Bí quyết ngủ để "sạc no pin" cho cơ thể sống khỏe sống thọ

Google News

(Kiến Thức) - Một trong những bí quyết sống khỏe sống thọ đơn giản nhất đó chính là nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Người xưa đã coi bí quyết sống khỏe là coi trọng giấc ngủ và coi đó là bí quyết dưỡng sinh để giúp cơ thể sống khỏe, sống thọ. Người nào ngủ tốt, ngủ ngon sẽ giúp dưỡng khí, bổ tỳ, ích vị, cường gân cốt.
Các nhà khoa học người Mỹ cũng đã tiến hành nghiên cứu trong suốt 5 năm rưỡi trên 7000 người và chỉ ra rằng: Có 7 nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của con người trong đó có giấc ngủ. Y học hiện đại cũng đã chứng minh, thông qua giấc ngủ, cơ thể được nghỉ ngơi và tái tạo lại năng lượng bù đắp lại phần năng lương đã tiêu hao trong một ngày hoạt động.
Vậy làm thế nào để có giấc ngủ sâu giúp cơ thể nạp lại năng lượng?
Bi quyet duong sinh giup co the song khoe song tho
Một giấc ngủ sâu, chất lượng chính là bí quyết sống thọ
Đi ngủ vào giờ Tý
Muốn sống khỏe, sống chất lượngbuổi tối, nên nghỉ ngơi, tạm dừng các công việc vào lúc 9h- 11h. Từ 11h-1h sáng hôm sau chính là thời điểm thích hợp để đi ngủ. Đông y cho rằng Âm khí thịnh sẽ giúp bạn chìm được vào giấc ngủ sau. Ngược lại, Dương khí thịnh sẽ khiến bạn tỉnh giấc. Thời điểm giờ Tý chính là lúc Dương khí yếu nhất, Âm khí vượng nhất nên đây chính là thời điểm vàng để đi vào giấc ngủ sâu, dưỡng Âm khí tốt nhất và cho một giấc ngủ chất lượng tốt nhất.
Tư thế khi ngủ
Khi ngủ, cơ thể giữ ở tư thế hình cánh cung là tốt nhất bởi sẽ giảm bớt tối đa cơ thể phải dùng năng lượng, giúp cơ thể thả lỏng, thư giãn. Người có tiền sử bệnh tim mạch thì nên nằm hướng sang bên phải để giáp bớt gánh nặng cho tim.
Với những người có thói quen ngủ gáy thì tư thế ngủ này cũng vô cùng thích hợp. Bởi vì khi ngủ gáy dễ xuất hiện ngưng hô hấp tạm thời, nên với tư thế nằm ngủ này sẽ tốt hơn cho hô hấp.
Vị trí phòng ngủ
Theo nguyên tắc dưỡng sinh, mùa Xuân, Hạ nên quay về hướng Đông, mùa Thu, Đông nên quay về hướng Tây vì Xuân Hạ thuộc Dương, Thu Đông thuộc Âm nên giường ngủ quay đầu về những hướng này để đảm bảo nguyên tắc " Xuân Hạ dưỡng Dương, Thu Đông dưỡng Âm" sẽ có lợi cho chất lượng giấc ngủ.
Ngoài ra, cũng có thể nên chọn phòng ngủ ở hướng Nam của nhà để tránh ánh sáng có thể xuyên vào trong phòng, đồng thời tránh được Âm khí quá nặng làm ẩm thấp căn phòng sẽ có lợi cho xương khớp. Ngoài ra, đối với người già, phòng ngủ không nên quá rộng để có thể tụ dương khí.
Khi ngủ tốt nhất nên đóng chặt cửa sổ bởi nếu không lớp Dương khí yếu ớt ban đêm bảo vệ cơ thể sẽ bị tiêu tán. Khi ngủ tốt nhất nên đóng cửa sổ, không nên cởi trần.
Không được ăn quá no trước khi đi ngủ
Nếu ăn cơm tối quá no các cơ quan phải hoạt động quá nhiều để tiêu hóa thức ăn sẽ làm tổn hại đến Dương khí. Ban đêm Dương khí không đủ nên khó có thể tiêu hóa tốt, thức ăn ở lại trong dạ dày lâu sẽ gây khó tiêu, dễ khiến nóng dạ dày, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
Ngoài ra, ăn tối quá nó sẽ tạo gánh nặng đến hệ tiêu hóa. Cơ quan tiêu hóa làm việc quá sức sẽ không ngừng tác động đến não bộ gây mất ngủ, ngủ không sâu hoặc mộng mị.
Tuyết Mai (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)