Hấp dẫn món bún chả kẹp que tre ở Hà Nội

Google News

Các quán bún chả thường nướng thịt bằng vỉ sắt, còn với bún chả que tre, các miếng thịt được kẹp vào thanh tre tươi rồi nướng trên chậu than hoa rực lửa.

Hà Nội là mảnh đất có rất nhiều các món ăn ngon, nằm trong danh mục các món đặc trưng của ẩm thực Việt Nam. Người Hà Nội xưa nay vốn được coi là… “sành ăn”, nên cung cách chế biến các món ẩm thực ở đây cũng rất cầu kỳ. Chẳng vậy mà du khách đã trót thưởng thức các món ăn ở nơi này sẽ khó lòng quên được, bởi hương vị hấp dẫn hơn hẳn so với đồ ăn cùng chủng loại được chế biến và bày bán ở các vùng miền khác.
Ngoài các món ngon rất nổi tiếng như: Phở, chả cá Lã Vọng, bánh Tôm Hồ Tây, bún riêu cua, cà phê trứng… còn có một món ăm được nhiều người nhớ tới, đó là bún chả kẹp que tre.
Ở Hà Nội có rất nhiều các quán hàng bán bún chả, từ các khu phố trung tâm đông đúc sầm uất, cho tới các khu ven đô. Bún chả là món ngon, dễ ăn, thu hút rất nhiều người, vì vậy mà việc ngày càng có nhiều người kinh doanh món ăn này cũng là điều dễ hiểu. Thế nhưng, với bún chả kẹp que tre thì không có nhiều quán hàng bán, mà chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Thực ra, bún chả kẹp que tre không phải quá khó chế biến so với bún chả nướng vỉ thông thường, nhưng nó đòi hòi nhiều công đoạn tỉ mẩn, kỳ công hơn.
Hap dan mon bun cha kep que tre o Ha Noi
Món bún chả kẹp que tre vô cùng hấp dẫn, nên ai đã thưởng thức một lần sẽ khó lòng quên được.
Tất cả các công đoạn chế biến bún chả que tre, về cơ bản cũng gần giống chế biến bún chả bình thường, chỉ có điểm khác duy nhất đó là, bún chả thường nướng thịt bằng vỉ sắt, còn với bún chả que tre, các miếng thịt được kẹp vào các thanh tre tươi rồi nướng trên chậu than hoa rực lửa.
Bún chả que tre thường có hai loại chả, đó là chả miếng và chả viên. Ngoài thịt là nguyên liệu chính, bún được đặt mua từ làng bún nổi tiếng Phú Đô (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Các loại rau gia vị ăn kèm với bún, ngoài xà lách, kinh giới, giá đỗ, rau mùi... luôn có những cọng húng Láng nhỏ xíu thơm lừng.
Hap dan mon bun cha kep que tre o Ha Noi-Hinh-2
Các công đoạn chế biến món bún chả kẹp que tre khá cầu kỳ.
Món bún chả que tre có ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào khâu ướp thịt để nướng. Thịt được ướp cùng với các gia vị: mắm, tiêu, đường, bột ngọt, hành khô giã nhuyễn...
Công đoạn này đòi hỏi người ướp phải có tay nghề, nếu không sẽ làm hỏng mẻ thịt chả. Thịt sau khi ướp gia vị khoảng nửa tiếng được kẹp vào các que tre tươi chẻ nhỏ, to bản tương đương ngón tay người lớn. Khi nướng chả trên than hoa phải đảo đều tay để tránh cho chả bị cháy đen. Chả đạt yêu cầu là phải chín vàng đều, có mùi thơm hấp dẫn.
Một chủ quán bún chả que tre tiết lộ, điều đặc biệt của món bún chả que tre là ở chính các thanh tre tươi, khi nướng trên bếp lửa, nước từ các thanh tre tươi chảy ra ngấm vào các miếng thịt, khiến cho các miếng chả thêm phần ngọt ngào, mang hương vị tự nhiên...
Khi có khách ăn, các miếng chả được dỡ ra từ kẹp que tre, bỏ vào bát nước chấm pha sẵn có kèm theo đu đủ xanh thái nhỏ. Khi thưởng thức, khách có thể tùy ý nêm thêm tỏi giã nhuyễn, ớt tươi, bột tiêu xay vào bát nước chấm.
Món bún chả ăn vào mùa nào cũng hợp, nhưng hấp dẫn hơn cả là vào những ngày trời se lạnh, khi đó các thứ gia vị cay nóng kết hợp, cùng bát nước chấm được đun nóng sẽ làm cho người ăn cảm thấy khoan khoái, ấm lòng...
Trịnh Viết Hiệp

>> xem thêm

Bình luận(0)