Nụ hôn khiến bé sơ sinh nhập viện, những tiếp xúc nào cần tránh?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây trên mạng xã hội, tài khoản Facebook T.T.T chia sẻ sự việc bé gái 16 ngày tuổi phải cấp cứu trong tình trạng nặng vì virus RSV. Bà mẹ này cho rằng chính thói quen hôn hít trẻ dẫn tới tình trạng này.

Tài khoản Facebook T.T.T viết :"Em nói lên đây để các mẹ có con nhỏ chú ý. Bé nhà em là do bị hôn với thơm và tiếp xúc với người mắc bệnh dẫn đến viêm phổi do virus RSV. Chứ cháu 16 ngày không hề ra khỏi phòng".
Theo chia sẻ trên Facebook của chị T.T.T, em bé đang phải cách ly mẹ, khó thở, không ăn được, bé phải ăn qua đường xông.
Nu hon khien be so sinh nhap vien, nhung tiep xuc nao can tranh?
Bé gái 16 ngày tuổi phải cấp cứu trong tình trạng nặng vì virus RSV. Ảnh: FB.
Virus RSV với người lớn dường như vô hại nhưng với trẻ con, nhất là trẻ sơ sinh thì vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Nguyên nhân thường là lây từ người lớn, anh chị em trong nhà bị ho, sổ mũi... gần trẻ hoặc hôn hít trẻ.
Trẻ nhỏ nhất là trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, trẻ chưa được tiêm đủ các mũi vaccine giúp phòng tránh bệnh tật cho đến khi đủ 1 tuổi. Vì vậy, trẻ nhỏ rất dễ bị lây nhiễm mầm bệnh từ môi trường xung quanh, từ người chăm sóc hoặc từ trẻ nhỏ khác.
Miệng của chúng ta dù có vệ sinh sạch sẽ nhưng vẫn luôn ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh. Vì thế, nếu hôn môi trực tiếp trẻ sơ sinh thì mức độ nguy hiểm càng cao.
Theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hạnh – Phó Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Trung ương, virus RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới hai tuổi.
PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, về thói quen hôn hít trẻ của người Việt, ông đã cảnh báo rất nhiều lần.
"Việc hôn trẻ không chỉ là nguy cơ gây các bệnh truyền nhiễm khác như cúm, tay chân miệng... mà có thể lây viêm màng não. Bệnh viêm não, viêm màng não do virus Herpes gây ra. Virus này sẽ xâm nhập cơ thể trẻ qua đường niêm mạc mũi, hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp vào da, miệng trẻ, sau đó sẽ lên não, gây viêm não", PGS Dũng cảnh báo.
Nu hon khien be so sinh nhap vien, nhung tiep xuc nao can tranh?-Hinh-2
Bác sĩ cảnh báo, việc hôn trẻ không chỉ là nguy cơ gây các bệnh truyền nhiễm khác như cúm, tay chân miệng... mà có thể lây viêm màng não. Ảnh minh họa.
Ở trẻ sơ sinh, viêm não có thể lây từ mẹ sang con qua quá trình chuyển dạ và sinh đẻ. Ngoài ra, trẻ cũng có thể bị lây nhiễm virus từ môi và vùng quanh miệng của người có hành vi hôn trẻ.
"Đặc biệt ở trẻ em, trẻ sơ sinh đang có sức đề kháng kém, khi hôn trẻ rất dễ khiến trẻ lây các bệnh truyền nhiễm qua nụ hôn, như vi rút cúm, quai bị, tay chân miệng...", PGS Dũng nói.
Cùng quan điểm này, BS Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, xét về mặt lý thuyết những bệnh lý lây truyền qua đường hô hấp, lây truyền qua nước bọt hoặc tiếp xúc trực tiếp đều có thể lây qua nụ hôn. 
Các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ không nên cả nể để người lớn khi đến thăm, bế là cọ mũi, hôn môi trẻ. Hãy mạnh dạn chia sẻ mong muốn không muốn cho trẻ tiếp xúc gần. Thay vì hôn miệng, hôn má có thể hôn lên tóc, lên tay trẻ.
Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, các mẹ nên có những biện pháp từ chối khéo bằng cách đưa tay của trẻ cho mọi người hôn thay vì hôn miệng, hôn má và dặn dò người thân, bạn bè nên rửa tay sạch trước khi bế, ẵm trẻ.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)