĩ áp dụng nguyên tắc uống ít nước hơn.

Thận có khả năng bài tiết chất độc nhưng chỉ khi cơ thể đủ nước thì mới có tác dụng đào thải chất cặn bã và chất độc ra ngoài theo đường nước tiểu, nếu uống quá ít nước thì nước tiểu sẽ cô đặc làm tăng vi khuẩn và các chất độc hại trong nước tiểu. Từ đó dễ bị nhiễm trùng hệ tiết niệu và sỏi thận.

Người bệnh không nên hạn chế tuyệt đối lượng nước uống mà nên theo nguyên tắc uống ít, nhiều lần, nếu có biểu hiện vô niệu rõ ràng hoặc cơ thể phù nề thì cần uống nước theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Chúng ta cũng mất nước khi đổ mồ hôi hoặc thở, đừng đợi đến khi khát mới uống nước, bạn có thể uống 150ml nước mỗi giờ.

Uống nước được đun lại nhiều lần

Khi nước được đun đi đun lại nhiều lần sẽ trải qua quá trình thủy phân ngừng bốc hơi làm hàm lượng nitrat và các kim loại nặng trong nước tăng lên. Khi hấp thụ các chất này cho cơ thể sẽ dẫn đến các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe, có thể là những bệnh mãn tính,..

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)