Nguy cơ mắc hội chứng viêm hiếm gặp ở trẻ em, nghi do COVID-19

Google News

Cơ quan Y tế quốc gia Anh vừa cảnh báo về sự gia tăng các trường hợp trẻ em mắc hội chứng viêm hiếm gặp với các triệu chứng gần với COVID-19.

Cùng như Mỹ và nhiều nước châu Âu khác, Cơ quan Y tế quốc gia Anh vừa cảnh báo về sự gia tăng các trường hợp trẻ em mắc hội chứng viêm hiếm gặp phát triển các triệu chứng gần với bệnh nhân COVID-19, như sốt hay rối loạn tiêu hóa.

Theo Cơ quan y tế quốc gia Anh, các trường hợp đều có triệu chứng chung là sốc độc và các triệu chứng của bệnh viêm mạch máu hệ thống cấp tính Kawasaki, tấn công tim và các mạch máu. Bệnh Kawasaki là một bệnh hiếm gặp thường xảy ra ở trẻ em, gây viêm mạch máu hệ thống cấp tính và có thể phục hồi nếu được điều trị phù hợp.

Nguy co mac hoi chung viem hiem gap o tre em, nghi do COVID-19

(Ảnh minh họa: La Depeche)

Một số trẻ mắc hội chứng viêm có thêm các triệu chứng như đau bụng đặc biệt nghiêm trọng, sốt, tiêu chảy hoặc phát ban, giống như ở bệnh nhân mắc COVID-19.

Trong số trẻ em mắc hội chứng này, một số đã có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, song không phải là tất cả. Vì thế hiện rất khó xác định mối liên hệ chính thức giữa sự gia tăng số ca trẻ em mắc hội chứng viêm này với COVID-19. Hơn nữa, những trường hợp mắc COVID-19 nghiêm trọng ở trẻ em là rất hiếm.

Theo Giáo sư Simon Kenny, Giám đốc Cơ quan y tế quốc gia Anh phụ trách vấn đề trẻ em và thanh thiếu niên, may mắn là các bệnh giống như Kawasaki rất hiếm gặp, cũng giống như những biến chứng nghiêm trọng ở trẻ em mắc COVID-19. Song điều quan trọng là các bác sĩ lâm sàng nhận thức được bất kỳ mối liên hệ tiềm năng nào có thể xảy ra để cung cấp cho trẻ những chăm sóc phù hợp và kịp thời.

Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm Tina Tan thuộc khoa Y, Đại học Tây Bắc (Mỹ) thì cho rằng, điều thực sự quan trọng là những cảnh báo như thế này nên được đưa ra không chỉ để cảnh báo mà còn giúp mọi người y thức hơn về điều gì có thể xảy ra./.

Theo CTV Châu Nhi/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)