Đi bộ kiểu này, sống thọ thêm 15-20 năm!

Google News

Nghiên cứu mới của Anh đề xuất các bác sĩ có thể quan sát cách đi bộ của một người như một phương pháp ban đầu rẻ tiền để đánh giá sức khỏe tổng thể.

Các nhà khoa học tại Đại học Leicester (Anh) đã phân tích dữ liệu của 474.919 người Anh với độ tuổi trung bình là 22, được thu thập bởi ngân hàng dữ liệu Biobank trong suốt 10 năm. Họ phát hiện chỉ cần xem cách một người đi bộ, chúng ta thậm chí có thể tiên đoán tuổi thọ của họ. Chìa khóa nằm ở tốc độ đi bộ của người đó.
Di bo kieu nay, song tho them 15-20 nam!
Chỉ cần đi bộ nhanh, bạn có thể sống thọ thêm đến 15-20 năm! - ảnh: THE ASIAN AGE 
Trong khi nhiều nền văn hóa đánh giá cao dáng đi thư nhàn, chậm rãi thì thế giới tự nhiên lại ưu ái cho những người có thói quen đi bộ nhanh.
Nghiên cứu cho thấy tuổi thọ trung bình của những phụ nữ đi bộ nhanh là 86,7 đến 87,8; trong khi đàn ông đi bộ nhanh có tuổi trung bình 85,2 đến 86,8. Trong khi đó, phụ nữ đi bộ chậm tuổi thọ trung bình chỉ khoảng 72,4 và đàn ông là 64,8.
Tính ra, phụ nữ đi bộ nhanh sống thọ hơn những người có dáng đi nhàn nhã lên tới 15 năm. Với đàn ông, con số là hơn 20 năm! Đáng ngạc nhiên là dù người đi bộ nhanh có bị thừa cân hoặc có bệnh, họ vẫn sống thọ hơn những người đi chậm.
Giáo sư Tom Yates, chuyên gia về hoạt động thể chất, người đứng đầu nghiên cứu nói trên cho biết yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ rõ ràng nhất họ nhận thấy chính là nguy cơ bệnh tim mạch. Nhóm người đi bộ chậm nhất có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao gấp đôi so với những người có bước đi nhanh nhẹn nhất.
Các nhà khoa học cho rằng các bằng chứng nêu trên và quy mô lớn của nghiên cứu đủ để gợi ý các bác sĩ hãy quan sát dáng đi của một người và xem đó như biện pháp đầu tiên và rẻ tiền để đánh giá sức khỏe tổng thể, bên cạnh các xét nghiệm thông thường khác. Ngoài ra, đi bộ nhanh cũng cần được chỉ định trong nhiều trường hợp để cải thiện sức khỏe. Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Mayo Clinic Proceedings.
Vào tháng 6-2018, một nghiên cứu khác đứng đầu bởi giáo sư Emmanuel Stamatakis - chuyên ngành hoạt động thể chất – lối sống – sức khỏe cộng đồng, Đại học Sydney (Úc) cũng đưa ra lời khuyên tương tự. Nghiên cứu cho thấy với người ở tuổi 60, đi bộ tốc độ trung bình giảm tới 46% nguy cơ đột quỵ, đi bộ nhanh giảm tới 53% nguy cơ.
Ở nhóm tuổi 45-59, những người đi tốc độ vừa phải đến nhanh giảm tới 36% nguy cơ tử vong sớm do bất kỳ nguyên nhân nào so với nhóm đi chậm. Giáo sư Stamatakis đưa ra một mốc khá dễ thực hiện cho mọi người: mỗi ngày đi bộ nhanh 10 phút với 1.000 bước chân, đủ giảm 15% nguy cơ chết sớm.
Theo A. Thư/Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)