Nhiều người nhập viện vì nuốt bàn chải đánh răng: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Google News

Bác sĩ khuyến cáo, khi nuốt hoặc hóc phải dị vật với kích thước lớn, chẳng hạn như bàn chải đánh răng, người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế sớm nhất để được kiểm tra.

Mới đây, một nữ sinh viên Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) nuốt chiếc bàn chải đánh răng dài 20 cm vào bụng do trượt chân ngã trong lúc đánh răng.
Báo Người Lao Động dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết các y, bác sĩ đã thực hiện thủ thuật nội soi lấy một chiếc bàn chải đánh răng trong dạ dày của nữ sinh viên (quê Quảng Ninh).
Được biết, hai ngày sau khi nuốt bàn chải đánh răng, do đau bụng nhiều nên sinh viên này cùng bạn học đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để kiểm tra. Tại đây, bệnh nhân được chụp X-quang bụng, kết quả phát hiện có hình ảnh dị vật là bàn chải đánh răng nằm trong dạ dày.
Nhieu nguoi nhap vien vi nuot ban chai danh rang: Bac si khuyen cao gi?
Chiếc bàn chải đánh răng được lấy ra từ dạ dày của nữ sinh viên. Ảnh: Người Lao Động. 
Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Nội soi, khoa Thăm dò chức năng của bệnh viện để thực hiện thủ thuật nội soi gắp dị vật.
Do dị vật lớn, cứng, dài (khoảng 20 cm) nên khi thực hiện thủ thuật nội soi bác sĩ phải rất cẩn thận, tỉ mỉ để tránh nguy cơ làm tổn thương dạ dày, thực quản của bệnh nhân. Sau 10 phút, các bác sĩ lấy được chiếc bàn chải đánh răng dài 20 cm còn nguyện vẹn ra khỏi dạ dày của bệnh nhân. Sau thủ thuật, hệ hô hấp, tuần hoàn ổn định, bệnh nhân cảm thấy thoải mái, hết đau bụng, ăn uống bình thường.
Trước đó, vào tháng 2/2023, các bác sĩ tại Bệnh viện Quân y 103 điều trị thành công cho trường hợp hóc dị vật thực quản nghiêm trọng - bệnh nhân nuốt bàn chải đánh răng trong khi ăn.
Nhieu nguoi nhap vien vi nuot ban chai danh rang: Bac si khuyen cao gi?-Hinh-2
 Nam bệnh nhân nuốt bàn chải đánh răng trong khi ăn thịt gà. Ảnh: BVCC/Báo Kinh tế & Đô thị. 
Theo thông tin trên báo Kinh tế & Đô thị, bệnh nhân nam (16 tuổi) nhập viện trong tình trạng nuốt vướng, đau tức vùng ngực do nuốt bàn chải đánh răng.
Bệnh nhân cho biết, khoảng 1 tiếng trước khi vào viện, bệnh nhân ăn thịt gà có cảm giác vướng mắc họng nên tự dùng bàn chải đánh răng cho vào họng để lấy dị vật. Sau đó, bàn chải đánh răng tuột xuống họng. Bệnh nhân được người nhà cho đi cấp cứu tại Khoa Tai- Mũi- Họng, Bệnh viện Quân y 103.
Tại bệnh viện, bệnh nhân đã được gây mê, đặt ống cứng soi trực tiếp thực quản lấy dị vật. Sau thủ thuật, bệnh nhân ổn định, được đặt sonde dạ dày nuôi dưỡng. Sau 3 ngày theo dõi và điều trị, bệnh nhân xuất viện.
Tháng 2/2022, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ nội soi lấy thân bàn chải đánh răng và ruột bút bi trong dạ dày của một bệnh nhân sinh năm 1999.
VOV đưa tin, bệnh nhân nam N.K.P., ở Hậu Giang, được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ khám chuyên khoa Nội Tiêu hóa ngày 24/02/2022 với tình trạng đau thượng vị.
Trước khi vào viện 5 ngày, trong quá trình làm việc, bệnh nhân có ngậm đầu bút bi bằng miệng rồi vô ý nuốt vào, sau đó đau bụng phải nên đến bệnh viện địa phương khám và được chuyển viện Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu vào lúc 22 giờ 40 phút ngày 21/02/2022.
Nhieu nguoi nhap vien vi nuot ban chai danh rang: Bac si khuyen cao gi?-Hinh-3
 Hình ảnh dị vật lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân P. sau khi nội soi. Ảnh: VOV. 
Kết quả kiểm tra không ghi nhận dị vật cản quang, bệnh nhân được đề nghị nhập viện theo dõi, nhưng gia đình không đồng ý, bệnh nhân được xuất viện và hướng dẫn theo dõi ngoại trú khi có triệu chứng đau bụng hoặc bất thường thì đến ngay cơ sở y tế để được xử trí.
Ngày 23/2/2022, trong quá trình đùa giỡn với bạn, bệnh nhân có bẻ gãy đầu bàn chải đánh răng và dùng thân bàn chải để đùa rồi tiếp tục nuốt vào lần nữa, nên gia đình đưa bệnh nhân đến bệnh viện kiểm tra. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chỉ định nội soi dạ dày - tá tràng.
Khi đưa ống nội soi vào dạ dày, cách cung răng 38cm, các bác sĩ bất ngờ khi thấy có ruột viết dài khoảng 12 cm và 1 thân bàn chải đánh răng dài khoảng 15cm, đường kính 1,5cm, đầu thân bàn chải cắm vào thành tá tràng.
Ê kíp tiến hành lấy dị vật qua nội soi, đầu nhọn của dị vật gây ra vài ổ loét 10-15mm đáy giả mạc trắng, loét hành tá tràng. Sau 15 phút nội soi, các bác sĩ đã can thiệp lấy dị vật thành công, tình trạng bệnh nhân ổn định và gia đình quyết định xin điều trị ngoại trú.
Qua những trường hợp nuốt bàn chải đánh răng trên, bác sĩ khuyến cáo, nếu nuốt hoặc hóc phải dị vật với kích thước lớn, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế sớm nhất để được kiểm tra và có những dụng cụ chuyên dụng để gắp dị vật; không nên cố gắng uống hoặc ăn thêm thức ăn với hy vọng dị vật trôi xuống bởi như vậy sẽ làm cản trở và gây khó khăn hơn trong quá trình gắp dị vật.
Để phòng ngừa dị vật thực quản, mọi người không nên ăn uống vội vàng, không nói chuyện và cười đùa trong khi ăn. Khi bị hóc không nên chữa mẹo, tránh làm dị vật gây tổn thương phức tạp hơn.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phẫu thuật lấy búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày bệnh nhi 11 tuổi

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)