Cứu sống bé sinh non lộ nội tạng ra ngoài thành bụng

Google News

Bé sơ sinh được chuyển đến BV Sản Nhi Quảng Ninh trong tình trạng khối thoát vị rốn, ruột và các tạng trong bọc lộ ra ngoài thành bụng.

Bác sỹ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh – người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi Vũ Thị Hồng Vân cho biết, tại thời điểm nhập viện tối ngày 6/8, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn, chỉ định mổ cấp cứu phẫu thuật phục hồi thành bụng, tiên lượng bệnh nhân rất nặng.
Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng khoảng hơn 3 tiếng đồng hồ và đến hơn 1h sáng ngày 7/8 thì kết thúc. Trong quá trình mổ có thời điểm bệnh nhân hạ thân nhiệt do phải trải qua quá trình chuyển viện. Hiện thời, sau ca phẫu thuật sức khỏe của bé sơ sinh đã tạm ổn định.
Trước đó mẹ của bé đã được khoa Chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh chẩn đoán con mắc hội chứng khối thoát vị rốn này, hẹn vào BV Sản Nhi Quảng Ninh để sinh con.
Tuy nhiên, do sinh non bất ngờ nên gia đình đã không kịp đưa sản phụ đến BV Sản Nhi Quảng Ninh, mà sinh non tại Bệnh viện ĐK KV Cẩm Phả.
Cuu song be sinh non lo noi tang ra ngoai thanh bung
Hiện tình trạng bệnh nhi đã ổn định sau phẫu thuật. Ảnh Dân trí 
BS Hùng cho biết, thoát vị rốn là hiện tượng một phần của cơ quan trong ổ bụng lồi ra ngoài ổ bụng tại lỗ rốn (ví dụ: ruột, mạc nối …). Các cơ quan này vẫn còn được che phủ bởi một màng rốn mỏng (trẻ sơ sinh) hay màng da mỏng (trẻ lớn hơn). Nguyên nhân thường là do bẩm sinh khi cơ thành bụng tại lỗ rốn bị khiếm khuyết và không đủ sức giữ các tạng dưới áp lực của ổ bụng.
Căn bệnh này có thể chẩn đoán được trong thời kì tiền sản khi mẹ siêu âm thai. Nếu không cũng sẽ được chẩn đoán dễ dàng khi bé chào đời.
Triệu chứng thoát vị rốn thường gặp ở trẻ sinh non tháng (75-80% trẻ). Thoát vị chân (cuống) rốn ở trẻ sơ sinh phát hiện ngay sau sinh do biểu hiện thường rất rõ ràng. Trẻ sinh ra có túi thoát vị to ở rốn, trong túi thoát vị có các tạng trong ổ bụng như ruột non, ruột già, dạ dày, gan... Có khoảng 15% số trường hợp bị vỡ túi thoát bị khi sanh làm ruột và các tạng lộ hẳn ra ngoài.
Còn với thể thoát vị rốn “muộn” thường xuất hiện ở những trẻ lớn hơn. Khác với thoát vị chân rốn, những thoát vị rốn muộn xuất hiện từ từ, to dần và thường được chẩn đoán khi thấy rõ bằng mắt.
>>> Mời quý độc giả xem video Nuôi con bằng sữa mẹ (nguồn VTV):
Theo Báo Phụ Nữ

Bình luận(0)