Cứu sống cháu bé sốc phản vệ sau tiêm chủng Quinvaxem

Google News

(Kiến Thức) - Đội cấp cứu lưu động của Bệnh viện Nhi Trung ương đã cứu sống một cháu bé bị sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vacxin 5 trong 1 Quinvaxem ở Phú Thọ.

Bé gái may mắn được cứu sống sau khi bị sốc phản vệ sau tiêm chủng vacxin Quinvaxem là Trần Vân Anh, 6 tháng tuổi ở Việt Trì, Phú Thọ. Trước đó, cháu bé này được người nhà đưa đến trạm y tế phường Nông Trang, thành phố Việt Trì để tiêm phòng Quivaxem mũi 3.
Gia đình cho biết, trước khi tiêm, sức khỏe cháu qua kiểm tra hoàn toàn bình thường. Sau khi tiêm xong, bé được theo dõi tại trạm y tế trong 30 phút và không không có bất kỳ biểu hiện bất thường nào. Tuy nhiên, khoảng 1 tiếng sau khi tiêm xong, bé Vân Anh bỗng nhiên quấy khóc và xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường: chân tay lạnh, tím tái. Quá lo lắng, gia đình đưa con đến trạm xá rồi chuyển con đến Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ.
Cuu song chau be soc phan ve sau tiem chung Quinvaxem
 Các bác sĩ đang cấp cứu cho cháu bé sốc phản vệ nguy kịch sau tiêm phòng tại Phú Thọ.
Tại đây, cháu Vân Anh được các bác sĩ chẩn đoán sốc phản vệ sau tiêm phòng Quivaxem. Cháu được cấp cứu bằng đặt nội khí quản, thở máy, dùng adrenalin tiêm bắp nhưng tình trạng sức khỏe không cải thiện.
Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhi này, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Phú Thọ ngay lập tức đã hội chẩn nhanh qua điện thoại với tiến sĩ, Bác sĩ Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương. Chỉ 1 tiếng sau, đội cấp cứu lưu động bệnh viện Nhi đã kịp thời có mặt tại Phú Thọ.
Tại thời điểm các bác sĩ Bệnh viện Nhi tới, sức khỏe bé Vân Anh rất xấu, cháu phải thở máy, chỉ số máy rất cao, phải dùng 4 loại thuốc trợ tim liều cao. Ngoài ra, cháu còn bị phù phổi, trào bọt hồng qua nội khí quản, da tái, chi lạnh, huyết áp không ổn định...
Cuu song chau be soc phan ve sau tiem chung Quinvaxem-Hinh-2
 Cháu bé 6 tháng tuổi sốc phản vệ đã qua cơn nguy kịch
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương tiến hành cấp cứu tại chỗ trong khoảng 3 tiếng và sau đó khẩn cấp hỗ trợ đưa chuyển cháu bé này lên tuyến trên.
Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bé Vân Anh vẫn còn dấu hiệu sốc, nhịp tim nhanh 238 nhịp/phút. Cháu được các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu tiếp tục điều trị bằng thở máy, bù dịch, duy trì thuốc vận mạch kết hợp lọc máu liên tục. Rất mau sau đó tình trạng của cháu đã khá hơn.
Hiện tại, bé Vân Anh đã có dấu hiệu bình phục. Bé cai được hầu hết các thuốc vận mạch, các chỉ số máy thở giảm, cháu đã tự thở, tình trạng ổn định hơn.
Mời độc giả xem video Bé tử vong ở Quảng Ninh không phải do Quinvaxem:
Ngọc Nga

Bình luận(0)