Dấu hiệu cảnh báo mắt bạn “lâm nguy“

Google News

(Kiến Thức) - Tuổi tác, bệnh tật, môi trường... có thể khiến mắt bạn đối diện nguy cơ giảm thị lực, thậm chí mù lòa. Sau đây là những dấu hiệu ban đầu đáng chú ý.


Chỉ nhìn rõ trong vài phút, sau đó mắt bị mờ đến hàng giờ. Đây có thể là triệu chứng của bệnh võng mạc tiểu đường. Nếu lúc thì bạn nhìn rõ mọi thứ, lúc lại thấy mờ mắt, điều đó nghĩa là bạn đã mắc một căn bệnh mạn tính như tiểu đường tuýp 2 hoặc huyết áp cao. Những căn bệnh này sẽ ảnh hưởng đến mạch máu của võng mạc, khiến thị lực của bạn suy giảm.

Bị tai nạn giao thông khó hiểu. Đó có thể là do bạn bị mất thị giác ngoại vi - triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp. Trong một nghiên cứu năm 2008, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người bị tăng nhãn áp cần sự can thiệp của người hướng dẫn lái xe nhiều gấp 6 lần so với những người khác ở cùng độ tuổi. Bệnh tăng nhãn áp về cơ bản không hề có triệu chứng, căn bệnh này thường chỉ được phát hiện khi bệnh nhân kiểm tra sức khoẻ định kỳ.

Mất thị lực ở vùng trung tâm. Đây có thể là triệu chứng của bệnh thoái hoá điểm vàng. Thoái hoá điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực trầm trọng ở những người trên 50 tuổi. Bệnh nhân bị thoái hoá điểm vàng thường gặp khó khăn khi đọc những biển chỉ dẫn trên đường phố hay khi làm những công việc đòi hỏi nhìn gần, đồng thời cảm nhận về màu sắc của họ cũng thay đổi.
Mí mắt trông khác lạ. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ung thư da. Những mô mỏng của mí mắt là nơi thường xuyên xuất hiện ung thư tế bào vảy và ung thư tế bào đáy. Do đó, nếu mí mắt không đối xứng, xuất hiện khối u hay vết sưng, chảy máu và bị rát trong một thời gian dài, bạn nên đi kiểm tra ngay lập tức. 

Thủy tinh thể chuyển sang màu nâu. Đây là triệu chứng của bệnh đục thuỷ tinh thể. Một số triệu chứng của căn bệnh là bệnh nhân có thể bị kích thích khi nhìn ánh sáng Mặt Trời, nhìn thấy quầng sáng xung quanh đèn và không nhìn rõ vào ban đêm.

Ngọc Anh (Theo Caring)

Bình luận(0)