Sáng ngủ dậy thử cách này biết ngay mình mắc bệnh thận hay không

Google News

Chỉ với cách đơn giản này, bạn hoàn toàn có thể đoán biết mình có bị bệnh thận hay không.

Thận là cơ quan đặc biệt quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên thận cũng rất dễ tổn thương. Chỉ cần những sai lầm trong sinh hoạt hằng ngày cũng khiến chức năng thận suy giảm.

Tuy nhiên, rất nhiều người lười hoặc không có điều kiện thăm khám sức khỏe thường xuyên. Vậy làm cách nào để biết được thận có khỏe mạnh hay không?

Hãy thử cách đơn giản dưới đây, vào buổi sáng khi vừa thức dậy nhé!

Cách kiểm tra thận

Lấy một ít nước tiểu đổ vào một ly nước sạch, nếu nước trong ly vẫn trong, sạch sẽ chứng tỏ cơ thể khỏe mạnh; Nếu nước trong ly chuyển sang vẩn đục hoặc có váng mỡ nổi trên mặt nước thì phần nhiều là mắc bệnh thận.

Sang ngu day thu cach nay biet ngay minh mac benh than hay khong

Dấu hiệu bệnh thận

– Chế độ uống nước vẫn bình thường mà tiểu đêm nhiều hơn 3 lần.

– Đi tiểu kiểu nhỏ giọt, không nhiều.

– Sáng sớm ngủ dậy mắt sưng.

– Không nâng được vật nặng, lên đến tầng 3 chân đã bủn rủn hết sức.

– Cảm thấy mỏi lưng khi ngồi ghế xem tivi quá 2 giờ.

– Cảm thấy mỏi chân nếu đứng làm cơm trong bếp quá 1 giờ.

– Chỉ muốn nhắm mắt nghỉ ngơi, không muốn suy nghĩ, thiếu tập trung.

– Khi gội đầu, tóc rụng nhiều.

Ai có nguy cơ bị bệnh thận mạn tính và suy thận

Một số người dễ phát triển bệnh thận, nếu có bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, bệnh di truyền như thận đa nang, hội chứng Alport; nhiễm khuẩn, nghẽn tắc hay bệnh bẩm sinh đường tiết niệu; bệnh Lupus ban đỏ hệ thống; bệnh phì đại và ung thư tuyến tiền liệt; dùng thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID) dài hạn như ibuprofen, ketoprofen và một số thuốc kháng sinh.

Bệnh thận thường không gây ra triệu chứng gì cho tới khi đã tiến triển. Để phát hiện sớm bệnh thận có ba cách: thử nước tiểu, thử máu, đo huyết áp thường xuyên.

Một số món ăn tốt cho thận

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ là lựa chọn tốt cho những người quan tâm đến sức khỏe của thận, bởi vì loại ớt này có nồng độ kali thấp. Ngoài ra, ớt chuông đỏ còn chứa vitamin A, C, B6, axit folic và chất xơ.

Ớt chuông cũng chứa các chất chống oxy hóa như lycopene, giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư. Có thể trộn ớt chuông đỏ vào cá ngừ hay salad gà hoặc ăn sống.

Bắp cải

Bắp cải có chứa các hợp chất hóa học có thể phá vỡ các gốc tự do trong cơ thể, giúp phòng chống ung thư và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Bắp cải là thực phẩm rẻ tiền, và là một món ăn tuyệt vời cho bữa ăn của bạn, bởi bắp cải giàu vitamin K và C, chất xơ, vitamin B6 và acid folic, nhưng lại có lượng kali thấp.

Nếu bạn đang theo chế độ ăn uống lọc máu, có thể cho thêm bắp cải vào món xà lách trộn hoặc ăn kèm cùng các món cá.

Súp lơ

Một siêu phẩm thân thiện với thận là súp lơ. Loại rau họ cải này mang lại nhiều vitamin C, cùng với folate và chất xơ. Ngoài ra nó có chứa các hợp chất giúp gan trung hòa các chất độc hại. Súp lơ có thể ăn sống hoặc chần lên rồi cho vào món salad. Súp lơ hấp hoặc luộc cũng là một món ăn tuyệt vời.

Hành tây

Một thực phẩm làm gia vị phổ biến là hành tây. Hành tây có đầy đủ các chất flavonoid, đặc biệt là quercetin. Flavonoid là các chất tự nhiên ngăn ngừa sự lắng đọng của chất béo trong mạch máu. Quercetin là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp giảm nguy cơ bệnh tim, bảo vệ chống lại nhiều dạng ung thư và cũng có đặc tính chống viêm. Hành tây cũng chứa crom, một loại khoáng chất giúp cơ thể chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate. Có thể ăn sống hoặc nấu chín hành tây khi chế biến thành các món ăn khác nhau.

Nho đỏ

Nho đỏ chứa nhiều flavonoid tốt cho trái tim, vì flavonoid ngăn chặn quá trình oxy hóa và giảm nguy cơ đông máu. Resveratrol là một chất flavonoid có trong nho có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất oxit nitric, có tác dụng giãn mạch máu và làm cho lưu lượng máu tốt hơn. Flavonoid cũng giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh ung thư và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Dâu tây

Dâu tây rất giàu chất chống oxy hóa, chứa rất nhiều vitamin C, mangan và chất xơ. Dâu tây có đặc tính chống viêm, chống ung thư và cũng giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

Cá là một nguồn protein chất lượng cao. Cả Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ và Hiệp hội Tim mạch Mỹ đều khuyến cáo nên ăn cá 2 hoặc 3 lần một tuần.

Bên cạnh nguồn protein tuyệt vời, cá còn chứa chất béo chống viêm omega-3. Những chất béo lành mạnh  này giúp phòng ngừa bệnh ung thư và bệnh tim. Omega-3 cũng góp phần giảm LDL (cholesterol xấu) và tăng HDL (cholesterol tốt). Các loại cá có nhiều omega-3 nhất là cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích và cá hồi vân.

Theo Thạch Thảo/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)