Dấu hiệu não bộ ảnh hưởng do Covid-19 và cách phục hồi

Google News

Covid-19 có thể ảnh hưởng đến não của bạn và gây ra một số vấn đề liên quan đến trí nhớ, thiếu tập trung và chất lượng giấc ngủ. Do đó, chăm sóc sức khỏe não bộ là điều vô cùng quan trọng trong thời điểm này.

Một nghiên cứu dài hạn ở Ý đã tiết lộ rằng những bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng suy giảm nhận thức trong quá trình nhiễm trùng đã phát triển chúng sau 6 tháng hồi phục.

Trong số các triệu chứng Covid kéo dài, mọi người đang báo cáo tình trạng sương mù não và một số cơn đau đầu mà họ chưa từng trải qua trước đây. Rất lâu sau khi khỏi bệnh, các triệu chứng này vẫn tồn tại và khiến cuộc sống của người bệnh gặp nhiều khó khăn.

Tiến sĩ Jonathan Rogers (UCL Psychiatry và South London và Maudsley NHS Foundation Trust) cho biết: "Chúng tôi đã tưởng rằng, các triệu chứng thần kinh và tâm thần sẽ chỉ phổ biến trong các trường hợp COVID-19 nghiêm trọng, nhưng thay vào đó chúng tôi nhận thấy một số triệu chứng dường như phổ biến hơn trong các trường hợp nhẹ. Có vẻ như COVID-19 ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và não là phổ biến, không có ngoại lệ”.

Tiến sĩ Dhanashri, chuyên gia tư vấn Thần kinh, Bệnh viện Fortis Mulund cho biết: "Suy giảm nhận thức được nhận thấy ở những bệnh nhân nhiễm Covid-19, có thể đảo ngược hoặc đảo ngược một phần và kéo dài đến 4-7 tháng”.

Dau hieu nao bo anh huong do Covid-19 va cach phuc hoi

Ảnh minh họa. 

Dấu hiệu não bộ bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Tiến sĩ Chonkar cũng giải thích thêm về cách mọi người có thể xác định tác động thần kinh của Covid-19 hoặc phân biệt nó với các vấn đề liên quan đến não khác.

Ông đưa ra những dấu hiệu cho thấy não của bạn đã bị ảnh hưởng bởi COVID-19 như:

Cảm giác mệt mỏi, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày. Ngay cả các hoạt động như leo cầu thang cũng có thể khiến một số người mệt mỏi.

Nhiều người sau khi khỏi bệnh Covid-19 nhận thấy họ gặp khó khăn trong việc ghi nhớ mọi thứ và không thể tập trung. Mọi người cũng có thể gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ.

Mọi người có thể bị đau nhức cơ thể hoặc đau đầu.

Ngay cả sau khi hồi phục sau Covid, mọi người có thể bị hạ huyết áp hoặc giảm khứu giác.

Trầm cảm hoặc lo lắng

Mẹo chăm sóc sức khỏe não bộ sau khi hồi phục Covid-19

Yoga và Thiền: Những liệu pháp thay thế này đang trở nên phổ biến, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch vì chúng hỗ trợ sức khỏe tinh thần và cũng tăng cường khả năng miễn dịch. Yoga và thiền cũng cải thiện sự tập trung, chú ý và tăng cường sức khỏe não bộ của bạn.

Dau hieu nao bo anh huong do Covid-19 va cach phuc hoi-Hinh-2

Ảnh minh họa. 

Ăn uống đầy đủ và tiêu thụ thực phẩm tốt cho não: Một chế độ ăn uống bổ dưỡng có thể làm nên điều kỳ diệu đối với trí não của bạn. Ăn trái cây và rau quả giàu chất chống oxy hóa, axit béo omega-3 và có các loại hạt, đậu, đậu lăng cũng được coi là thực phẩm tuyệt vời cho não.

Dau hieu nao bo anh huong do Covid-19 va cach phuc hoi-Hinh-3

Ảnh minh họa.

Bài tập trí não: Cố gắng học một hoạt động hoặc kỹ năng mới để giữ cho bộ não của bạn hoạt động. Giải các câu đố ô chữ, viết bằng tay không thuận, thực hiện bài tập giữ thăng bằng một chân,… cũng có thể hữu ích.

Tránh uống rượu và không tự dùng thuốc.

Tránh bất kỳ loại thuốc nào có thể làm cản trở hoạt động của não bộ.

Theo T. Linh/ Giadinhnet

>> xem thêm

Bình luận(0)