Loại vi khuẩn dễ nhiễm phải khi ăn đồ sống có nguy hiểm?

Google News

Gia đình tôi thích ăn đồ sống. Tôi được biết điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn E. coli. Vậy vi khuẩn này có nguy hiểm không và có dấu hiệu gì cảnh báo?

Theo Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Scotland (NHS Inform), Escherichia coli (E. coli) O157, đôi khi được gọi là VTEC, là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Nó có thể gây đau bụng dữ dội, tiêu chảy ra máu và suy thận.

E. coli O157 được tìm thấy trong ruột và phân của nhiều loài động vật, đặc biệt là gia súc. Mọi người có thể bị nhiễm vi khuẩn này khi:

  • Ăn thực phẩm bị ô nhiễm, chẳng hạn rau lá sống hoặc thịt chưa nấu chín - rửa sạch có thể làm giảm nhiễm trùng, nhưng sẽ không loại bỏ hoàn toàn bất kỳ nguy cơ.
  • Chạm vào động vật bị nhiễm bệnh hoặc vô tình tiếp xúc với phân của chúng.
  • Tiếp xúc với những người mắc bệnh, đặc biệt nếu bạn không rửa tay kỹ sau khi đi vệ sinh hoặc trước khi xử lý thực phẩm.
  • Uống nước từ nguồn cung cấp nước được xử lý sạch sẽ.
  • Bơi lội hoặc chơi trong nước bị ô nhiễm, chẳng hạn ao hoặc suối.
  • Các triệu chứng cảnh báo bạn bị nhiễm khuẩn E. coli O157 bao gồm tiêu chảy, co thắt dạ dày và đôi khi sốt. Khoảng một nửa số người bị nhiễm trùng sẽ bị tiêu chảy ra máu.

    Mọi người thường xuất hiện các triệu chứng từ 3 đến 4 ngày sau khi bị nhiễm bệnh. Nhưng các triệu chứng có thể bắt đầu bất cứ lúc nào trong khoảng 1-14 ngày sau đó và kéo dài đến 2 tuần.

    Một số ít người bị nhiễm E. coli O157 có thể gặp biến chứng nghiêm trọng gọi là hội chứng tán huyết tăng urê huyết (HUS). Điều này đôi khi có thể dẫn đến suy thận và tử vong, mặc dù trường hợp này rất hiếm. Nguy cơ mắc HUS cao nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi.

    Một số người bị nhiễm bệnh nhưng không phát triển các triệu chứng.

    Không có cách điều trị cụ thể đối với nhiễm trùng E. coli O157. Những người bị nhiễm bệnh thường có thể được chăm sóc tại nhà và hầu hết sẽ khỏi bệnh mà không cần điều trị y tế. Điều quan trọng là uống nhiều nước, vì tiêu chảy có thể dẫn đến mất nước. 

    Theo Độc giả Phương Loan/Zing.vn

    >> xem thêm

    Bình luận(0)