Cứ tưởng nấu trứng gà chín kỹ là tốt, ai ngờ hại nhiều hơn lợi

Google News

Trứng gà dễ nấu và dễ ăn nhưng nếu như bạn chế biến không đúng cách, không những không hấp thụ được chất dinh dưỡng mà nó còn khiến cơ thể gặp phiền toái.

Trứng gà là một món ăn bổ dưỡng, được sử dụng thường xuyên của mọi người, mọi gia đình. Trứng gà giàu vitamin A, D, E, B1, B6, B12; canxi, mangiê, sắt, kẽm... và nhiều loại acid amin cần thiết cho hệ miễn dịch. Lòng đỏ trứng rất tốt đối với đại não, với hệ thần kinh. Lòng trắng trứng có tác dụng chống lão hóa, tăng cường lực và độ dẻo dai cho cơ bắp. Chất lecithin trong trứng có tác dụng trong quá trình tiêu hóa, hỗ trợ hoạt động của gan, hạn chế nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch do tăng cholesterol.
Sai lầm tai hại khi chế biến trứng gà
Cu tuong nau trung ga chin ky la tot, ai ngo hai nhieu hon loi

Nấu trứng gà quá chín

Theo Times of India, nấu trứng trong thời gian dài có thể làm giảm một số chất dinh dưỡng. Vitamin A và chất chống ô xy hóa là hai chất dinh dưỡng đầu tiên bị mất trong toàn bộ quá trình. Bên cạnh đó, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, cholesterol trong trứng có thể bị ô xy hóa và tạo ra các hợp chất được gọi là oxysterol, có hại cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Nấu trứng chín lòng đào

Hiện nay, vẫn còn nhiều người thích ăn trứng lòng đào (trứng đã luộc nhưng lòng đỏ còn sống) với quan niệm ăn như vậy mới tươi ngon và bổ dưỡng. Nhưng đây là một cách ăn sai lầm, bởi vì protein của trứng sống có chưa chất avidin. Chất này sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ biotin trong thức ăn.

Khi ăn trứng lòng đào vào, cơ thể sẽ không thể hấp thu được protein. Đồng thời gây ức chế thần kinh, giảm chức năng của dạ dày, tuyến nước bọt khiến cơ thể xuất hiện các triệu chứng như chán ăn, suy nhược toàn thân, đau cơ, viêm da... Vì vậy, không nên ăn trứng chưa nấu chín.

Hâm nóng lại trứng gà

Trứng gà để qua đêm và hâm nóng lại làm thành phần protein bị biến chất, trở lên độc hại. Nếu ăn, cơ thể không hấp thu được chất dinh dưỡng, dễ mắc bệnh, gây ung thư.

Cu tuong nau trung ga chin ky la tot, ai ngo hai nhieu hon loi-Hinh-2

Tráng trứng cho xì dầu và bột ngọt

Nhiều người thường có thói quen cho thêm xì dầu hay bột ngọt khi chế biến món trứng để tăng sự thơm ngon cho món ăn. Thế nhưng, đây là một thói quen rất có hại cho sức khỏe. Xì dầu có thể nấu ở nhiệt độ cao nhưng bột ngọt lại chỉ nên thêm vào món ăn sau khi món ăn đã chín và chuẩn bị tắt bếp.

Ngoài ra theo một số nghiên cứu, bột ngọt có chứa nhiều chất có hại cho sức khỏe, tạo cảm giác "gây nghiện" khi thường xuyên sử dụng trong nấu ăn. Khi nấu với trứng ở nhiệt độ cao, chúng sẽ sinh ra chất gây phá hủy thành phần amino acid hữu ích trong trứng.

Theo Trúc Chi / Nguoiduatin

>> xem thêm

Bình luận(0)