Du khách chết đuối ở khu tắm biển Đất Lành: Làm thế nào để an toàn tính mạng?

Google News

(Kiến Thức) - Trước thông tin 4 người chết đuối và 2 người khác mất tích ở khu du lịch biển Đất Lành Resort, nhiều du khách hoang mang không biết phải làm sao để đi du lịch nghỉ dưỡng được an toàn.

Chiều tối 10/8, tại bãi biển thuộc khu du lịch Đất Lành resort, tỉnh Bình Thuận, đã xảy ra một vụ tai nạn đuối nước. Hậu quả, 4 du khách tử vong và 2 người khác mất tích khi tắm biển. Trong khi đó, 5 người khác đã được đưa đi cấp cứu. Các nạn nhân đều là công nhân của một công ty có trụ sở tại Bình Dương, đang đi du lịch nghỉ dưỡng.
Du khach chet duoi o khu tam bien Dat Lanh: Lam the nao de an toan tinh mang?
Vụ tai nạn đuối nước tại Đất Lành Resort khiến 4 người chết, 2 người mất tích và 5 người khác phải đi cấp cứu.
Trước vụ tai nạn thương tâm du khách chết đuối ở khu tắm biển Đất Lành, giám đốc Đất Lành Resort Võ Thanh Dũng cho biết, khu du lịch đã có cảnh báo đề nghị du khách không ra tắm biển vì đang trong thời điểm biển động do ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới. Theo ông Dũng, đơn vị cũng có đội cứu hộ túc trực 24/24h. Tuy nhiên chỉ có thể nhắc nhở du khách, chứ không ngăn cản được.
Du khach chet duoi o khu tam bien Dat Lanh: Lam the nao de an toan tinh mang?-Hinh-2
Đại diện Đất Lành Resort nói có bố trí lực lượng cứu hộ 24/24h, nhưng chỉ nhắc nhở chứ không ngăn cản được du khách. 
Trước phản hồi này của đại diện Đất Lành Resort, rất nhiều du khách hoang mang, vậy đâu là cách để vui chơi an toàn khi tắm biển? Dưới đây xin đưa ra một vài lưu ý nhỏ, giúp người dân đi nghỉ dưỡng đảm bảo được sự an toàn khi tắm biển:
1. Hỏi thăm trước khi xuống tắm biển
Du khach chet duoi o khu tam bien Dat Lanh: Lam the nao de an toan tinh mang?-Hinh-3

Tham khảo người dân địa phương các địa điểm tắm an toàn, tuyệt đối không tắm ở những nơi tiềm ẩn nguy hiểm, như: chỗ hay bị sụt cát, chỗ hay có sứa, chỗ có đá nhọn. Nếu đã có biển cấm tắm hoặc được người khác khuyên không nên tắm tại khu vực này, nên tuyệt đối tuân theo.
2. Đề phòng dòng chảy xa bờ
Du khach chet duoi o khu tam bien Dat Lanh: Lam the nao de an toan tinh mang?-Hinh-4
 
Trước khi xuống tắm, phải quan sát kỹ bãi biển để nhận dạng và tránh khu vực có dòng chảy xa bờ. Đây thường là những chỗ không có sóng đánh vào bờ cát hoặc sóng nhỏ hơn phía hai bên cạnh. Nếu chẳng may bị đẩy ra xa bờ, tuyệt đối không bơi ngược lại mà bơi ngang song song với bờ biển để thoát khỏi dòng chảy, sau đó, sóng sẽ tự đánh bạn trở lại bờ cát.
3. Bình tĩnh xử lý nếu gặp sự cố, tuyệt đối không tắm biển một mình
Du khach chet duoi o khu tam bien Dat Lanh: Lam the nao de an toan tinh mang?-Hinh-5

Trước khi xuống biển, phải khởi động kỹ. Không ăn no hoặc sử dụng đồ uống có cồn trước khi xuống tắm biển để tránh bị chuột rút hoặc không tỉnh táo. Nếu bị chuột rút, bình tĩnh cố gắng duỗi cơ theo hướng ngược lại với hướng bị co cơ. Đồng thời kêu cứu, ra hiệu bằng tay với những người xung quanh để được trợ giúp đưa vào bờ.
4. Lập tức lên bờ nếu thấy một trong các triệu chứng sau
Du khach chet duoi o khu tam bien Dat Lanh: Lam the nao de an toan tinh mang?-Hinh-6

Cơ thể đột ngột cảm thấy lạnh hoặc ngứa ngáy. Cảm thấy người mệt mỏi hoặc nhức đầu ở trán hoặc sau gáy. Có dấu hiệu chướng bụng, đau bụng, hoặc đau khuỷu tay, đau đầu gối. Nếu chẳng may bị sứa cắn, bạn sẽ cảm thấy bỏng rát. Lập tức lên bờ và dùng chanh hoặc dấm xoa lên chỗ vết cắn bị đau, sau đó tắm và vệ sinh lại vùng vết thương bằng nước ngọt.
5. Không nên tắm vào lúc mặt trời nắng gắt
Du khach chet duoi o khu tam bien Dat Lanh: Lam the nao de an toan tinh mang?-Hinh-7

Khung giờ tắm biển tốt nhất nên là trước 9h sáng và sau 15h chiều. Ngoài thời điểm này là lúc mặt trời lên cao, nắng gắt và chói chang, gây tổn hại cho thị giác và làn da. Nên lưu ý bôi kem chống nắng, đội mũ rộng vành và sử dụng kính râm, kể cả khi không tắm biển, nếu đi ra ngoài trời trong thời gian này. Nên cầm theo nước và uống thường xuyên để tránh cơ thể bị mất nước do nắng nóng.
Phan Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)