Thuốc trào ngược khiến 16 trẻ biến thành người sói như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - 16 trẻ em thuộc khu vực Costa Del Sol (phía Nam Tây Ban Nha) đã gặp triệu chứng "người sói" lông mọc khắp cơ thể sau khi sử dụng loại thuốc Omeprazole, thường được sử dụng để điều trị chứng trào ngược axit và khó tiêu.

Cơ quan chức năng Tây Ban Nha cho biết, có ít nhất 16 trẻ tại vùng Costa Del Sol mắc hội chứng “người sói” sau khi uống thuốc trào ngược dạ dày nhập từ Ấn Độ. Loại thuốc này có tên Omeprazole chứa minoxidill – thành phần giúp kích thích mọc tóc dành cho những người bị hói.
Thuoc trao nguoc khien 16 tre bien thanh nguoi soi nhu the nao?
Một nam thiếu niên mắc hội chứng người sói. Ảnh: Shams Qari. 
Có khoảng 50 lô thuốc nhiễm minoxidill tại 30 nhà thuốc được phát hiện. Trong đó lô thuốc đầu tiên bị đình chỉ lưu hành vào tháng trước khi có 13 trường hợp trẻ em mọc râu tóc nhiều bất thường được báo cáo.
Công ty dược Farma – Quimica Sur SL (trụ sở tại Malaga) cho biết, toàn bộ số thuốc này được mua từ một công ty tại Ấn Độ. Hiện công ty này đã bị cơ quan chức năng Tây Ban Nha tước giấy phép vĩnh viễn.
Cơ quan y tế Tây Ban Nha trấn an, người lớn uống Omeprazole không có nguy cơ phát triển hội chứng “người sói” do thuốc trào ngược cho trẻ em được bào chế theo công thức riêng.
Với những trường hợp được phát hiện, sau khi ngừng uống thuốc, lông và tóc sẽ không không mọc dài thêm.
Hội chứng người sói” có tên khoa học là Hypertrichosis, hay còn được gọi là hội chứng Ambras, là thuật ngữ được sử dụng khi râu, tóc và lông trên cơ thể người phát triển bất thường ở những người cùng độ tuổi, chủng tộc và giới tính. Hội chứng này rất hiếm gặp, với xác suất chỉ 1/triệu người. Tuy người bệnh không phải chịu những cơn đau về thể xác nhưng họ phải chịu đựng những ánh mắt kỳ thị của xã hội về vẻ ngoài khác thường của mình.
Hiện tại, các chuyên gia y tế vẫn chưa thể tìm được cách chữa trị triệt để loại bệnh này. Cách duy nhất giúp người bệnh hòa nhập hơn với cộng đồng là thường xuyên cạo, tẩy lông hoặc thẩm mỹ. Hiện nay, phương pháp điều trị hiệu quả nhất là triệt lông bằng laser.
Thảo Nguyên (Theo DM, OT)

>> xem thêm

Bình luận(0)