Tránh xa những thực phẩm này nếu không muốn bệnh thiếu máu thêm trầm trọng

Google News

Bên cạnh việc bổ sung những món ăn giàu sắt và folate, người bị thiếu máu nên tránh xa những thực phẩm này.

Thiếu máu là bệnh thưởng gặp ở phụ nữ. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu nhưng chủ yếu là do thiếu sắt và folate.
Khi xác định thiếu máu do 2 nguyên nhân trên, người bệnh cần bổ sung thực phẩm chứa nhiều sắt và axit folic. Đồng thời, người mắc bệnh thiếu máu phải kiêng những món ăn dưới đây.
Tranh xa nhung thuc pham nay neu khong muon benh thieu mau them tram trong
Người mắc bệnh thiếu máu do thiếu sắt phải kiêng những món ăn dưới đây - Ảnh minh họa: Internet 
Thực phẩm chứa canxi
Canxi rất tốt cho người bị mắc các vấn đề về xương khớp cũng như trẻ ở tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, thành phần này lại không tốt cho người bị thiếu máu.
Một trong những nguyên nhân gây thiếu máu là thiếu sắt. Canxi lại là thành phần cản trở sự hấp thu sắt của cơ thể dẫn đến tình trạng thiếu máu thêm trầm trọng.
Do đó, khi xác định thiếu máu, bạn nên tránh những thực phẩm giàu canxi như sữa, phomai, sữa chua, các loại hạt và chuối.
Tranh xa nhung thuc pham nay neu khong muon benh thieu mau them tram trong-Hinh-2
 Khi xác định thiếu máu do thiếu sắt, bạn nên tránh những thực phẩm giàu canxi như: sữa, phomai, sữa chua,... - Ảnh minh họa: Internet
Thực phẩm chứa nhiều tanin
Các hợp chất tanin có nhiều trong thực vật. Tanin tập trung chủ yếu ở vỏ với hàm lượng khác nhau va trái xanh có hàm lượng tanin nhiều hơn trái chín.
Tanin là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tắc ruột. Không những vậy, đây còn là thành phần gây cản trở sự hấp thu sắt trong cơ thể, khiến bệnh thiếu máu thêm nghiêm trọng.
Khi bị thiếu máu, bạn nên kiêng các thực phẩm chứa nhiều tannin như hồng giòn, quả sung, ổi, bắp... Đặc biệt, trà xanh chứa lượng tannin tương đối nhiều, do đó, người bệnh cũng cần tránh xa thức uống này.
Tranh xa nhung thuc pham nay neu khong muon benh thieu mau them tram trong-Hinh-3
Khi thiếu máu, bạn nên tránh xa những thực phẩm chứa nhiều tanin - Ảnh minh họa: Internet 
Thực phẩm giàu axit phytic
Axit phytic hoạt động như một chất chống oxy hóa - bảo vệ tế bào khỏi tác động của các gốc tự do, giảm thiểu khả năng mắc bệnh máu nhiễm mỡ và một số bệnh ung thư.
Tuy nhiên, axit phytic lại dễ dàng kết hợp với các khoáng chất như kẽm, canxi, sắt và magie. Sự kết hợp này gây trở ngại cho việc hấp thụ các khoáng chất và dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng.
Với người bị thiếu máu do thiếu sắt, sự kết hợp của axit phytic với khoáng chất sắt khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.
Do đó, kiêng ngay thực phẩm giàu axi phytic như: ngũ cốc nguyên hạt, lúa mì, các loại hạt,... là điều nên làm khi bạn bị thiếu máu.
Tranh xa nhung thuc pham nay neu khong muon benh thieu mau them tram trong-Hinh-4
 Kiêng ngay thực phẩm giàu axit phytic như: ngũ cốc nguyên hạt, lúa mì, các loại hạt,... khi mắc bệnh thiếu máu - Ảnh minh họa: Internet
Thực phẩm chứa axit oxalic
Axit oxalic là axit hữu cơ khá mạnh. Những thực phẩm giàu axit oxalic phải kể đến là chanh, nho, me, cải bó xôi, lá chè, cần tây,...
Trong thực phẩm hàng ngày, axit oxalic thường ở lượng thấp nên không gây ra tác hại ngay lập tức. Tuy nhiên nếu dùng lượng lớn, axit axalic làm kích thích niêm mạc ruột, đồng thời kết hợp với canxi gây ra kết tủa tạo sỏi ở các cơ quan tiết niệu.
Đặc biệt, trong một số trường hợp, thực phẩm giàu axit oxalic cản trở sự hấp thu sắt. Do đó, hạn chế sử dụng thực phẩm giàu axit oxalic là điều bạn nên làm khi bị thiếu máu.
Đồng thời, nếu đang dùng thuốc điều trị thiếu máu, bạn nên kiêng ngay thực phẩm chứa thành phần này.
Tranh xa nhung thuc pham nay neu khong muon benh thieu mau them tram trong-Hinh-5
Hạn chế sử dụng thực phẩm giàu axit oxalic là điều bạn nên làm khi bị thiếu máu - Ảnh minh họa: Internet 
Theo Minh Châu/ Phụ nữ Sức khỏe

>> xem thêm

Bình luận(0)